Dự án Quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh (DA LRAMP):
Triển khai thi công từ đầu quý II.2017
Bình Ðịnh là một trong những địa phương được Bộ GTVT chọn tham gia Dự án Quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh (viết tắt là DA LRAMP) do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Thời gian thực hiện DA từ năm 2016-2020, nhằm nâng cấp, sửa chữa và quản lý tốt mạng lưới đường giao thông, cầu dân sinh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, về tiến độ thực hiện DA này tại tỉnh ta.
- Xin ông cho biết về các hợp phần chính và quy mô đầu tư DA LRAMP trên địa bàn tỉnh?
Ông Trần Thanh Dũng
+ DA LRAMP do WB hỗ trợ vốn vay có hai hợp phần chính, gồm: quản lý tài sản đường địa phương và xây dựng cầu dân sinh, nhằm cụ thể hóa chương trình quốc gia xây dựng đường địa phương và chương trình xây dựng cầu dân sinh của Chính phủ, đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, góp phần phát triển KT-XH tại các vùng khó khăn.
Cả hai hợp phần trên được triển khai trên cơ sở chiến lược phát triển giao thông của Chính phủ Việt Nam tới năm 2020, được gắn kết chặt chẽ với nhau cùng hướng đến mục tiêu tăng cường tiếp cận các khu vực nông thôn khó khăn, điều kiện giao thông hạn chế, đặc biệt là các khu vực sinh sống của các cộng đồng dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, DA sẽ góp phần phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương, nhằm tăng kết nối bền vững hệ thống giao thông phục vụ xóa đói giảm nghèo, phát triển KT-XH; tạo đà xây dựng nông thôn mới cho các vùng miền trên toàn quốc.
DA LRAMP được thực hiện theo mô hình tài trợ dựa trên kết quả thực hiện với nguồn vốn vay ODA từ WB, vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam và các tỉnh tham gia DA. Riêng tại Bình Ðịnh, nguồn vốn DA là 308 tỉ đồng để thực hiện hợp phần quản lý đường địa phương và xây dựng mới cầu dân sinh tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Đến nay, tiến độ DA LRAMP tại tỉnh ta được thực hiện đến đâu, thưa ông?
+ Ðể thực hiện có hiệu quả DA LRAMP, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là đơn vị điều phối DA, có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành chức năng, các địa phương tham gia DA chuẩn bị các bước thực hiện. Tại tỉnh ta, đến nay, Sở GTVT phối hợp với Ban quản lý giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh thực hiện đầy đủ và kịp thời các yêu cầu từ công tác chuẩn bị đến công tác thẩm định DA, đáp ứng về nội dung và các tiêu chí đề ra. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã tiến hành lập các bước chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, lựa chọn đơn vị tư vấn lập DA trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, lập bản vẽ thi công, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công.
Theo kế hoạch, nguồn vốn để thực hiện DA LRAMP hợp phần quản lý đường có tổng vốn đầu tư gần 193 tỉ đồng, nhằm sửa chữa, nâng cấp 10 đoạn tuyến giao thông, gồm: ÐT 633 (Chợ Gồm - Ðề Gi); ÐT 636B (Gò Bồi - Lai Nghi), ÐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan), ÐT 639B (Chương Hòa - Nhơn Tân). Ðối với các tuyến đường huyện, tập trung sửa chữa, nâng cấp các tuyến từ Tam Quan đi Tân Bình (Hoài Nhơn); đoạn từ thôn Phú Lạc (Tây Sơn) - Hà Nhe (Vĩnh Thạnh); nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Vĩnh Thạnh đi Vĩnh Thuận (Vĩnh Thạnh). Bên cạnh đó, tiến hành nâng cấp, sửa chữa 3 tuyến đường liên xã gồm: đoạn từ cầu Mục Kiến đến Xuân Sơn (Hoài Ân) dài 2 km; đoạn đường từ thôn Thanh Giang - Tam Hòa (thị xã An Nhơn) dài 3 km và tuyến đường liên xã từ phường Nhơn Hòa đến thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) dài 3,5 km.
Ðối với hợp phần sửa chữa cầu có tổng vốn đầu tư 115 tỉ đồng thực hiện nâng cấp 29 cầu dân sinh tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo dự kiến, từ đầu quý II.2017, tỉnh ta sẽ bắt đầu khởi công nâng cấp 3 tuyến đường tỉnh và 7 cầu giao thông. Cụ thể gồm: nâng cấp tuyến ÐT 633 (Chợ Gồm - Ðề Gi) đoạn từ km3 - km20+600; ÐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan) đoạn từ km32 - km35+690 và đoạn từ km53+262 - km53+573; ÐT 639B (Chương Hòa - Nhơn Tân) đoạn từ km111+25 - km115+938)… Tuy nhiên, do các đợt lũ lụt xảy ra vào cuối năm 2016 gây thiệt hại nặng nề đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, nên UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh triển khai đồng loạt sửa chữa toàn bộ 10 tuyến đường ngay trong năm nay.
- Ông đánh giá như thế nào về giá trị của DA LRAMP tại tỉnh ta và hiệu quả của DA sau khi thực hiện hoàn thành?
+ Trong nhiều năm qua, công tác bảo trì đường bộ tại tỉnh ta tuy đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh quan tâm, song kinh phí bố trí đầu tư hàng năm chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Ðáng lo ngại là qua các đợt lũ lụt liên tiếp xảy ra vào cuối năm 2016 đã gây hư hỏng, thiệt hại nghiêm trọng đối với hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Ngành giao thông sửa chữa tuyến 639B đi qua xã Cát Lâm (huyện Phù Cát). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Việc thực hiện DA LRAMP sẽ giúp tỉnh ta có nguồn kinh phí để đảm bảo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt; sửa chữa, bảo trì hệ thống đường bộ được tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao. DA hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, DA góp phần xóa bỏ chia cắt cộng đồng, kết nối liên kết vùng nhằm bảo đảm phát triển bền vững để thực hiện mục tiêu Chương trình hành động chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của Chính phủ về mục tiêu giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số…
Với ý nghĩa to lớn như vậy, Sở GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA LRAMP.
- Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)