Vụ tàu hỏa tông xe tải làm 2 người tử vong: Đình chỉ công tác người làm nhiệm vụ gác chắn
(BĐ) - Ngày 19.3, ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, cho biết đơn vị đã đình chỉ công tác đối với ông Đinh Văn Hóa (quê tỉnh Thanh Hóa), nhân viên làm nhiệm vụ trực gác chắn tại đường ngang giao cắt với đường sắt thuộc km 1104+640 qua thôn An Long 2, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh).
Khu vực giao nhau giữa đường sắt với đường ngang dân sinh là nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa tàu hỏa và xe tải làm 2 người chết vào ngày 18.3.
Theo ông Bình, nguyên nhân cụ thể dẫn tới vụ tai nạn giữa tàu SQN4 với xe tải BKS 77C - 073.56 và trách nhiệm của nhân viên trực gác chắn ra sao thì vẫn phải đợi kết quả chính thức từ cơ quan điều tra. Khi cơ quan cảnh sát điều tra công bố kết luận, công ty sẽ căn cứ vào cơ sở pháp lý này để có hình thức xử lý tiếp theo.
Qua thông tin mà PV Báo Bình Định thu thập được, thì tuyến đường ngang giao với đường sắt dẫn vào nhà máy dăm gỗ Hà Thanh ở xã Canh Vinh là tuyến đường ngang có gác chắn hợp pháp và có nhân viên ngành đường sắt túc trực vận hành mỗi khi tàu đi qua. Tuy nhiên, qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định lúc tàu lửa chạy qua, nhân viên của trạm này không đóng gác chắn nên xe tải chở gỗ dăm mất cảnh giác đã lao qua đường sắt dẫn đến tai nạn thương tâm.
Như báo Bình Định đã thông tin, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 18.3, tàu khách SQN4 trên hành trình từ Sài Gòn đến Ga Diêu Trì, khi qua huyện Vân Canh đã tông xe tải chở gỗ dăm băng qua đường ngang ở thôn An Long 2. Xe tải chở khoảng 16 tấn gỗ dăm từ KCN Canh Vinh đến cảng Quy Nhơn thì gặp nạn. Sau cú va chạm mạnh, tàu hỏa đẩy xe tải về phía trước thêm 300m mới dừng lại. Hậu quả, tài xế xe tải Tăng Xuân Minh (56 tuổi, ngụ phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) và phụ xe Trần Bon tử vong. Sau hơn 4 giờ đồng hồ bị gián đoạn; đến 14 giờ 10 phút, đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại.
TRỌNG LỢI
Liên quan tới đường sắt . Tại nút giao giữa đường dân sinh và đường sắt thuộc thôn Tân Quang, xã Canh Hiển , huyện Vân Canh không có tín hiệu đèn. Mới bố trí người canh trực nhưng những người này thiếu trách nhiệm, người dân qua lại tàu chạy tới không thấy người trực đâu cả. Tàu qua hết rồi mới thấy trong quán cà phê chạy ra phất cờ. Được biết đoạn đường này xảy ra khá nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng chết người. Mong nhà nước xem xét cho cái tín hiệu đèn gác chắn.