Các dòng xe máy giá tầm trung bán chạy
Từ đầu năm 2013 đến nay, các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã đưa ra thị trường nhiều mẫu xe máy mới, từ dòng xe phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên, trong khi các dòng xe có mức giá dưới 25 triệu đồng vẫn bán chạy thì sức mua các dòng xe cao cấp lại sụt giảm.
Nhiều mẫu xe mới, giá không tăng
Từ đầu năm 2013 đến nay, hầu hết các hãng xe máy đều đưa ra thị trường các mẫu xe mới. Honda Việt Nam đã đưa ra các mẫu xe tay ga mới như: Lead 125, PCX 125, mới đây nhất là SH Mode. Piaggio Việt Nam cũng ra mắt dòng xe Vespa LXV 3V i.e và Libety 3V i.e mới. Yamaha đã làm mới một số mẫu xe như Luvias GTX FI, Nouvo SX, Nouvo SX Fi. Còn Suzuki tiếp tục làm mới dòng sản phẩm Hayate với Hayate SS và Hayate SS FI… Không chỉ đưa ra thị trường các mẫu xe máy mới với tính năng ưu việt hơn, đa số các dòng xe mới được đưa ra thị trường cũng mang nhiều màu mới.
Nhìn chung, mặc dù có nhiều mẫu xe mới xuất hiện, song ngoài những cách tân về công nghệ, màu sắc, đa số các dòng xe mới đều ít có sự đột phá về kiểu dáng. Trong các thương hiệu xe, thì các dòng xe của Yamaha, SYM, Suzuki có nhiều thay đổi về kiểu dáng, màu sắc nhất nhằm hướng tới đối tượng khách hàng yêu thích thời trang và trẻ trung. Các dòng xe của Piaggio như Vespa, Liberty cũng có nhiều màu xe độc đáo, phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Về công nghệ, hiện nay, hầu hết các dòng xe ga hay xe số đều được trang bị phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Chẳng hạn, một trong những dòng xe “ngốn” xăng nhất là Vespa cũng có sự thay đổi đáng kể về công nghệ, sử dụng động cơ 3 van mới phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm 40% nhiên liệu so với các dòng xe cũ cùng loại.
Mặc dù có nhiều mẫu xe mới xuất hiện, giá các loại xe cũng không biến động, nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn, đa số người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua tại các cửa hàng kinh doanh xe máy từ đầu năm đến nay đều giảm, nhất là ở các dòng xe cao cấp.
Anh Nguyễn Anh Tuấn - Cửa hàng trưởng cửa hàng xe Vespa Piaggio của DNTN Thành Trung (ở TP Quy Nhơn) - cho biết: “Hiện nay, các dòng xe Vespa Việt Nam có giá bán khá phù hợp. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, giá vẫn cao nên sức mua giảm. Sức mua từ đầu năm đến nay ở các dòng xe như Vespa, Liberty giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Xe giá tầm trung hút khách
Vài năm về trước, khi Honda hay Piaggio chưa nội địa hóa SH hoặc Vespa thì việc sở hữu những chiếc xe ga cao cấp này cũng là một cách khẳng định… “đẳng cấp” của người sử dụng. Đến nay, khi 2 dòng xe cao cấp này đều đã được sản xuất trong nước, giá cả hạ thấp, thì sự phân cấp trong thị trường xe máy dường như đang bị xóa nhòa. Chỉ tính riêng xe ga, trên thị trường đã có hơn 40 loại khác nhau với đủ mức giá, từ 25 triệu đến hơn 80 triệu đồng/chiếc. Các loại xe nhập khẩu với giá hơn 100 triệu đồng/chiếc đã không còn được ưa chuộng, thay vào đó là sự tràn ngập các chủng loại xe ở nhiều phân khúc, với mức chênh lệch không quá cách biệt.
Trong khi sức mua của các dòng xe cao cấp như: SH, Vespa… sụt giảm, thì các loại xe có mức giá phổ thông và tầm trung vẫn bán chạy. Trong các thương hiệu SYM, Kymco, Yamaha, Honda, Suzuki, Piaggio hiện có trên thị trường trong tỉnh, ở các dòng xe số, các loại xe có mức giá từ 15 triệu đến 25 triệu đồng/chiếc vẫn được ưa chuộng nhất. Ở các dòng xe ga, các loại xe bán chạy thường ở mức giá khoảng 30-40 triệu đồng như: Airblade, Lead (Honda), Nuovo (Yamaha).
Ông Nguyễn Văn Nhơn, chủ DNTN-TM Nhơn, chuyên kinh doanh xe máy Yamaha, cho biết: “Hiện nay, các dòng xe số bán chạy nhất là Exciter, Jupiter, Sirius vì mức giá phổ thông, chất lượng xe ổn định và mẫu mã khá đa dạng. Ở các loại xe ga, các loại xe Nuovo, Attila sức mua vẫn ổn định vì mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng”.
Để thu hút khách hàng và tăng doanh số, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xe máy liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi cho khách hàng và thực hiện chương trình mua xe trả góp.
MAI HỒNG