Đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan Nhà nước sẽ được thực hiện hàng năm
(BĐ) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đánh giá triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức vào sáng 14.3. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh (ảnh).
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở quy mô quốc gia được triển khai lần đầu vào năm 2015 do Bộ Nội Vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp thực hiện. 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua 4 yếu tố gồm: Tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ và kết quả giải quyết. Phương pháp thu thập thông qua điều tra xã hội học, phát phiếu khảo sát đến 15.120 người, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu cho cả nước, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau. Kết quả qua triển khai đo lường, yếu tố tiếp cận dịch vụ nhận được tỉ lệ người dân, tổ chức hài lòng chiếm từ 63,7%-86,1%; yếu tố thủ tục hành chính với tỉ lệ người dân, tổ chức hài lòng là từ 73,5% -88,7%; yếu tố công chức phục vụ tỉ lệ người dân cảm thấy hài lòng là từ 74,3%-87,2% và số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong khoảng 73,7%-89,8%.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung các các vấn đề như: Cần nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để nâng cao tính khách quan, trung thực, công khai, minh bạch. Các địa phương tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng phê duyệt đề án sự đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức giai đoạn 2016 - 2020, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Trên cơ sở đề án, các bộ, ngành địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Cần bố trí đủ nguồn lực về con người, kinh phí để triển khai ở quy mô quốc gia, ngành, địa phương. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng làm một tiêu chí đánh giá tác động trong chỉ số Cải cách hành chính. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng, cần thiết của việc đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để người dân, tổ chức cùng tham gia góp ý, giám sát.
NGUYỄN PHÚC