Ðảm bảo nước máy sạch cho người dân
Lấy mẫu nước tại các bể chứa, giếng bơm, hộ dân ngẫu nhiên hoặc những nơi có phản ánh nguồn nước máy bất thường, mang về phân tích, kiểm tra, đó là công việc hàng ngày của các kỹ sư, cử nhân của Phòng Quản lý chất lượng nước (Công ty CP Cấp nước Bình Ðịnh), nhằm đảm bảo nguồn nước máy cung cấp cho người dân sử dụng luôn sạch.
Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng nước đang thực hiện xét nghiệm mẫu nước. Ảnh: N.PHÚC
Tiêu chí hàng đầu là chất lượng nước
Kỹ sư Nguyễn Nguyễn Hoài Viễn, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng nước, cho biết, Phòng được thành lập tháng 5.2014, trên cơ sở tách ra từ tổ Hóa nghiệm của Phòng Kỹ thuật. Từ khi thành lập, Phòng từng bước xây dựng chương trình kiểm soát chất lượng nước chặt chẽ theo từng công đoạn của công nghệ xử lý nước: nước đầu vào, đầu ra của từng nhà máy, xí nghiệp, trạm bơm tiếp áp, bể chứa, mạng truyền dẫn, mạng phân phối và tại hộ tiêu dùng.
Năm 2016, được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Ban giám đốc Công ty, Phòng Quản lý chất lượng nước mạnh dạn triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng dành riêng cho hoạt động phân tích, thử nghiệm. Tháng 12.2016, Phòng Quản lý chất lượng nước đã được Văn phòng công nhận chất lượng (BoA) của Bộ KH-CN công nhận phù hợp theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005, với tổng số 14 phép thử, trong đó có 11 phép thử lĩnh vực hóa (pH, độ đục, sắt tổng, clorua, độ cứng tổng, nitrat, nitrit, độ màu, chỉ số pemanganat, mangan, sunfat) và 3 phép thử lĩnh vực sinh (coliform tổng số, coliform chịu nhiệt, escherichia coli giả định). Hiện chỉ còn 2 chỉ tiêu là clo dư và mùi vị nước là Phòng chưa đủ điều kiện xét nghiệm, phải hợp đồng với đơn vị khác thực hiện.
Theo kỹ sư Viễn, việc được Bộ KH-CN cấp chứng chỉ công nhận đã chứng minh Phòng Quản lý chất lượng nước có đủ khả năng cung cấp các kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao, phù hợp với các tiêu chuẩn trong và ngoài nước, đảm bảo nước cấp ra đạt yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, nhờ đó mà công tác kiểm soát chất lượng nước được chủ động, kịp thời và hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào việc cung cấp nước an toàn và bền vững của Công ty, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng nước sạch.
Ðảm bảo nguồn nước sạch
Hàng ngày, các mẫu nước được các xí nghiệp cấp nước thuộc Công ty CP Cấp nước Bình Định, lấy, test nhanh một số chỉ tiêu cơ bản như: pH, độ đục, clo dư…, sau đó trực tiếp đem về Phòng Quản lý chất lượng nước để phân tích, xét nghiệm, đánh giá chất lượng.
Kỹ sư Trần Lê Trúc Quỳnh cho hay: “Mỗi tuần, cán bộ, nhân viên của Phòng kiểm tra 25-28 mẫu nước, có thời điểm kiểm tra trên 40 mẫu do các nhà máy gửi về để phân tích các chỉ tiêu, trong đó các chỉ tiêu quan trọng như: pH, mangan, sắt, clo dư, độ đục... Qua kiểm tra, nếu phát hiện bất thường, chúng tôi kiến nghị Công ty xử lý, điều chỉnh kịp thời, để nguồn nước máy cung cấp cho người dân luôn đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Chúng tôi luôn ý thức làm việc tỉ mỉ, thận trọng để ra kết quả chính xác nhất, bởi có liên quan đến sức khỏe của nhiều người, trong đó có bản thân và gia đình chúng tôi”.
Ngoài công việc phân tích, xét nghiệm các mẫu nước, Phòng Quản lý chất lượng nước còn có nhiệm vụ giám sát chất lượng nước trên mạng lưới. Kỹ sư Nguyễn Hữu Tín, người được giao công việc này, kể: “Khi hết việc ở phòng thí nghiệm, tôi chạy xe quanh thành phố để lấy mẫu nước ngẫu nhiên về phân tích, kiểm tra, ghi nhận ý kiến về chất lượng nước của khách hàng. Khu vực nào người dân phản ánh nước đục, cặn bẩn thì mình phải có mặt kịp thời để lấy mẫu và đề xuất với Công ty cho súc xả ngay. Thông thường việc súc xả đường ống đều diễn ra sau 22 giờ nên tôi cũng phải thức gần như suốt đêm để giám sát việc súc xả đến khi nước sạch trở lại. Xong rồi, vẫn tiếp tục lấy mẫu về phân tích, xét nghiệm, nếu chưa đảm bảo vệ sinh, an toàn thì tiếp tục cho xử lý đến khi đạt mới thôi. Ngoài ra, định kỳ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu nước ngẫu nhiên về kiểm tra độc lập để đối chiếu với kết quả phân tích, xét nghiệm của Công ty”.
NGUYỄN PHÚC