Thêm “lực đẩy” cho hàng Việt phát triển
Ðầu tháng 3.2017, 6 doanh nghiệp (DN) của Bình Ðịnh đã được trao tặng danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, trong số 588 DN của cả nước. Không chỉ khẳng định sự tín nhiệm liên tục của người tiêu dùng, đây cũng là cơ hội để các sản phẩm hàng Việt của Bình Ðịnh tiếp tục chinh phục những thị trường mới.
Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Phát là một trong các DN của tỉnh đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm.
Đó là những “người quen” với Hàng Việt Nam chất lượng cao, như: Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (ngành hàng dược phẩm); Công ty cổ phần gạch Tuy Nen Bình Định (vật liệu xây dựng); Công ty cổ phần Nước khoáng Quy Nhơn và Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Phát (đồ uống không cồn); Công ty cổ phần Sản xuất rượu Bầu Đá Bình Định (rượu bia); Công ty TNHH chế biến nước mắm Mười Thu (nước chấm gia vị).
Để có được kết quả trên, trong những năm qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đầu tư, cải tiến, nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định; cải tiến bao bì, mẫu mã, xây dựng hệ thống phân phối ngày càng hoàn chỉnh, xây dựng hình ảnh thương hiệu đáp ứng với nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, để DN cạnh tranh bền vững, ngoài việc luôn gắn bó với thị trường còn phải giữ vững chất lượng sản xuất, đáp ứng đúng các tiêu chuẩn luật định về chất lượng, đồng thời thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng toàn diện.
Năm 2008, Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Phát ra mắt thị trường đồ uống không cồn với sản phẩm chính là trà gừng Tiến Phát. 3 năm sau, trà gừng Tiến Phát ghi dấu ấn với người tiêu dùng, và đến nay đã 6 lần được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện, Tiến Phát đã có hơn chục sản phẩm ra thị trường.
“Năm đầu tiên được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao, chúng tôi mới đạt doanh thu 5 tỉ đồng/năm thì sau 3 năm đã phát triển vượt bậc với doanh thu gấp 3 lần, thị trường mở rộng đến hơn 30 tỉnh, thành trên toàn quốc. Giá trị thương hiệu mở thị trường, đến nay chúng tôi đã nhận được một số “đơn hàng” đưa sản phẩm ra nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào chiến lược phát triển chất lượng sản phẩm, thị trường và cạnh tranh về giá” - ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Phát, cho biết.
Có thể thấy, nhiều DN sau khi tạo dựng được thương hiệu, được người tiêu dùng tín nhiệm thì cũng đồng thời khuếch trương được tên tuổi, tìm được các hợp đồng lớn, tăng độ bao phủ thị trường và xuất khẩu. Điển hình trong số này có thể kể đến Công ty cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định, đến hết năm 2016 đã đạt kim ngạch xuất khẩu 862 ngàn USD (86,2%). Đặc biệt, dự án sản xuất thuốc ung thư đã đưa sản phẩm dược phẩm “made in Bình Định” vào hàng các đơn vị mạnh trong ngành dược của cả nước.
MAI HOÀNG