Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Phủ nhận việc kéo dài tuổi hưu vì chi phí quản lý tăng
Thời gian gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có đưa thông tin về chi phí quản lý của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH. Nguồn tin trên cho rằng, chi phí của BHXH Việt Nam trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014.
Bệnh nhân lĩnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.
Về vấn đề này, với tư cách là người phát ngôn của BHXH Việt Nam, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định: "Vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau; việc BHXH Việt Nam cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ hưu trí của Việt Nam".
Liên quan đến thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXH Việt Nam trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014, ông Phạm Lương Sơn khẳng định: Thông tin trên là chưa chính xác. Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp, bao gồm chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Đây là đòi hỏi cấp bách. Nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015-2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục. Chúng tôi đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có BHYT, đang phấn đấu nâng tỷ lệ người lao động tham gia BHXH theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền có tác động rất tích cực, hiệu quả trong việc phát triển đối tượng.
Cùng với đó là chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ rất cấp bách, cần thiết. Vừa rồi, thông qua việc đẩy mạnh công nghệ thông tin (CNTT), giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam đã thực hiện những cải cách hành chính được ghi nhận bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank) và các cơ quan báo chí, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ và đang phấn đấu đến năm 2017 đưa số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ. Song song với đó là chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của của Quốc hội. BHXH Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành đúng yêu cầu của Quốc hội là đưa ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa. Ngoài ra, BHXH còn chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý năm 2015 chỉ tăng có 6% so với năm 2014.
Phó tổng giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng. Quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. BHXH Việt Nam lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXH Việt Nam. Nhiệm vụ của BHXH Việt Nam là thực hiện đúng theo quyết định của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả.
Theo THU HƯƠNG (QĐND)