Thị trường ô tô tại Bình Ðịnh: Tăng trưởng nhanh, nhưng… khó đoán
Sau một thời gian tăng trưởng khá “nóng”, đến đầu năm 2017 thị trường ô tô tại Bình Ðịnh được đánh giá là khó đoán định khi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi sự “hạ nhiệt” giá ô tô vào năm 2018.
Xe nhập nguyên chiếc ngày càng thắng thế
TOYOTA bắt đầu vào thị trường Bình Ðịnh cuối năm 2008, hiện tại có nhiều dòng sản phẩm lắp ráp như Camry, Corolla, Vios, Innova; và nhập khẩu nguyên chiếc như Yaris, Hilux (Thái Lan), Fortuner (Indonesia), Land Cruiser và Hiace (Nhật Bản).
"Đối với các dòng xe nhập khẩu thì Indonesia và Thái Lan tiêu thụ mạnh nhất” - ông Lê Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Toyota Bình Ðịnh, cho biết.
Nhân viên của TOYOTA Bình Định giới thiệu các mẫu xe cho khách hàng lựa chọn.
Từ cuối năm 2009, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) - chi nhánh Bình Ðịnh cũng bắt đầu tham gia thị trường. Theo ông Ðinh Nguyễn An Khương, Giám đốc THACO Bình Ðịnh, THACO sản xuất và kinh doanh xe du lịch các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp). Riêng tại thị trường Bình Ðịnh, đến thời điểm này đã có đầy đủ 3 showroom kinh doanh ô tô của 3 thương hiệu nói trên.
Về lượng xe tiêu thụ, các dòng sản phẩm lắp ráp trong nước được tiêu thụ nhiều hơn. Tuy vậy, thực tế thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển dịch sang hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Hiện tại, một số nhà sản xuất tại thị trường Việt đã dừng sản xuất, lắp ráp một số dòng xe và chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khác. Ðơn cử như hai mẫu xe quen thuộc là Honda Civic hay Toyota Fortuner thế hệ mới.
“Giá của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam đầu năm 2017 vẫn tiếp tục xu hướng giảm xuống, đặc biệt là đối với các dòng xe 9 chỗ ngồi trở xuống” - ông Lê Tuấn Dũng cho hay.
Xu hướng này đã bắt đầu từ nửa cuối năm 2016 bởi những thay đổi chính sách về thuế và nhập khẩu xe. Ðầu tiên phải kể đến là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1.7.2016 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu, khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm, còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt. Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về các dòng xe giá tầm trung vốn có thị phần lớn ở trong nước.
Sang đầu năm 2017, một lần nữa thuế nhập khẩu tiếp tục giảm đối với các dòng xe từ ASEAN, nên các nhà kinh doanh ô tô đẩy mạnh nhập xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia.
Khó đoán định sức mua
Các hãng xe không chỉ chú trọng về tính năng, công nghệ trang bị trên các mẫu xe, mà còn quan tâm về giá cả kèm theo các chương trình khuyến mãi, gói hỗ trợ cho vay tiêu dùng của ngân hàng. Nhờ đó, đã góp phần kích cầu thị trường ô tô của tỉnh thời gian qua. Ðánh giá của nhiều nhà kinh doanh ô tô trên địa bàn tỉnh có chung nhận định, thị trường ô tô tại Bình Ðịnh trong vài năm gần đây đã có sự phát triển đáng kể.
Ông Ðinh Nguyễn An Khương đánh giá, năm 2016, sức mua của thị trường ô tô tại Bình Ðịnh tăng 67% so với năm 2015, và dự kiến tiếp tục có sự phát triển hơn nữa. Thị phần xe du lịch THACO tại Bình Ðịnh đạt gần 40%, xe thương mại đạt gần 45%. Với dòng xe du lịch của THACO, khách hàng ưa thích những dòng có giá dưới 1 tỉ đồng. Xu hướng khách hàng hiện nay lựa chọn những thương hiệu có quy mô và uy tín trên thị trường, đồng thời thuận tiện trong công tác bảo hành, bảo dưỡng xe sau khi mua.
Trong khi đó, ông Lê Tuấn Dũng cho rằng, lượng xe bán ra năm 2016 của TOYOTA Bình Ðịnh tăng 69% so với năm 2015. Dù vậy, thị trường của năm 2017 tương đối khó nhận định. Lý do là ảnh hưởng của thuế nhập khẩu các xe từ khu vực ASEAN sẽ giảm về 0% vào năm 2018, nên khả năng thị trường có sự chờ đợi.
Một số ý kiến khác cũng cho rằng, việc giảm giá xe nhập khẩu (chủ yếu từ các nước khu vực ASEAN) sẽ khiến các doanh nghiệp lắp ráp trong nước sẽ phải có sự điều chỉnh chiến lược phù hợp với thực tế thị trường ô tô trong nước.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra dự báo, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 10% so với năm 2016 (24%). Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, năm 2017 tiêu thụ ô tô sẽ khó khăn do nhiều khách hàng tạm dừng mua xe, chờ đợi sang năm 2018 giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam với khu vực ASEAN còn 0%, khi đó giá xe giảm mạnh.
MAI HOÀNG