TX An Nhơn: Xe chở cát xả nước rơi vãi, gây bức xúc
Trên địa bàn TX An Nhơn, các xe chở cát hoạt động khá rầm rộ, xả nước rơi vãi dọc đường, vừa làm mất vệ sinh môi trường vừa gây tâm lý bất an cho người dân.
Tuyến đường liên xã Nhơn Hậu đi Nhơn Mỹ dính bám đầy bụi, bẩn, nước rơi vãi từ xe chở cát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông
Mỏ cát của Công ty TNHH Xây dựng công trình Bình Định (trụ sở tại TX An Nhơn,) được UBND tỉnh cấp phép khai thác năm 2016 là bãi cát nằm trên sông Thiết Trụ- giáp ranh giữa thôn Thiết Tràng (xã Nhơn Mỹ) với thôn Thiết Trụ (xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn). Theo quan sát của chúng tôi, tình hình khai thác cát diễn ra nhộn nhịp. Trong mỏ, chiếc xe múc hoạt động hết công suất đưa từng gàu cát ướt sũng lên đầy các xe tải loại 2 trục xếp hàng dài bên bờ sông. Từ 8 giờ đến 12 giờ ngày 4.3, có trên 30 lượt xe ben Chiến Thắng ra - vào mỏ lấy cát.
Khoảng 10 giờ trưa, sau khi chất đầy cát ướt, che chắn tạm bợ, 2 xe tải BKS 77H - 2933, 77C - 183.43 rời mỏ chạy ra tuyến đường liên xã Nhơn Mỹ - Nhơn Hậu, về thị trấn Đập Đá (TX An Nhơn) và xuôi quốc lộ 1. Nước từ thùng xe chảy lênh láng khắp mặt đường. Tuy các xe chở cát này hoạt động khá rầm rộ, song không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Chị N.T.H, ở thôn Thiết Tràng, xã Nhơn Mỹ (TX An Nhơn) nhà ở cạnh đường đi xuống bãi cát, nói: “Xe chở cát để nước chảy lênh láng ra đường, làm nhớp nhúa, hư hỏng là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, xe chạy rất nhanh, ẩu, khiến chúng tôi rất bất an, không dám cho con cái ra đường”.
Tại xã Nhơn Khánh, Nhơn Phúc (TX An Nhơn), người dân sống dọc tỉnh lộ 636B cũng kêu ca xe tải chở cát để nước chảy rào rào xuống đường mất vệ sinh, gây phiền hà cho người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ngày 3.3, có mặt tại mỏ cát nằm giáp ranh giữa thôn Phụ Ngọc (xã Nhơn Phúc) và thôn Hiếu An (xã Nhơn Khánh), chưa đầy 30 phút, chúng tôi đếm được hàng chục xe chở cát đi - đến. Tất cả đều theo quy trình chung: Cát vừa múc dưới sông lên xe, lái xe vội cho xe chạy. Xe chạy đến đâu nước chảy tong tong đến đó. Đường ướt át, nhầy nhụa. “Cả tháng nay, xe chở cát chạy cả ngày, nhưng cao điểm là vào lúc sáng sớm, trưa và tối mịt. Lái xe thường chạy nhanh, trong khi tỉnh lộ 636B lại khá nhỏ, hẹp, người và phương tiện qua lại rất đông. Đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải chở cát “xả” nước trên mặt đường để bảo vệ môi trường và đảm bảo ATGT”, ông N.V.Q, ở thôn Hiếu An, xã Nhơn Khánh, bày tỏ.
Xe BKS 77C-135.86 chở cát để nước chảy xuống mặt tỉnh lộ 636B nhưng không bị lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý.
Ðiệp khúc “lực lượng mỏng, địa bàn rộng”!
Một cán bộ phòng TN-MT TX An Nhơn cho biết, trên địa bàn TX có 5 mỏ cát được cấp phép hoạt động. Theo quy định, các chủ mỏ phải đảm bảo khai thác cát khô, để cát dồn thành đống thì mới được vận chuyển nhưng họ không tuân thủ. Việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, các chủ mỏ cát thường chọn lúc không có lực lượng kiểm tra để hoạt động.
Ngày 4.3, Trung tá Đinh Thanh Dũng, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự - Cơ động TX An Nhơn thuộc Công an TX An Nhơn, cho biết, để quản lý tốt hoạt động khai thác cát, thời gian qua, Đội CSGT đã tăng cường công tác kiểm tra; phối hợp cùng với lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác cát. Từ ngày 16.12.2016- 15.2.2017, Đội CSGT lập biên bản xử phạt gần 30 xe tải vi phạm lỗi chở cát để nước chảy, rơi vãi, chở quá tải trọng; riêng từ ngày 16.2.2017 đến nay, trung bình mỗi tuần lập biên bản xử lý 3-5 trường hợp. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, nên khó duy trì tuần tra khép kín trên các tuyến đường.
Ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, đánh giá: “Tình trạng xe quá tải, chở cát rơi vãi nước ở TX An Nhơn cơ bản được xử lý trong thời gian vừa qua. Số còn lại nhỏ, biến tướng nên khó giải quyết dứt điểm. Các xe chở cát lưu thông trên tỉnh lộ 636B có cắt cử người theo dõi lực lượng tuần tra. Xe đi lẻ, không đi theo đoàn. Hiện nay, chúng tôi đã cử tổ công tác mật phục, buộc các xe chở cát quá tải phải cân tải trọng; đồng thời, sẽ tổ chức kiểm tra các đầu mối xếp hàng hóa, các mỏ vật liệu xây dựng; phối hợp cùng ngành chức năng đến tận các mỏ cát mà báo đã phản ánh để kiểm tra, chấn chỉnh”.
Tổ chức cho các chủ mỏ cát ký cam kết
“Khi thấy lực lượng chức năng, các lái xe chở cát né tránh, cho xe đứng yên dưới mỏ cát, thậm chí có xe chạy được một đoạn vẫn sẵn sàng quay lại mỏ đổ cát, rồi chạy xe không đi. Nếu thấy một xe bị lên bàn cân, các xe sau sẽ “án binh bất động”, đợi chúng tôi dời đi mới chạy tiếp. Vì vậy, thời gian tới, ngoài tăng cường tuần tra, chúng tôi sẽ buộc các đơn vị khai thác cát ký cam kết thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông và bảo vệ môi trường”- Trung tá Ðinh Thanh Dũng, Ðội trưởng đội CSGT - Trật tự - Cơ động TX An Nhơn nói.
TRỌNG LỢI