Khảo sát chất lượng một số dịch vụ công năm 2016: Ðánh giá khách quan, trung thực
Ðó là nhận xét của các đại biểu tham dự Hội thảo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với một số dịch vụ công năm 2016, do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội (NCPTKT-XH) Bình Ðịnh tổ chức mới đây.
Trong năm 2016, Viện NCPTKT-XH Bình Ðịnh tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với một số dịch vụ công trên 6 lĩnh vực: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng; thủ tục cải chính hộ tịch; cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân; khám, chữa bệnh; giáo dục. Cuộc khảo sát được thực hiện tại 7 địa phương, gồm: Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn và 4 đơn vị: Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, Trung tâm Y tế TX An Nhơn, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ và Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Ðống Ða, TP Quy Nhơn).
Tỉ lệ hài lòng chung đạt khá
Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Phó Viện trưởng Viện NCPTKT-XH Bình Ðịnh cho biết, bằng phương pháp điều tra chọn mẫu và phỏng vấn cá nhân, tổ chức thông qua bảng câu hỏi, việc khảo sát tìm hiểu mức độ hài lòng của công dân được tiến hành trên 4 khía cạnh: Mức độ thuận tiện trong quá trình làm thủ tục; khả năng đáp ứng của đội ngũ công chức; chi phí sử dụng dịch vụ và cơ chế phản hồi góp ý, kiến nghị.
Người dân đến giải quyết một số dịch vụ công tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn.
Ðợt khảo sát đã thực hiện 1.750 cuộc phỏng vấn với công dân tại 28 xã, phường; người trả lời phỏng vấn được chọn ngẫu nhiên từ tất cả các hộ dân, các tổ chức và cá nhân đã trực tiếp thực hiện dịch vụ hành chính trong năm 2016.
Kết quả khảo sát trên lĩnh vực đất đai cho thấy, Phù Cát và Tây Sơn có tỉ lệ người dân hài lòng cao, tương ứng là 84% và 75%; 3 địa phương có tỉ lệ hài lòng thấp là Tuy Phước (41,3%), Quy Nhơn (37,3%) và An Nhơn (33,3%).
Trên lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, Hoài Nhơn có mức độ hài lòng cao nhất 100%, và Quy Nhơn có tỉ lệ hài lòng của người dân thấp nhất, chỉ 12%.
Lĩnh vực thủ tục cải chính hộ tịch có tỉ lệ hài lòng chung khá cao, 82,4%. Lĩnh vực cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường cũng có tỉ lệ hài lòng chung cao tương tự, trong đó An Nhơn và Tây Sơn có mức độ hài lòng chiếm tỉ lệ 100%, thấp nhất là Phù Cát, chiếm 60%.
Dịch vụ khám, chữa bệnh tại 3 trung tâm y tế huyện được khảo sát cũng được người dân đánh giá với tỉ lệ hài lòng từ 64% đến trên 81%.
Cũng trong đợt khảo sát năm 2016, Viện NCPTKT-XH Bình Ðịnh đã chọn khảo sát thí điểm mức độ hài lòng của công dân đối với dịch vụ giáo dục công lập ở cấp tiểu học. Kết quả, qua khảo sát tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP Quy Nhơn) thì tỉ lệ hài lòng chung đạt 74,5%.
Kết quả đánh giá khách quan, trung thực
Tiến sĩ Võ Ngọc Anh, Viện trưởng Viện NCPTKT-XH Bình Ðịnh, nhìn nhận: Ðợt khảo sát lần này có một số lĩnh vực mới nhưng đơn vị đã làm việc rất khách quan, trung thực nên kết quả phản ánh khá sát thực tế về mức độ hài lòng. Kết quả khảo sát là cơ sở để các cấp, các ngành, đơn vị điều chỉnh cách làm cho phù hợp hơn để phục vụ người dân tốt hơn.
Ông Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phù Cát, cũng đánh giá đợt khảo sát mang tính khoa học cao, phương pháp bài bản nên phản ánh tương đối khách quan, trung thực về tỉ lệ mức độ hài lòng của người dân trên một số dịch vụ công. Trước đây, huyện có tổ chức đợt khảo sát một số dịch vụ hành chính công của huyện và đạt tỉ lệ hài lòng thấp; ngay sau đó huyện đã tập trung khắc phục nên qua đợt khảo sát năm 2016 đã cải thiện đáng kể. Ông Huyện đề xuất, đợt khảo sát chỉ thực hiện 6 lĩnh vực là chưa nhiều, cần mở rộng khảo sát trên một số lĩnh vực khác để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục.
Ðại diện TP Quy Nhơn và TX An Nhơn cũng đồng tình với số liệu qua đợt khảo sát, dù hai địa phương này có tỉ lệ hài lòng thấp nhất trên lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đại diện của hai địa phương này, sau khi có số liệu khảo sát, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trên các dịch vụ công để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Mức độ hài lòng chung của tổ chức và công dân đối với một số dịch vụ công năm 2016
STT
Lĩnh vực
Mức độ hài lòng chung
(tỉ lệ %)
1
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
55,5%
2
Cấp giấy phép xây dựng
71,1%
3
Thủ tục cải chính hộ tịch
82,4%
4
Cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân
82,8%
5
Khám, chữa bệnh
73,4%
6
Giáo dục
74,5%
NGUYỄN PHÚC