Công tác đảm bảo ATGT: Khắc phục bất cập hạ tầng, xử lý xe quá tải
Trong nỗ lực kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, gần đây, các đơn vị chức năng và địa phương trong tỉnh đã tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và tăng cường xử phạt xe chở quá khổ, quá tải.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 100 vụ TNGT, làm chết 54 người, bị thương 68 người; so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 9 người chết, tăng 1 người bị thương.
CSGT kiểm tra, nhắc nhở xe ô tô chở vật liệu, mui bạt không đảm bảo, để rơi vãi hàng trên đường.
Có được kết quả này là nhờ ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT hiệu quả, trong đó có việc tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Đơn cử tại km1125 QL1A (nút giao giữa tuyến tránh thị trấn Tam Quan với tuyến QL1A cũ, huyện Hoài Nhơn), ngành chức năng đã lắp đặt bên trong đảo tam giác hệ thống đèn điện chiếu sáng cao áp. Tại km 1208+716 QL1A (giao giữa tuyến tránh An Nhơn với tuyến Tân Dân - Bình Thạnh) cũng đã được bổ sung lắp đặt 4 đèn cảnh báo (đèn chớp vàng) trên cả 2 tuyến. Hay tại khu vực km1175+80 QL1A (tuyến tránh thị trấn Phù Mỹ giao với đường Chu Văn An), ngành chức năng đã lắp đặt 3 bóng đèn đường để đảm bảo đủ sáng vào ban đêm cho người tham gia giao thông. Ông Trần Đình Tú (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) nhận xét: “Mấy tháng nay khu vực này có thêm điện chiếu sáng nên bà con đi lại cũng thấy an tâm hơn, tai nạn cũng hạn chế đi rất nhiều”.
Với việc kịp thời khắc phục những bất cập về giao thông, nhất là trên tuyến quốc lộ, đã giúp TNGT trên tuyến này giảm. Cụ thể, trong tổng số 100 vụ TNGT xảy ra tính đến ngày 15.3, có 44 vụ xảy ra trên các tuyến quốc lộ, giảm 2,3% so với cùng kỳ. Đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết thêm: “Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra các điểm đen, điểm có bất cập về hạ tầng giao thông, từ đó đã tiến hành lắp đặt 15 điểm đèn chiếu sáng tại các nút giao thường xảy ra TNGT trên tuyến quốc lộ với tổng kinh phí trên 1,7 tỉ đồng, góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến”.
Bên cạnh công tác duy tu, nâng cấp hạ tầng giao thông và điều chỉnh những bất cập, ngành chức năng cũng chú trọng công tác tuần tra xử lý vi phạm về giao thông, nhất là đối với các xe tải vi phạm về tải trọng. Cụ thể, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 264 trường hợp ô tô chở hàng, vật liệu mà không có mui bạt, hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi hàng trên đường, chở hàng để chảy nước xuống mặt đường gây mất ATGT và vệ sinh môi trường; 61 trường hợp cơi nới nắp thùng xe; 23 trường hợp xe quá tải trọng.
Đơn cử, tại vòng xuyến cầu Bà Di, thuộc thôn Phú Mỹ, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, một chốt tuần tra được lập tại đây và chỉ trong thời gian ngắn đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có xe tải biển kiểm soát 77H 8106 do tài xế Lê Văn Mến (Tuy Phước) điều khiển, chở đá khối. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra và yêu cầu xuất trình giấy tờ thì tài xế không có bất cứ một loại giấy tờ nào; đồng thời cho biết cách đây gần 1 tháng, anh cũng đã bị Đội CSGT CA TP Quy Nhơn xử phạt về lỗi quá tải. Đội tuần tra đã đưa xe đi cân thì thấy xe chở quá tải 20%. CSGT đã tạm giữ xe này.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết: “Theo khảo sát thì các tài xế và chủ xe tải chở hàng có nhiều cách để né tránh cơ quan chức năng như: cho người đi trước để dò cảnh sát; chọn những khung giờ giao ca, nghỉ ăn cơm của lực lượng để hoạt động; khi bị phát hiện thì khóa xe bỏ đi, gây khó khăn cho công tác xử lý. Tuy vậy, chúng tôi cũng chủ động mật phục, chia nhiều tổ tuần tra dọc tuyến, thay đổi khung giờ để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm. Nhưng để ngăn chặn tình trạng này một cách bền vững thì còn phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan trong việc quản lý từ đầu nguồn hàng xuất, nhập”.
K.ANH