Thị trường quà tặng 8.3: Hoa tăng giá, quà tặng thiết thực
Cận kề ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3), các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh quà tặng tại TP Quy Nhơn khá nhộn nhịp. Không nhiều mặt hàng độc và lạ, thị trường quà tặng năm nay vẫn “lên ngôi” dòng sản phẩm thiết thực, có sự phân khúc, để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau.
Hoa hồng tăng giá mạnh nhất
Như thông lệ, hoa tươi luôn là món quà truyền thống “hút khách” nhất. Đến sáng 6.3, nhiều trung tâm, shop hoa tươi trên đường Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Ngô Mây (Quy Nhơn) đã trưng bày sản phẩm đa dạng, được tạo hình bắt mắt.
Theo tìm hiểu, giá của các loại hoa đến thời điểm này đã tăng 30-40% so với ngày thường và tăng 5-10% so với cùng thời điểm này năm trước. Nhiều chủ cơ sở hoa tươi cho hay, giá hoa tăng mùa kinh doanh lớn trong năm như lễ 8.3 là tất yếu; đồng thời, thời tiết không thuận lợi trong thời gian vừa qua khiến giá hoa càng được đẩy lên cao. Tăng mạnh nhất vẫn là hoa hồng, được nhập từ Đà Lạt về với giá 8.000 đồng/cành, bán ra 10.000 - 12.000 đồng/cành; hoa hạnh phúc nhập vào 15.000 đồng/cành, bán ra 17.000 - 20.000 đồng/cành tùy chất lượng; hoa lily nhập vào 130 ngàn đồng/bó (5 cành), bán ra 160 - 170 ngàn đồng/bó… Với sản phẩm hoa cùng loại nhập từ Hà Nội về, giá “mềm” hơn đôi chút.
Nhiều loại hoa trong nước phục vụ dịp lễ 8.3 đã tăng giá, trong khi những dòng sản phẩm hoa ngoại nhập rất hiếm hoi.
- Trong ảnh: Trưng bày mẫu giỏ hoa làm quà tặng tại một cửa hàng hoa ở Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU
Năm nay, xu hướng thiết kế giỏ hoa làm quà tặng vẫn được ưa chuộng. Để có một giỏ hoa, bó hoa tương đối, giá khoảng 200 ngàn đồng trở lên. Bên cạnh các giỏ hoa được cắm sẵn, người mua cũng có thể đặt kiểu theo ý muốn, nhưng giá thành cao hơn từ 50.000 đồng đến 100 ngàn đồng/sản phẩm.
“Không độc tôn hoa hồng như lễ Tình nhân 14.2 trước đó, dịp 8.3 khách thường chọn các giỏ hoa phối màu rực rỡ như hoa hồng, hạnh phúc, tường vy, lan, lily… Trên cơ sở đó, cửa hàng sáng tạo thêm những kiểu dáng cắm hoa theo phong cách mới lạ, kết hợp giữa những loại hoa theo màu sắc, hình khối tạo sự mới mẻ” - bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, chủ shop hoa Gia Lợi (đường Phan Bội Châu) cho biết.
Năm nay, lượng hoa nhập khẩu tại thị trường Quy Nhơn khá hiếm. Chị Nguyễn Thị Lệ Vy, chủ shop online Ðiện hoa Quy Nhơn, chia sẻ: “Các loại hoa nhập khẩu đòi hỏi phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong quy trình vận chuyển, dẫn đến giá thành luôn ở mức rất cao, kén khách. Trong khi đó, nhiều loại hoa hồng đẹp, nổi tiếng của nước ngoài đã được các doanh nghiệp trong nước lai giống, trồng thành công ở Việt Nam nên khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Hiện tại, sản phẩm nhập khẩu của chúng tôi duy nhất cũng chỉ mới có 2 kg hoa baby (1 triệu đồng/kg) để phục vụ nhu cầu của số ít khách hàng”.
Lựa chọn quà tặng thiết thực
Không quá sôi động như các thành phố lớn, các cơ sở kinh doanh tại Bình Định không chú trọng vào các mặt hàng độc, lạ; phần lớn quà tặng dịp này vẫn là những món quà quen thuộc và thiết thực dành cho phái đẹp như mỹ phẩm, trang sức, thời trang, vải... Nhằm phục vụ khách hàng có xu hướng lựa chọn quà thiết thực, giá cả phù hợp, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh không ngừng tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, hàng đồng giá... để thu hút khách.
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, các hộp quà tặng kết hợp sản phẩm dầu gội và sữa tắm, bộ dưỡng da được bày bán khá nhiều. Hộp quà của những nhãn hàng, như: Dove, Sunsilk, Enchanteur, Double Rich, Johnson’s, Bioré, The Bol, Purity, L’evinia… được gói trong các bao bì đẹp, sang trọng có giá từ 350 ngàn đồng/hộp trở xuống. “Đến nay, sức mua đối với các sản phẩm quà tặng dạng này đang tăng, dự kiến sẽ đạt mức cao nhất vào hai ngày 7 và 8.3” - ông Thái Lương Hùng, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho hay.
Sự góp mặt của các trung tâm kinh doanh vàng trang sức của các thương hiệu nổi tiếng như PNJ, SJC khiến thị trường quà tặng 8.3 năm nay có thêm nhiều sắc màu và sự lựa chọn. Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tung ra một số bộ sưu tập mới có tên “Hương Biển”, “Hoa Biển”, “Ngọc Biển”, “Nắng Mai” để phục vụ cho dịp dành riêng phái đẹp. Tuy nhiên, sản phẩm gây sốt thị trường nhất của SJC trong dịp 8.3 năm nay phải kể đến đó là miếng vàng chạm khắc hình bông hoa hồng với khuôn hình tròn hoặc hình trái tim, làm từ vàng 99,99, trọng lượng 1 chỉ.
Còn Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tung ra bộ sưu tập mới có tên “Luxury Gift Collection” gồm 8 dòng trang sức với những xu hướng chất liệu, thiết kế và câu chuyện riêng. Điểm nhấn chủ đạo của bộ sưu tập này là dòng trang sức “Phượng Hoàng” và trang sức kim cương lấy cảm hứng hoàng gia, quý phái.
Chị Huỳnh Thị Diễm Thy, Trưởng cửa hàng PNJ tại Quy Nhơn, cho hay: “Xu hướng chọn nữ trang vừa làm quà tặng vừa để dùng ngày càng nhiều. Mẫu mã của các sản phẩm này được thiết kế theo hướng trẻ trung, sống động và phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi. Giá của các sản phẩm trong các bộ sưu tập từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Riêng thị trường Quy Nhơn, bán chạy nhất là những dòng trang sức giá trên dưới 10 triệu đồng”.
Vài năm gần đây, không chỉ các cửa hàng bán hoa, quà, trang sức trở nên nhộn nhịp mà cả các cửa hàng bánh ngọt trên địa bàn TP Quy Nhơn cũng tham gia thị trường quà tặng dịp 8.3.
THU HIỀN