Gặp 3 gương mặt xuất sắc nhất
Trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2017, Bình Ðịnh có 2 học sinh đoạt giải Nhì môn Toán là Lê Bá Thành (học sinh lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn, TP Quy Nhơn) và Trà Trần Quý Thiên (học sinh lớp 11 Trường THPT Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Nhơn); 1 học sinh đoạt giải Nhì môn Lịch sử là Trương Ngọc Quỳnh Như (học sinh lớp 11A1, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn). Chia sẻ về bí quyết học tốt môn học, các học sinh giỏi cho rằng, ngoài đam mê và quyết tâm, cần có cách học phù hợp để đạt kết quả tốt nhất có thể.
Lê Bá Thành: Tự tìm cách học, thời gian học phù hợp với mình
Gặp Lê Bá Thành tại ký túc xá Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thấy em đang chăm chú đọc một cuốn sách Toán dày cộm. Ngẩng mặt lên cùng nụ cười thật tươi, Thành cho biết, em có mặt tại ký túc xá vào tối 29 Tết và ở luôn cho đến giờ với quyết tâm vượt qua vòng 2, có mặt trong đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Toán học Quốc tế. “Em rất vui khi biết tin mình được chọn vào đội dự tuyển nên quyết định không đón Tết mà xuống ở đây ở yên tĩnh ôn tập” - Thành chia sẻ.
Khâm phục đàn anh Lê Nhật Hoàng đã đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán học Quốc tế 2016, Lê Bá Thành thường xuyên liên lạc và trao đổi bài với Hoàng. Dù không được gia đình định hướng học tập bài bản như Hoàng, nhưng với sự thông minh và khả năng tự định hướng học tập, nhiều giáo viên bày tỏ hy vọng vào sự tỏa sáng của Thành trên đấu trường quốc tế.
Thầy giáo Nguyễn Hữu Tâm, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đánh giá: “Thành rất thông minh, nhanh nhạy và đang quyết tâm rất cao. Cũng như Lê Nhật Hoàng, Lê Bá Thành cũng đang cháy bỏng niềm đam mê với Toán học!”.
Cậu học sinh giỏi Quốc gia kể: Lúc nhỏ rất ham chơi, thích học Toán nhưng làm Toán chẳng bao giờ được điểm cao do hay sai sót. “Nhưng càng học càng thấy mê, đồng thời cũng thấy Toán rất khó. Thấy khó vậy, nhưng không ngại mà quyết lao theo để khám phá với bao háo hức. So với nhiều bạn khác, em tự thấy mình có khởi đầu chậm nhưng luôn cố gắng giữ bước tiến liên tục, không để mình thụt lùi. Cứ nhích dần nhích dần, càng biết nhiều càng hứng thú. Trước mỗi cuộc thi, mỗi phần kiến thức, em luôn tự tìm cho mình cách học, thời gian học hợp lý sau khi tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, bạn bè. Em luôn chú trọng việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Không thức quá khuya để giữ gìn sức khỏe, và quan tâm bổ sung những phần kiến thức còn thiếu hụt. Em đang cố hết sức mình để có thể “nối gót” anh Lê Nhật Hoàng” - Lê Bá Thành tâm sự.
Trà Trần Quý Thiên: Học chắc, hiểu sâu
Cùng với Nguyễn Bá Thành, Trà Trần Quý Thiên đã đoạt được giải Nhì môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm 2017. Với thầy và trò Trường THPT Tăng Bạt Hổ, thành tích mà Thiên đạt được đã trở thành niềm vui, niềm tự hào to lớn.
Chia sẻ về niềm đam mê Toán học, Thiên nói rằng, Toán đã ngấm vào mình từ nhỏ. Em đã tham gia các cuộc thi học sinh giỏi Toán từ cấp tiểu học; các giải thưởng về Toán của Thiên cũng “kha khá”, như năm lớp 10 em đoạt giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho lớp 11, lớp 11 đoạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 12 và đoạt luôn giải Nhì cấp Quốc gia. Năm học lớp 9, Thiên được chọn là gương mặt đại diện của huyện tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh.
Thiên đồng ý rằng, Toán đã như “hơi thở” với mình. “Hơi thở ở đây là bởi với em không thể gỡ bỏ ra khỏi cái đầu và con tim những bài Toán mình chưa làm ra; cứ nghĩ miết về nó mọi lúc, mọi nơi. Nếu không thể tự giải được, em lên mạng hoặc nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ. Bù lại, cảm giác tự tìm ra được một đáp số làm cho em vỡ òa trong sung sướng”.
