Xe “quá khổ, quá tải” lộng hành trên quốc lộ
Dù lực lượng chức năng đã ra quân nhiều đợt xử lý xe “quá khổ, quá tải”, nhưng tình trạng này vẫn chưa giảm. Theo ghi nhận của PV, xe cơi nới thành thùng, chở đất, đá, cát có “ngọn” vẫn chạy trên các tuyến quốc lộ (QL) 1, 19, 19B và 19C.
Xe đầu kéo BKS 77L - 0084 kéo rơ-móc 77R - 004.53 chở nhiều tảng đá lớn nhưng không chằng buộc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tuyến QL nào cũng có
Sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi thấy mỏ đá Phù Cát (do Xí nghiệp 380, Công ty CP Phú Tài, đóng xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, khai thác) là nơi xuất phát hàng loạt xe chở đá nguyên khối. Hầu hết là xe tải hoặc xe đầu kéo chở đá rất “khủng”, di chuyển theo 2 hướng: về QL 19B rồi rẽ vào cụm công nghiệp “CCN” Cát Nhơn; hoặc qua QL 19B lên ngã tư Gò Găng rồi rẽ về QL 1.
Khoảng 10 giờ sáng 22.2, từng đoàn xe tải, xe đầu kéo luân phiên nhau ra, vào mỏ đá. 2 chiếc xe tải loại 4 trục BKS 77C - 083.87 và 77C - 058.41 chất đầy thùng đá nguyên khối “khủng” tiến ra QL 19B, về điểm tập kết tại CCN Cát Nhơn. 45 phút sau, 2 xe đầu kéo BKS 77L - 0084 (kéo rơ-móc 77R - 004.53) và 77C - 081.43 (rơ-móc 77R - 007.48) tiếp tục ra, chạy về QL 1, hướng đèo Cù Mông (Quy Nhơn). Tất cả khối đá trên xe đều rất lớn nhưng chỉ lót một khúc gỗ dưới mặt rơ-móc; lái xe không hề buộc dây cố định hay có biện pháp đảm bảo an toàn nào. Mỗi khi xe qua các khúc cua gấp hoặc đường mấp mô, các khối đá lắc lư như muốn lật xuống đường.
Trên tuyến QL 19B, nhiều xe chở vật liệu có “ngọn” chạy rầm rộ không kém. Như, xe đầu kéo BKS 81C - 001.25 kéo rơ-móc 81R - 005.25 và xe tải BKS 81C - 081.17 cơi thùng, chở cát đầy vun bon bon tỏa về các bãi tập kết. Tuyến QL 19 - đoạn từ thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) đi về ngã tư cầu Bà Di (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), các xe “hổ vồ” (HOWO-PV) chở cát siêu trọng cũng chẳng kém cạnh. Nhiều lượt xe ben cơi nới thành thùng, chở cát chạy nhanh trên tuyến, làm rơi vãi xuống đường và gây mất ATGT. “Người ta làm kinh tế mà không nghĩ đến người dân chúng tôi. Xe chạy suốt ngày, bụi mù mịt. Nếu xe chở đúng tải, không chạy nhanh lấy đâu ra đất, cát vương vãi xuống đường. Đằng này, nhìn là biết quá tải”, chị Nguyễn Thị Hoa, ở xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn), than phiền.
Suốt thời gian theo dõi đoàn xe chở đá, cát này chạy qua các tuyến QL, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS). Nhìn bằng mắt thường, người ta cũng có thể nghi ngờ xe chở vật liệu không chở đúng tải trọng. Đập vào mắt người lưu thông trên các tuyến QL là mặt đường nhiều nơi bị hư hỏng. Tại QL 1, nhiều đoạn qua các huyện Tuy Phước hay TX An Nhơn, mặt đường hằn vết bánh xe, sóng trâu xuất hiện; tuyến đường vành đai QL 19B dẫn về QL 1 đã bong tróc cả lớp nhựa đường, ổ gà lởm chởm nhiều nơi.
Mới giải quyết phần “ngọn”?
