Góp ý dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
(BĐ) - Sáng 16.2, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Quang cảnh hội nghị
Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ gồm 8 chương 74 điều, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý vào các nội dung như phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh vũ khí; đối tượng được trang bị vũ khí… Đa số đại biểu tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng đối với Điều 15 trong dự thảo Luật về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, nhiều ý kiến đều thống nhất với phương án 2. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa vũ khí và phải đáp ứng được các điều kiện như tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ, cơ sở vật chất phải đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, chế tạo, sửa chữa, đảm bảo an ninh, trật tự phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa sự cố môi trường… Việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh sửa chữa vũ khí tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Công an thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Về đối tượng trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, các đại biểu cho rằng bên cạnh việc trang bị vũ khí quân dụng cho các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội thì việc trang bị vũ khí quân dụng cho lực lượng kiểm ngư, kiểm lâm, hải quan, công an xã là cần thiết trong tình hình hiện nay. Về quy định nổ súng tại Điều 21, nhiều ý kiến thống nhất và đề nghị quy định nổ súng phải bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật hình sự về phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết, tránh trường hợp lạm dụng hoặc nổ súng vượt quá giới hạn. Các đại biểu cho rằng Ban soạn thảo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các trường hợp nổ súng tại khoản 3, 4 để phân biệt trường hợp nào là cảnh báo, trường hợp nào được nổ súng sau cảnh báo và không cảnh báo bởi trong dự thảo vẫn còn nhiều điểm chung chung, trùng lắp.
Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập hợp các ý kiến góp ý để trình trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.
K.ANH