Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Trần Văn Ơi:
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu tiếp tục cơi nới thành thùng xe chở quá tải
Gần đây, tình trạng nhiều lái xe cố tình ngắt nguồn thiết bị, dùng thiết bị ngoại vi để phá sóng nhằm vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình (GSHT); tổ chức cơi nới thành thùng để chở quá tải gây mất ATGT có chiều hướng gia tăng. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Văn Ơi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, xung quanh vấn đề này.
Ông Trần Văn Ơi
* Thưa ông, theo quy định đối với ngành nghề kinh doanh vận tải có điều kiện, xe khách và xe tải có tải trọng từ 7 tấn phải bắt buộc lắp đặt thiết bị GSHT, nhưng thực tế thì không ít trường hợp chỉ làm chiếu lệ để đối phó. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
- Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 100% xe khách và xe tải có tải trọng từ 7 tấn trở lên thuộc diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị GSHT, xuất phát từ việc ngành GTVT đã kiên quyết buộc doanh nghiệp vận tải và chủ xe phải chấp hành nghiêm việc này.
Tuy nhiên, trên thực tế, có một số đơn vị vận tải lắp đặt thiết bị GSHT đối phó, lắp cho có, nhất là các phương tiện vận tải của tư nhân; thậm chí có trường hợp cá biệt còn vô hiệu hóa thiết bị GSHT. Đầu tháng 1.2017, qua kiểm tra việc chấp hành các quy định về lắp đặt thiết bị GSHT tại 15 đơn vị vận tải trong tỉnh, Đoàn kiểm tra của Sở GTVT đã phát hiện nhiều xe mất tín hiệu GSHT. Cụ thể, HTX vận tải cơ giới đường bộ 2/9 TP Quy Nhơn có 2 xe; HTX vận tải 7/12 An Lão 5 xe; HTX vận tải Hoài Nhơn 9 xe; HTX vận tải cơ giới 30/3 Phù Mỹ và HTX vận tải 30/3 TX An Nhơn mỗi đơn vị có 4 xe. Riêng Công ty TNHH vận tải Kim Liên có đến 10 xe.
Ngoài ra, từ đầu năm 2017 đến nay, thông qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cũng phát hiện hơn 50 trường hợp lái xe đã cố tình ngắt nguồn thiết bị, dùng thiết bị ngoại vi để phá sóng... nhằm vô hiệu hóa thiết bị GSHT, không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để chạy quá tốc độ. Các trường hợp vi phạm này, Sở GTVT mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, chấn chỉnh; nếu tiếp tục vi phạm sẽ tiến hành xử lý hành chính, kể cả thu hồi phù hiệu.
* Gần đây, lực lượng chức năng đã xử lý mạnh tay đối với xe chở quá tải, cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc xử lý mới chỉ giải quyết được phần “ngọn” và chưa đủ sức răn đe?
- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT về kiểm soát, xử lý xe cơi nới thành thùng để chở quá tải và thông tin Báo Bình Định phản ánh, từ đầu tháng 3.2017 đến nay, lực lượng thanh tra Sở GTVT đã tăng cường tuần tra kiểm soát, qua đó xử lý 27 phương tiện vi phạm, xử phạt hành chính gần 400 triệu đồng. Qua kiểm tra, tôi thấy nổi lên hiện tượng một số DN vận tải đã chủ động cơi nới thành thùng xe để chở quá tải, cho xe chạy vào lúc khuya, đêm vắng để qua mặt lực lượng chức năng. Đơn cử, Công ty TNHH Thuận Phát (trụ sở tại đường Phạm Ngọc Thạch, Quy Nhơn) 100% xe bị phát hiện đều cơi nới thành thùng, đã bị xử phạt tổng cộng trên 240 triệu đồng.
Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn kiểm tra xe chở hàng quá tải trọng tại Cảng Quy Nhơn.
Trong tình trạng xe vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng trong thiết kế cầu đường còn diễn ra, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa, nhất là các cảng kiên quyết không thực hiện xếp hàng vượt tải trọng cho phép lên phương tiện; đồng thời từ chối không tiếp nhận và dỡ hàng đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa vượt tải trọng cho phép.
* Trước những vi phạm mà ông đã nêu ra, ngành GTVT sẽ có những biện pháp gì để hạn chế, ngăn chặn triệt để hành vi tái diễn?
- Đối với các trường hợp xe “bỗng dưng” mất thiết bị GSHT hoặc cố tình vô hiệu hóa tín hiệu thiết bị, thời gian tới, chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ thiết bị GSHT được lắp đặt trên các phương tiện buộc phải lắp đặt, kiên quyết xử lý nghiêm với các trường hợp tự ý can thiệp, ngắt thiết bị GSHT.
Đối với xe tự cơi nới thành thùng để chở quá tải, bắt đầu hôm nay (21.3), lực lượng thanh tra Sở GTVT đưa vào vận hành trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động. