“Mạnh tay” xử lý xe quá khổ, quá tải lộng hành trên quốc lộ
(BĐ) - Ngày 16.3, ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết từ ngày 10.3 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra nhiều lượt phương tiện vận tải, qua đó, đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 27 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước hơn 400 triệu đồng.
Xe ben BKS 77C-076.87 chở cát quá tải, cơi nới thành thùng bị lực lượng TTGT phát hiện, xử lý với số tiền xử phạt 64,9 triệu đồng.
Qua công tác kiểm tra tải trọng xe, ông Ơi đánh giá: Phương tiện chở quá tải, quá khổ hoạt động khá rầm rộ vào ban đêm; đặc biệt từ khoảng 0 giờ đến 4 giờ sáng mỗi ngày. Xe chở hàng gỗ dăm, mì lát, vật liệu xây dựng, hàng hóa khác từ các khu, cụm công nghiệp ở ngoại thành và các địa phương về Cảng Quy Nhơn là đối tượng vi phạm chủ yếu. Trong đó kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; chở hàng hóa quá tải trọng thiết kế xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường; phương tiện chấp hành đúng các biển báo hiệu giao thông gây nguy hiểm, mất trật tự an toàn giao thông là các lỗi vi phạm thiết yếu.
Cũng theo ông Ơi, trong số 27 phương tiện vi phạm, có những trường hợp vi phạm bị tổ công tác liên ngành lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền từ 60 - 70 triệu đồng. Công tác xử lý xe vi phạm không có “vùng cấm”. Vì vậy, bất cứ phương tiện nào chở quá khổ, quá tải khi lực lượng chức năng phát hiện đều bị xử lý rất nặng.
Để chấn chỉnh, giảm thiểu tình hình xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường, từ nay đến cuối năm 2017, TTGT phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tiếp tục ra quân kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh hoặc các trục đường dẫn về các khu vực Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại. Theo đó, lực lượng liên ngành tập trung kiểm tra các hành vi xếp, dỡ hàng vượt quá tải trọng quy định cho các xe tải trong và ngoài khu vực cảng; kiểm soát nghiêm các hành vi thay đổi kích thước thành, thùng xe. Lực lượng TTGT cũng tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý tải trọng trên đường bộ, các quy định về xử lý vi phạm có liên quan đến tải trọng xe khi tham gia giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì hoạt động của các trạm cân tải trọng xe lưu động; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý xe vận tải vượt quá tải trọng trên hệ thống đường bộ của tỉnh.
Cũng liên quan đến vụ Xe “quá khổ, quá tải” lộng hành trên quốc lộ mà báo Bình Ðịnh ra ngày 27.2.2016 đã phản ánh, trước đó vào chiều 8.3, Thanh tra Sở GTVT đã làm việc với đại diện Xí nghiệp 380 - đơn vị quản lý, khai thác mỏ đá Phù Cát đóng tại xã Cát Nhơn (Phù Cát) và Công ty TNHH Kinh doanh XNK Phước Long - đơn vị hợp đồng vận chuyển với xí nghiệp - yêu cầu cam kết, chấn chỉnh đội ngũ lái xe điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông.
TRỌNG LỢI
Khi nay việc quy định xe chở hàng hóa lưu thông trên đường phải che chắn tránh gây ra ô nhiễm, đặc biệt là những xe chở hàng hóa gây bụi như chở xi măng..., vận hành trên đường, nhất là trong đô thị không che chắn kỹ trước, trong và sau khi chở hàng gây ô nhiễm rất nặng nề cho dân cư khi xe chạy qua. Các lực lượng chức năng như công an có kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy, không hiểu vì lý do gì????? Đề nghị các cấp cần xử lý triệt để.