Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC
Xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC); đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Ðó là một trong những yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong tỉnh.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các ngành chức năng tiếp công dân định kỳ. Ảnh: VĂN LƯU
Tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng trong những năm qua tình hình KNTC của công dân vẫn còn diễn biến phức tạp; số lượng đơn thư KNTC và số vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp so với năm trước chưa giảm; chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng và cấp đất tái định cư khi thu hồi để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.
Trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, không để tạo thành “điểm nóng”, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy và chính quyền các cấp.
Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng và thủ trưởng các cơ quan Nhà nước xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình KNTC của công dân để tham mưu cấp có thẩm quyền, kịp thời giải quyết, nhất là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; chủ động rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài ở địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.
UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành, sửa đổi, bổ sung 23 văn bản để tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Trong năm 2016, đã tổ chức 29 hội nghị, lớp tập huấn để phổ biến, quán triệt các chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 3.886 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Hiện nay, Ban tiếp công dân của tỉnh và 11/11 huyện, thị xã, thành phố đã được thành lập và đi vào hoạt động theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Trụ sở tiếp công dân tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố được bố trí tại địa điểm thuận lợi cho người dân đến liên hệ, được trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc, phục vụ tốt các buổi tiếp công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC được lựa chọn, bố trí phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao, được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thường xuyên.
Việc tổ chức tiếp công dân từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức, gắn việc giải quyết với kiểm tra, đôn đốc. Trong quá trình giải quyết luôn chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân. Nhiều trường hợp, lãnh đạo cấp ủy, UBND các cấp đã trực tiếp xuống địa bàn nơi xảy ra khiếu kiện để kiểm tra tình hình, tố chức đối thoại công khai, dân chủ, lắng nghe yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân để chỉ đạo giải quyết vụ việc.
Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ hàng tháng và đột xuất. Trong năm 2016, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 5.608 lượt/7.796 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 4.229 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong số 1.335 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 1.238 vụ (đạt tỉ lệ 91,36%), trong đó giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 92 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 1.146 vụ.
Kết quả giải quyết cho thấy có 50 vụ khiếu nại đúng (chiếm tỉ lệ 4,03%), 1.040 vụ khiếu nại sai (chiếm tỉ lệ 84%) và 148 vụ khiếu nại có đúng, có sai (chiếm tỉ lệ 11,95%). Đã tổ chức thi hành 1.088/1.146 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 5.683 triệu đồng và 2.170m2 đất ở, thu hồi về cho Nhà nước 300 triệu đồng và 3.901m2 đất.
Trong 70 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 65 vụ (đạt tỉ lệ 92,86%). Kết quả giải quyết cho thấy có 8 vụ tố cáo đúng (chiếm tỉ lệ 12,3%), 47 vụ tố cáo sai (chiếm tỉ lệ 72,3%) và 10 vụ tố cáo có đúng, có sai (chiếm tỉ lệ 15,38%). Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan tổ chức, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; xử lý thu hồi về cho Nhà nước 229 triệu đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật 5 cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm.
Tỉnh ủy đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian đến: Kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về KNTC; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, tồn đọng kéo dài.
Tiếp tục chỉ đạo, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và hòa giải cơ sở. Thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật về KNTC cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC và Ban Thanh tra nhân dân ở cơ sở, nhất là kỹ năng hòa giải, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho các tầng lớp nhân dân.
NGỌC MINH