Bán hàng qua mạng xã hội: Dễ rao, dễ bày, khó bán, khó thu tiền!
Vài năm trở lại đây, việc một số người tổ chức bán hàng trực tuyến (online) - chủ yếu qua các trang mạng xã hội (chủ yếu là ở facebook) nở rộ. Gần như người ta có thể tìm mua đủ mọi mặt hàng - từ trang sức, mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm handmade cho đến ô tô, xe máy, nhà đất. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là những món đồ ít tiền, dễ chuyển, nhu cầu sử dụng cao.
Lợi thế của những người kinh doanh trực tuyến là không lo lắng chuyện kiếm mặt bằng, cơ hội tiếp cận khách hàng ở phạm vi rộng nhờ Internet. Nhưng để trụ vững ở đây không phải chuyện dễ dàng. Một người bán hàng kiểu này có thâm niên hơn 3 năm nói vui: Có thể tạm tổng kết thế này: Bán hàng qua mạng xã hội thì dễ rao, dễ bày nhưng khó bán, khó thu tiền!
Mua bán linh hoạt
Trong thời gian nuôi con nhỏ, chị Nguyên Thu (122/6 Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn) bán hàng trực tuyến kiếm thêm thu nhập. Vốn ít, kinh nghiệm ít, chị Thu chọn mua bán quần áo giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên và nhóm phụ nữ có thu nhập trung bình.
“Lấy hàng tại những đại lý, hiệu buôn lớn ở Quy Nhơn giá họ đưa ra cao, mình mua về bán lại khó cạnh tranh. Quần áo là ngành hàng nhiều người bán nhất trên internet. Muốn đứng được, phải tìm cho ra nguồn hàng tốt, giá vừa phải. Mua bán quần áo giá rẻ lời lãi không nhiều, hơn nhau ở số lượng. Vì thế, tôi tìm xưởng đặt hàng ở TP Hồ Chí Minh, rồi từ chỗ là khách mua sỉ, tôi tự biến thành một “đại lý” chuyên bỏ sỉ lại cho các đầu mối khác”, chị Thu chia sẻ.
Sản phẩm quần áo được rao bán trực tuyến trên fanpage Chợ sinh viên Đại học Quy Nhơn.
Trên không gian trực tuyến, các xưởng bỏ sỉ rất nhiều nhưng thật giả cũng khó phân. Dù vậy, những xưởng công khai thông tin minh bạch, tài khoản ngân hàng của chủ xưởng rõ ràng thường là chỗ đáng tin cậy. “Người đặt hàng luôn phải chuyển tiền trước nên ban đầu mình chỉ đặt số lượng vừa phải để khảo sát, tránh trường hợp mất tiền, mất hàng. Xây dựng được quan hệ với xưởng rồi, những lần đặt hàng sau, mình lấy theo nhu cầu, có thể đề xuất nợ gối đầu ở mỗi đơn hàng nếu thiếu vốn”, chị Thu kể.
Khác với chị Nguyên Thu, chị Nguyễn Thị Mai Phương (facebook Nguyen Thi Mai Phuong) chọn phương thức kinh doanh trực tuyến an toàn hơn bằng cách bán hàng order (hàng đặt theo đơn của khách). Hàng order không mất tiền vốn nhưng lượng khách ít hơn. “Có sẵn nguồn hàng chính hãng từ người quen ở TP Hồ Chí Minh nên mình quyết định bán hàng order. Hàng mình bán là trang sức, túi xách, mỹ phẩm cao cấp, nhiều tiền nên không dám trữ sẵn. Khách nhắm đến hàng cao cấp thì ít, nhưng bù lại đơn hàng chắc chắn. Ban đầu chủ yếu mình giới thiệu đến người quen, rồi bắt mối dần. Tạo được lòng tin với khách thì chính khách trước sẽ giới thiệu khách sau cho mình!” - chị Phương nói.
Với những đơn hàng order (đặt hàng có thanh toán trước toàn phần hoặc một phần), thông thường người bán sẽ mô tả rất chi tiết món hàng và người mua sẽ chuyển trước 50%- 80% giá trị đơn hàng. Khi hàng về, khách kiểm tra sản phẩm, nếu không đúng như mô tả, bên bán sẽ hoàn tiền.
Kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp
Những trường hợp như chị Nguyên Thu, Mai Phương có thể hình dung như những cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nhưng kinh doanh trực tuyến không phải chỉ có vậy. Bên cạnh những nhà bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp, “hạng khủng” như Lazada, Tiki, Sendo… vẫn có chỗ cho những cửa hàng trực tuyến cỡ nhỏ rất phù hợp với người bán hàng ở những địa phương như Quy Nhơn.
Am hiểu công nghệ thông tin và kỹ thuật quảng cáo sản phẩm trên mạng Internet, chị Bùi Hồng Giang, chủ shop in ấn và trang trí nội thất (153 Thanh Niên, TP Quy Nhơn) chọn hình thức kinh doanh trực tuyến cho các sản phẩm của mình. Mặt hàng mà chị bán là kệ gỗ, tranh treo tường, đồ trang trí nội thất và các sản phẩm thiết kế chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng thiếu niên.
“Không chịu sức ép cho chi phí thuê mặt bằng, tự sản xuất, có thể sản xuất theo nhu cầu chi tiết của khách, mức giá hấp dẫn hơn so với các đơn vị khác, nhưng chất lượng không hề thua kém - đó là ưu thế của tôi. Chào hàng khách xa, bên tôi cho phép khách hàng kiểm tra sản phẩm trước khi nhận, nếu không vừa ý khách hàng được đổi trả theo yêu cầu”, chị Giang cho biết.
Bán hàng trực tuyến muốn khách tin tưởng thì mình gây dựng niềm tin ấy trong từng đơn hàng một. Thay vì đầu tư vào quảng cáo, quảng bá sản phẩm, người bán thường đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Việc vận chuyển cho khách hàng xa được hợp đồng với những đơn vị vận chuyển uy tín như: VNPT, Viettel, Kerry Express, hoặc qua các hãng xe khách lớn như Phương Trang, Hoàng Long, Mai Linh, Sơn Tùng…
Người mua cũng như người bán hàng trực tuyến, khi chưa tin vào sản phẩm cần có thời gian theo dõi địa chỉ bán hàng mà mình cần. Người mua cũng nên có sự cam kết với bên bán hàng về chất lượng sản phẩm, việc đổi trả hàng khi có vấn đề.
THU DỊU