Để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép sẽ không được xét thưởng cuối năm
(BĐ)- Đây là yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi ngang qua, nhằm tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trước tình hình trật tự ATGT đường sắt đang diễn biến phức tạp.
Tại Văn bản số 963/UBND-KT ban hành ngày 10.3, Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND các địa phương có đường sắt đi qua (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh, TX An Nhơn, TP Quy Nhơn) phải tổ chức khảo sát các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên mặt đường bộ để đảm bảo ATGT đường sắt; ngoài ra, phát quang tầm nhìn, thống kê rà soát các trường hợp vi phạm hành lang giao thông đường sắt; kiểm tra hệ thống đường ngang, có kế hoạch xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt. Địa phương nào để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép thì Chủ tịch UBND địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, và sẽ không được xem xét khen thưởng thành tích công tác năm.
Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh, Công ty Đường sắt Nghĩa Bình, Phú Khánh và Đội Thanh tra An toàn số 8, số 9 - Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình lấn chiếm hành lang đường sắt, vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT đường sắt.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 156 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ (gồm 44 đường dân sinh và 112 lối đi). Đây là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến các vụ TNGT đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng. Năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 2 người (tăng 1 vụ, 1 người chết so với năm 2015); quý I.2017 xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết.
NGUYỄN NAM