Tập trung xử lý mạnh những xe tải vi phạm
Trên đường vận chuyển hàng hóa từ huyện Tây Sơn về TX An Nhơn, tài xế điều khiển và là chủ xe tải biển kiểm soát 77H 5162, ông Đặng Như Thế, đã bị lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL 19 xử phạt vì chở quá khổ. Với hành vi cơi nới thành thùng hàng xe đến hơn 1 mét, cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt ông Thế với mức gần 3 triệu đồng. Tài xế bao biện cho lỗi của mình: “Dù biết phải ép hàng để chở được nhiều là vi phạm nhưng tôi đành làm để giảm chi phí, mới có lời”.
Xe cơi nới thành thùng hàng lên đến 1 mét.
Ngoài việc chở hàng hóa quá khổ, trên nhiều tuyến quốc lộ hiện nay vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở vật liệu xây dựng không che chắn, bảo vệ, khiến vật liệu rơi vãi, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn đối với những người, phương tiện lưu thông phía sau. Tại QL 19 đoạn qua khu vực hồ Phú Hòa (TP Quy Nhơn) có không ít trường hợp xe tải chở đất đá cồng kềnh nhưng không hề có biện pháp che chắn. Anh Trần Thế Phương, một người dân thường đi qua khu vực này cho biết: “Vì công việc và nhà ở trên đoạn đường này nên hàng ngày tôi phải đi qua đây, nhưng thấy không an tâm. Ngoài việc đường nhiều bụi do đang trong quá trình thi công thì các xe tải chở đất đá không chịu che chắn, nhất là qua các đoạn đường gập ghềnh, giằng xóc, đất, đá trên xe có thể rơi xuống bất kỳ lúc nào, gây nguy hiểm đối với người đi đường. Chúng tôi mong ngành chức năng tăng cường tuần tra và xử lý để đảm bảo ATGT cho mọi người”.
Mặc dù trong nhiều lần CSGT tổ chức tuyên truyền, đối thoại, các chủ doanh nghiệp vận tải đều hứa, ký cam kết không bốc xếp và chở hàng quá khổ, quá tải, đảm bảo các quy định an toàn khi lưu thông trên đường, nhưng thực tế lại khác. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý gần 100 trường hợp xe tải vi phạm các quy định về cơi nới thành thùng hàng, chở quá tải, để vật liệu rơi vãi mất vệ sinh môi trường và không đảm bảo ATGT. Thiếu tá Trần Minh Nhật, Phó Trạm CSGT Tuy Phước, Phòng CGST đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, cho biết: “Thực tế các xe vi phạm tải trọng tương đối nhiều nhưng khi thấy lực lượng CSGT thì họ tìm cách né bằng việc dừng xe không chạy hoặc trốn tại một điểm nào đó. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, chúng tôi xác định những điểm các xe hay né để xử lý, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát đột xuất vào các khung giờ ngoài giờ hành chính, là thời điểm chủ xe và lái xe lén lút vi phạm để kịp thời xử lý”.
Q.THÀNH