Vụ hóa đơn “phụ phí” và “chặt chém” ngày Tết:
Chủ quán thừa nhận sơ suất trong cách tính “phụ phí”
Sau khi báo Bình Định đăng thông tin liên quan đến vụ hóa đơn “phụ phí” tại quán cà phê Đ.G. (TP Quy Nhơn), chiều 3.2, Đội Quản lý thị trường (QLTT) phụ trách địa bàn TP Quy Nhơn thuộc Chi cục QLTT tỉnh đã đến làm việc với chủ quán Đ.G. để xác minh vụ việc.
Đội QLTT phụ trách địa bàn TP Quy Nhơn (Chi cục QLTT, Sở Công Thương) làm việc với chủ quán cà phê Đ.G.
Theo trình bày của bà Hồ Thanh Xuân Quỳnh - chủ quán cà phê Đ.G. - do giá nhân công và phí ban nhạc phục vụ đều tăng trong mấy ngày Tết, nên quán đã niêm yết thông báo giá phụ thu từ 30 tháng Chạp đến mùng 6 Tết (từ ngày 27.1 - 2.2) trên sổ thực đơn và dán ở một số khu vực trong quán. Cụ thể, giá phụ thu đêm nhạc acoustic từ 30 tháng Chạp đến mùng 3 Tết, (tức từ ngày 27 - 30.1) là 36.000 đồng/khách, từ mùng 4 đến mùng 6 Tết (tức từ ngày 31.1 - 2.2) là 24.000 đồng/khách; bolero là 40.000 đồng/khách; trong khi ngày thường, giá phụ thu chỉ 10.000 - 20.000 đồng/người. Giá thức uống trong thực đơn cũng đã tính tăng theo giá Tết.
“Đêm 30 tháng Chạp, khách ở bàn T15 (có hóa đơn đăng trên facebook) đến uống và rời đi lúc 9 giờ 37 phút CH (chiều) nên quán tính “phụ phí” thu thêm mỗi người 36.000 đồng vì nằm trong khu vực nghe nhạc acoustic” - ông Nguyễn Đắc Nhuận, quản lý quán cà phê Đ.G., giải thích.
Tuy nhiên, nhìn vào hóa đơn đăng trên facebook và so sánh với giá trên menu và niêm yết giá phụ thu, bà Nguyễn Thị Hoa, Đội trưởng Đội QLTT, cho rằng cách tính này không rõ ràng: “Trong bảng niêm yết chỉ ghi giá phụ thu là 36.000 - 40.000 đồng nhưng không ghi rõ tính trên đầu người hay trên mỗi món uống. Đặt trường hợp một khách uống một lúc 2 món thì cách tính sẽ thế nào; chưa kể đến việc giá món uống ghi trong thực đơn và giá tính trên hóa đơn là khác nhau, không làm khách hiểu lầm mới là lạ. Ngoài ra, giá tính như vậy cũng cao hơn so với mặt bằng chung”.
Thông báo tăng “phụ phí” nghe nhạc và giá thức uống (đã tính tăng) trong những ngày Tết của quán Đ.G.
Theo Đội QLTT, ngoài hành vi bán không đúng với giá niêm yết trong thực đơn đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tính phụ thu không rõ ràng gây hiểu lầm cho khách, quán Đ.G. còn thiếu một số thủ tục khác trong đăng ký kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hoa nói: “Lẽ ra trong trường hợp này, chúng tôi sẽ xử phạt quán về hành vi bán không đúng với giá niêm yết đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; phụ thu không rõ ràng cho khách gây hiểu lầm. Nhưng do chủ quán mới kinh doanh (chủ quán ký hợp đồng kinh doanh với Công ty CP Thương mại Hoàn Cầu vào ngày 15.12.2016 - P.V) nên để tạo điều kiện, chúng tôi chỉ nhắc nhở, hướng dẫn bổ sung những thiếu sót và yêu cầu quán nhanh chóng khắc phục. Nếu sau đó chủ quán vẫn không thực hiện, chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt”.
Chủ quán cà phê Đ.G. thừa nhận, quán đã sơ suất trong cách tính giá phụ thu, phần do phần mềm tính tiền đã cũ nên không thể hiện được phần tính giá phụ thu trong ngày Tết, phần khác do mới kinh doanh trong lĩnh vực này nên không có kinh nghiệm. “Mấy ngày qua, thông tin trên mạng xã hội facebook về vụ việc này lan nhanh, khiến việc kinh doanh của quán bị ảnh hưởng. Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc và sẽ nhanh chóng khắc phục những tồn tại mà Đoàn đã kiểm tra, nhắc nhở” - bà Quỳnh nói.
Liên quan đến vụ quán hải sản Th.Th. ở Ðề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát “chặt” giá khá chát, chiều 3.2, ông Ðinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, thông tin thêm, ngay trong chiều tối 1.2, lực lượng chức năng đã đến quán lập biên bản về hành vi trên, yêu cầu cam kết bán với giá phải chăng. “Ông Phong (chủ quán) cho rằng, do Tết không kiếm được người làm, nguồn cung hải sản lại ít nên giá cao, nhưng ông hứa sau này sẽ bán đúng giá. Hiện nay, chúng tôi đã lập tổ đi kiểm tra, nhắc nhở các quán bán hải sản không được “chặt chém” khách. Có lẽ sau này, tiến tới chúng tôi sẽ cho các hộ viết cam kết bán giá phải chăng trong các dịp lễ, Tết” - ông Tiến nói.
THU HÀ
Mấy hôm trước trên trang facebook cá nhân của bà Quỳnh (chủ quán cafe Đ.G) còn tỏ ra thách thức dư luận rằng tết giá phải thế, nghe nhạc giá phải thế, nhưng sao khi có cơ quan chức năng vào xử lý thì lại trình bày hoàn cảnh vậy chứ, đặc biệt là chi tiết quán mới mở và phần mềm tính tiền đã cũ, thật nực cười.