Chống thấm cho tàu thuyền
Ðó là gọi cho “văn vẻ”, còn ngư dân vẫn gọi đó là công việc sảm - trít mê lườn cho vỏ tàu thuyền, cả tàu đóng mới lẫn tàu thuyền cũ được “làm nước” sau thời gian hoạt động trên biển.
Ông Nguyễn Xuân Lộc (51 tuổi, ở phường Ðống Ða, TP Quy Nhơn), người có thâm niên hơn 33 năm gắn bó với nghề này, cho hay: Khi nhận thực hiện cho một tàu thuyền đóng mới, cánh thợ chống thấm cho tàu phải thực hiện qua 4 công đoạn, gồm: sảm (dùng lưới hoặc sợi tre bào bịt khe hở giữa hai tấm ván); trít keo bịt các lỗ đục hoặc lỗ hà của gỗ; hồ đường sảm và cuối cùng là làm nguội, tức chà bóng để khi quét sơn thì sẽ tạo độ láng mịn, thẩm mỹ cho thân tàu thuyền.
“Công việc chống thấm cho vỏ tàu thuyền, nếu làm chu đáo, tỉ mỉ và đúng quy trình kỹ thuật thì sẽ giúp cho tàu thuyền trên biển ít bị thấm nước, bảo vệ thân vỏ tàu chắc chắn hơn, giúp cho ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển”, ông Lộc chia sẻ.
GIA VŨ