Vì sao tai nạn giao thông ở Vân Canh vẫn gia tăng?
Trong năm 2016, Công an huyện đã có nhiều nỗ lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT huyện ban hành 12 văn bản, kế hoạch nhằm kiềm chế gia tăng các vụ TNGT. Công an huyện đã xây dựng 17 kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh (PC67) tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát, kết hợp giữa xử lý vi phạm với tuyên truyền. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng công tác phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở 18 khu dân cư, 4 trường học và các cơ quan, doanh nghiệp nằm trên tuyến quốc lộ; lên danh sách 15 thanh thiếu niên cá biệt thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, giao cho địa phương quản lý, răn đe phòng ngừa tái phạm. Ngoài ra, QL 19C có một số đoạn qua địa bàn xã Canh Vinh, Canh Hiển cũng đã được lắp đặt điện đường.
Cảnh sát giao thông Công an huyện Vân Canh xử lý vi phạm trật tự ATGT.
Nhiều giải pháp đã được triển khai thế nhưng TNGT trên địa bàn vẫn chưa được kiềm chế.
Trong năm 2016, trên địa bàn huyện Vân Canh xảy ra 13 vụ TNGT, làm 12 người chết và 10 người bị thương, tăng 3 vụ, 2 người chết, 4 người bị thương so với năm 2015. Trong đó, tuyến QL 19C xảy ra 9 vụ; phương tiện mô tô gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng chiếm hơn 60%. Trước đó, số vụ TNGT và số người chết vì TNGT năm 2015 cũng tăng so với năm 2014.
Nguyên nhân khách quan là từ năm 2014, khi ÐT 638 được chuyển thành QL 19C nối liền 2 tỉnh Phú Yên và Ðắk Lắk, lượng ô tô khách, xe tải vận chuyển nông, lâm, khoáng sản lưu thông qua địa bàn huyện khá nhiều, trong khi cơ sở hạ tầng chưa được nâng cấp theo đúng quy chuẩn, nên tiềm ẩn nhiều hiểm họa dẫn đến TNGT. Như tại km10+200 thuộc thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh và km19+800 thuộc thôn Hiển Ðông, xã Canh Hiển, được người dân ví như “góc cua tử thần”, bởi bị nhà cửa, cây cối che khuất tầm nhìn, thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, Ban ATGT huyện đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Còn nguyên nhân chủ quan, theo đại úy Trần Nguyễn Thái Sơn, Ðội trưởng Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động Công an huyện, trước hết vẫn là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: Ði không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát và chạy quá tốc độ; trong đó đối tượng gây TNGT nhiều nhất là lứa tuổi thanh niên, chiếm 75%.
Ðại úy Sơn cũng cho biết, từ khi tỉnh lộ chuyển thành tuyến QL 19C, cảnh sát giao thông Công an huyện không còn đơn phương tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến mà phải phối hợp với PC67 theo đúng quy định. Do toàn tuyến dài và sự phối hợp cũng không được thường xuyên nên đã tạo tâm lý chủ quan, ngang nhiên vi phạm và xem thường các quy định về ATGT của người tham gia giao thông, nhất là thanh thiếu niên.
Theo đại tá Trần Thái Học, Trưởng Công an huyện Vân Canh, năm 2017 này, Công an huyện vẫn tiếp tục chú trọng giải pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông và kiến nghị cơ quan chủ quản khắc phục các tồn tại về cơ sở hạ tầng trên tuyến QL 19C. Ðơn vị cũng mong có sự phối hợp thường xuyên hơn với Phòng PC67 Công an tỉnh trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm kéo giảm TNGT.
DANH NHÂN