Thợ vá lốp ô tô
Cách đây trên 15 năm, nghề vá lốp ô tô hoàn toàn bằng thủ công nên khá nặng nhọc, tốn nhiều thời gian. Thời đó, muốn vá lốp ô tô, người thợ sẽ dùng đội (kích) đội xe lên để kiểm tra rồi dùng khóa mở tắc kê và dùng sức vặn mở những con bù lon. Sau đó, bánh xe được lấy ra và người thợ lại dùng búa, đục, xà beng cạy mâm mới lấy được ruột xe ra để vá hay để thay mâm.
Ngày nay, thợ vá lốp xe đã bớt nhọc công nhờ có các loại máy công nghiệp chuyên dùng. Anh Phạm Thành Dư (38 tuổi, ở đường Hùng Vương, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) có thâm niên 20 năm vá lốp ô tô, cho biết: “Một chiếc vỏ ô tô có trọng lượng từ 20 - 100 kg, tùy theo loại xe du lịch hay xe tải, cá biệt có một số xe chuyên dụng lốp có trọng lượng 300 - 400 kg/chiếc nên trước đây vá thủ công phải mất cả giờ đồng hồ, thậm chí cả buổi mới xong một chiếc lốp. Hiện nay, để tháo bù lon bánh xe thì dùng súng hơi, cạy mâm xe thì dùng máy cạy mâm, hay thay vì đục vỏ xe thì dùng máy ép vỏ nên thời gian vá lốp chỉ trong vòng 15 - 60 phút”.
TIẾN ĐẠT