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, Phòng đang bố trí lực lượng tuần tra từ 8 giờ sáng đến 12 giờ đêm trên các tuyến QL; tuy nhiên, do phân chia nhiều tổ TTKS trên nhiều tuyến, nên không đủ lực lượng để TTKS khép kín 24/24. Lợi dụng điều này, lái xe thường tranh thủ cho xe chạy ngoài giờ hành chính. “Mọi xe chở quá tải, cơi nới thành thùng khi bị phát hiện đều xử lý rất nặng, cũng không có “vùng cấm”. Khó là ở chỗ lập biên bản xử lý xong rồi vẫn phải cho xe đi. Không thể cho hạ tải khi mà lực lượng mỏng, trang thiết bị, bến bãi chưa có”, trung tá Hoài nói.
Khi chúng tôi đặt vấn đề xe chở đá ở mỏ đá Phù Cát thường “quá tải” nhưng chưa xử lý dứt điểm, trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội tuần tra Phòng CSGT, quả quyết: “Ở đây ít xe chở đá quá tải, chủ yếu là chở không chằng buộc. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý rất nặng”.
Từ ngày 13.1 - 21.2.2017, Phòng CSGT đã kiểm tra, xử phạt 29 xe tải cơi nới thành thùng, chở đất, cát rơi vãi, chở quá chiều cao trên QL 19B, phạt tiền hơn 30 triệu đồng; trên tuyến QL 19, xử phạt 53 xe vi phạm trên 166 triệu đồng. Sau khi bị lập biên bản, lái xe đều ký cam kết không vi phạm... để rồi vẫn tái phạm sau đó.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Văn Ơi cho biết thêm: Thanh tra Sở GTVT đã tuyên truyền và yêu cầu hơn 100 chủ mỏ, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh ký cam kết không bốc xếp và chở hàng quá tải trọng. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị vi phạm. Từ đầu năm 2017 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử phạt 180 triệu đồng đối với 26 trường hợp xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng rơi vãi, chở hàng quá tải trọng cho phép. Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III) kiểm tra, phạt 8 trường hợp 11,6 triệu đồng.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, dù lực lượng chức năng đã quyết liệt xử lý xe vi phạm “quá tải, quá khổ”, song mới giải quyết được “phần ngọn”. “Trong việc này, ngoài nhiệm vụ TTKS của CSGT hay thanh tra giao thông, tôi nghĩ đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng là Sở TN-MT cũng cần phải vào cuộc. Trong hồ sơ cấp phép cần có những điều, khoản quy định việc tuân thủ, chấp hành nghiêm ngặt các yêu cầu trong khai thác lẫn quá trình vận chuyển khối lượng vật liệu. Trường hợp xe chở quá tải hoặc chở rơi vãi đã bị phát hiện, xử lý mà sau đó vẫn tái phạm, cần xem xét trách nhiệm của đơn vị được cấp phép khai thác, trong đó không loại trừ việc rút giấy phép khai thác. Có thế, mới hy vọng dẹp được tận gốc xe “quá tải, quá khổ”” trung tá Hoài nêu quan điểm.
Tăng cường TTKS xử lý vi phạm
* Ông Tiết Ðinh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III): Việc TTKS theo lịch cố định không còn mang lại hiệu quả vì mỗi khi tổ chức kiểm tra rất ít xe quá khổ quá tải hoạt động. Vì vậy, sắp tới, Chi cục sẽ áp dụng TTKS theo hướng kiểm tra đột xuất.
* Trung tá Ngô Hoài Bảo, Ðội trưởng Ðội tuần tra Phòng CSGT: Lái xe thường lợi dụng ngoài giờ hành chính để hoạt động, sáng từ 11 giờ 30 phút-13 giờ 30 phút, chiều từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Thời gian tới, ngoài TTKS thường xuyên, chúng tôi sẽ lập thêm nhiều tổ TTKS lưu động, bố trí lực lượng mật phục ghi hình để xử phạt.
* Ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT: Chúng tôi sẽ tăng cường TTKS trên các tuyến đường được phản ánh; đồng thời thông tin đến các cơ quan chức năng địa phương và Trung ương đóng tại địa bàn phối hợp giải quyết triệt để xe “quá tải, quá khổ”.
TRỌNG LỢI