Sau sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp: Lúng túng!
Ðến cuối năm 2016, việc sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX ở 2 huyện Phù Mỹ, Tây Sơn và TX An Nhơn đã hoàn tất. Tuy nhiên, đi vào hoạt động, các trung tâm đã gặp khá nhiều lúng túng, khó khăn.
Người lao động học nghề may tại Trung tâm GDNN - GDTX An Nhơn.
Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 39 của liên bộ Bộ LĐ-TB&XH, Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, hoạt động đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng của Trung tâm GDNN-GDTX thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Điều lệ Trung tâm GDNN do Bộ LĐ-TB&XH ban hành; hoạt động GDTX thực hiện theo Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT; hoạt động hướng nghiệp theo Quyết định số 44/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Về phân cấp quản lý, Trung tâm GDNN-GDTX do UBND cấp huyện trực tiếp quản lý, chỉ đạo; Sở GD&ĐT và Sở LĐ-TB&XH chịu trách nhiệm quản lý, hướng dẫn về chuyên môn.
Ngoài thực hiện sáp nhập các trung tâm công lập cấp huyện tại 2 huyện Tây Sơn, Phù Mỹ và TX An Nhơn, 8 Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp tại 8 địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đổi tên, bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ đào tạo nghề, trở thành Trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc UBND cấp huyện. Như vậy, toàn tỉnh hiện có 11 Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện.
So với 3 Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện vừa được sáp nhập từ 2 Trung tâm công lập, các Trung tâm GDNN-GDTX được hình thành từ việc bổ sung nhiệm vụ có phần ít lúng túng hơn. “Khi còn là Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp, giáo viên tại Trung tâm đã tham gia nhiệm vụ dạy nghề. Cho nên, khi bổ sung thêm chức năng dạy nghề cho lao động nông thôn, giáo viên vẫn đáp ứng kịp thời. Trước mắt, Trung tâm vẫn hoạt động ổn định theo quy định hiện hành và triển khai các hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nghề. Dự kiến đến cuối tháng 3.2017, Trung tâm mở lớp nghề đầu tiên cho lao động nông thôn dạy nấu ăn cho khoảng 30 học viên ở xã Cát Hưng”, ông Hồ Nghĩa, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Cát cho biết.
“Tuy nhiên, sau sáp nhập, UBND cấp huyện chưa có bất kỳ hướng dẫn nào để thống nhất các chế độ cho cán bộ, nhân viên khiến Trung tâm hết sức lúng túng. Sau sáp nhập, giáo viên dạy nghề vừa phụ trách dạy nghề cho học sinh phổ thông, vừa dạy nghề cho lao động nông thôn. Phần lớn giáo viên cũng đang lúng túng. Không phải lúng túng vì thiếu kỹ năng hay phương pháp giảng dạy mà vì những quy định khác biệt của hai bên trong giảng dạy, soạn giáo án”, ông Đỗ Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Mỹ trao đổi.
Khác biệt rõ rệt nhất nằm ở quy định về định mức giờ giảng của giáo viên dạy nghề. Định mức giờ giảng của giáo viên dạy nghề phổ thông là 629 giờ/năm học. Định mức giờ giảng của giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp trong một năm học từ 500 đến 580 giờ. Trong lúc chờ thống nhất của Trung ương trong quy định định mức giờ giảng cho giáo viên dạy nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện, các Trung tâm đang giải quyết theo hướng: phân công cho giáo viên dạy nghề của Trung tâm Dạy nghề cũ dạy thêm các lớp nghề phổ thông để theo kịp định mức giờ giảng của giáo viên tại Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp cũ.
Bên cạnh đó là những lúng túng trong chế độ báo cáo, xét thi đua. Trung tâm Dạy nghề cũ hoạt động, tổng kết theo năm dương lịch. Trong khi đó, Trung tâm GDTX cũ lại hoạt động, tổng kết theo niên khóa. “Đầu tháng 12.2016, hai trung tâm thực hiện sáp nhập. Do có sự khác biệt này, nên dù ở thời điểm cuối năm, các cán bộ, giáo viên của Trung tâm Dạy nghề cũ chưa thể tổng kết, bình bầu, xét thi đua như mọi năm. Trước mắt, quá trình lao động, phấn đấu năm 2016 của anh em sẽ được xem như kết quả hoạt động học kỳ 1 của năm học 2016 - 2017. Có lẽ, đây là một thiệt thòi của nhân viên của Trung tâm Dạy nghề cũ”, ông Lê Sơn Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX An Nhơn nhìn nhận.
Sáp nhập các trung tâm công lập thành Trung tâm GDNN-GDTX nhằm tránh lãng phí về cơ sở vật chất, nhân lực trong nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm. Song, nếu phải hoạt động theo quy chế riêng, thiếu tính đồng bộ như thời điểm hiện tại thì các trung tâm rất khó phát huy công năng. Thời điểm hiện tại, các trung tâm đều kiến nghị với UBND cấp huyện và 2 Sở quản lý về mặt chuyên môn sớm đề xuất lên các Bộ liên quan để có hướng dẫn cụ thể về quy chế hoạt động.
Bên cạnh những khó khăn, ông Lê Sơn Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX An Nhơn chia sẻ về những ưu điểm sau khi sáp nhập: “Nhân lực dồi dào với 48 cán bộ, nhân viên ở thời điểm hiện tại (trước kia, Trung tâm Dạy nghề chỉ có 12 cán bộ, nhân viên) hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, tuyển sinh rất nhiều. Ví dụ, đầu năm 2017, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã tuyển được 20 học viên cho lớp Trung cấp nghề nấu ăn do Trung tâm liên kết với Trường Trung cấp nghề Hoài Nhơn mở lớp. Trong khi những năm trước, vì không đủ nhân lực để bám địa bàn trong cùng một lúc, việc tuyển sinh mất nhiều thời gian hoặc không đủ học viên”.
NGUYỄN MUỘI