Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp tiểu học giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017: Ðã có sự tươi mới nhưng...
Nhiều giáo viên dự thi đã chia sẻ rằng, có nhiều điều bất ngờ và thú vị tại Hội thi lần đầu tiên được tổ chức, nhưng trên hết họ hài lòng với các nội dung thi, bởi qua đó, đã học hỏi nhiều điều bổ ích từ đồng nghiệp trong toàn tỉnh.
Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp tiểu học giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017 có 70 giáo viên tham gia dự thi qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1, Ban tổ chức (BTC) chấm hồ sơ dự thi và giáo viên làm bài thi thể hiện hiểu biết về công tác chủ nhiệm trong 120 phút. Giai đoạn 2, giáo viên bốc thăm trả lời câu hỏi về cách xử lý một tình huống sư phạm và kể một câu chuyện về công tác chủ nhiệm lớp.
1.
Các trưởng đoàn giáo viên chủ nhiệm giỏi của các huyện, thị xã, thành phố đều có chung nhận xét rằng, phần Thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp - với những tình huống Ban giám khảo đưa ra rất thực tế với môi trường sư phạm hiện nay và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học - đã giúp giáo viên dự thi học hỏi được rất nhiều điều.
Tiết học Toán của lớp 2A Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc do cô giáo Trương Song Nhạn chủ nhiệm. Ảnh:NGỌC TÚ
“Phần thi này rất thú vị và hữu ích, bởi các tình huống xoay quanh hoạt động dạy học hàng ngày của cô và trò như học sinh bị mất viết, không làm được bài kiểm tra, học sinh “méc” cô giáo về bạn… Cả 6 giáo viên dự thi của huyện đã không bỏ sót phần thi nào của đồng nghiệp, bởi họ bắt gặp được nhiều tình huống và nhiều cách xử lý mà bản thân có thể học hỏi. Đáng chú ý, có một số tình huống giáo viên của huyện chưa từng gặp qua hoặc trước giờ có cách xử lý đơn giản nên hiệu quả chưa cao” - ông Nguyễn Ngọc Trình, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Vân Canh trò chuyện.
Trước hội thi, khá nhiều giáo viên đã cố gắng học thuộc lòng những phần lý thuyết với mong muốn có được một số điểm nhất định trong bài thi kiểm tra Hiểu biết. Có điều này là bởi đề thi phần này ở cấp huyện, thị xã, thành phố đều có câu hỏi liên quan nội dung ấy. Vậy nên, không ít thí sinh đã có chút bất ngờ khi cầm trên tay đề thi mở với yêu cầu làm rõ vai trò cầu nối của giáo viên chủ nhiệm trong mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường.
Dù vậy, theo các cô giáo dự thi ở TP Quy Nhơn, cả phần thi này bao gồm câu hỏi nhỏ yêu cầu giải quyết tình huống liên quan đến việc giáo dục học sinh cá biệt, chăm sóc, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng nằm gọn trong khuôn khổ nghiệp vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.
“Đề hay ở chỗ mỗi bài thi là một bản sắc của thí sinh, và cùng với các phần thi sau sẽ giúp giám khảo nhìn nhận toàn diện năng lực của thí sinh”, các cô giáo nêu ý kiến.
2.
Mặc dù các giáo viên dự thi đều là những người được tuyển chọn từ các phòng GD&ĐT, nhưng theo đánh giá của Ban giám khảo, một số người vận dụng chưa sáng tạo nguyên lý kết hợp ba môi trường giáo dục, còn áp đặt, định kiến, chủ quan, phiến diện trong việc giáo dục học sinh cá biệt, chăm sóc và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
“ Tổng hợp kết quả của hai giai đoạn, có 54 giáo viên được công nhận chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh, trong đó có 38 giáo viên đạt giải Nhì và 16 giáo viên đạt giải Ba.”
Phần cuối cùng là Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm ít hấp dẫn so với mong đợi của nhiều người bởi những câu chuyện có nội dung na ná, thậm chí trùng lặp nhau, xoay quanh chủ đề giáo viên đã giúp đỡ 1 học sinh nghèo, gặp khó khăn tiến bộ trong học tập và sau này trở thành một người thành đạt.
Trong môi trường thực tế dạy học, hiện có rất nhiều tình huống đòi hỏi khả năng xử lý tinh tế của giáo viên chủ nhiệm, đôi khi chỉ đơn giản như chuyện học sinh viết, vẽ mực lên mặt bàn. Một số ít giáo viên gần như “diễn kịch” với lối diễn đạt, cách thể hiện làm cho phần thể hiện mất đi cái “hồn” của câu chuyện kể.
Hội thi với nội dung phù hợp đã đạt được các mục tiêu đặt ra, giúp giáo viên các địa phương trong toàn tỉnh có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của mình. Chỉ tiếc là một vài phòng GD&ĐT báo cáo rằng chuẩn bị không kịp, nên vắng mặt. Điều này đã gây ra thiệt thòi không nhỏ với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi của địa phương.
NGỌC TÚ