Chia sẻ về bí quyết học tập, chàng lớp phó học tập lớp 11TN2 tự nhận mình là dạng học chắc, hiểu sâu. Nhiều thầy cô nhận xét, Thiên nắm chắc kiến thức, khiêm tốn, cầu tiến. Thầy Huỳnh Duy Thủy, giáo viên dạy Toán của Thiên, đánh giá: “Thiên rất đam mê Toán - Toán với em là niềm vui, là động lực. Em có cách tiếp cận bài Toán khá nhạy bén và thông minh. Với không ít bài Toán, em có những ý nghĩ đột phá, khác lạ nhưng tinh tế. Mỗi khi tôi đưa một nội dung yêu cầu em tự nghiên cứu, những vấn đề không hiểu em hỏi, tôi hướng dẫn sơ qua là em hiểu thấu đáo, chắc chắn. Lúc trình bày bài, có những vấn đề em diễn đạt đến lần thứ 5 tôi mới vừa ý. Chính từ những tháng ngày gian khó đó, đã hình thành, đúc kết trong em ý tưởng khám phá và kỹ năng giải Toán chặt chẽ, hợp lý”.
Giỏi Toán nhưng chàng lớp phó học tập không cho phép mình bỏ bê những môn học khác. Nhiều thầy cô đánh giá cao thái độ học tập của Thiên trên lớp khi em luôn nghiêm túc nghe thầy cô giáo giảng bài và tham gia xây dựng bài dù đã biết về phần kiến thức đó.
Chia sẻ về dự định, Thiên cho biết, sẽ tiếp tục bước trên con đường Toán học và thích làm công tác giảng dạy.
Trương Ngọc Quỳnh Như: Hãy bỏ suy nghĩ Lịch sử là môn học thuộc bài
Thông tin cả 6 thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh đều đoạt giải và sau 14 năm, đội tuyển Lịch sử mới lại có được giải Nhì Quốc gia, đã làm nhiều người bị “sốc”, đặc biệt thành viên đạt giải cao nhất Trương Ngọc Quỳnh Như thì thấy rất bất ngờ vì trong phòng thi, bị thiếu thời gian nên câu cuối cô học sinh giỏi này làm không được như ý.
“Em yêu thích Lịch sử phần vì hứng thú với lịch sử phát triển của các nước trên thế giới như Mỹ, các nước Tây Âu, đặc biệt là sự phát triển thần kì của Nhật Bản. Em cũng rất quan tâm tìm hiểu lịch sử Việt Nam, nhất là lịch sử tỉnh nhà, với suy nghĩ rằng, học sinh đất Võ thì nhất định phải biết rõ về Quang Trung - Nguyễn Huệ. Yêu thích môn học như vậy nhưng khi nhìn lại thực tiễn kết quả đội tuyển Lịch sử của tỉnh thi Quốc gia trong những năm qua, em cố gắng đạt giải cao để tạo sức hút cho các lứa học sinh sau đối với môn học này” - Quỳnh Như chia sẻ.
Học lớp không chuyên, thời gian học đội tuyển so với các tỉnh, thành khác lại ngắn hơn, nên để có được giải Nhì, Quỳnh Như phải nỗ lực rất nhiều. “Đề thi học sinh giỏi Quốc gia lấy từ chương trình 3 năm nên nhiều và mức độ tổng hợp cao. Trong mấy tháng ôn thi, em thức khuya dậy sớm, tạm gác mọi việc để ưu tiên học tập. Nhưng thương nhất là các thầy dạy đội tuyển, hàng ngày, cứ phải dò từng dòng để nắm được lỗi của chúng em. Các thầy hướng dẫn cách trình bày, giải đáp câu khó, chia sẻ những nguồn tài liệu hay, nhất là thầy Cường” - cô học sinh giỏi tâm sự.
Chia sẻ về bí quyết học tập, Quỳnh Như cho rằng, các bạn hãy bỏ suy nghĩ Lịch sử là một môn học thuộc bài, phải nhớ máy móc kiến thức; thay vào đó, hãy học tận gốc rễ để nhớ lâu.
Thầy Nguyễn Văn Cường, giáo viên dạy Quỳnh Như nhận xét: “Thế mạnh của Như là sự đam mê với môn Sử, quyết tâm cao, trí nhớ tốt, tư duy nhanh nhạy, luôn biết lắng nghe, học hỏi, biết rút kinh nghiệm và sửa chữa nhanh những hạn chế của mình về kiến thức. Em viết chữ rất đẹp và có kỹ năng làm bài, trình bày bài tốt”.
NGỌC TÚ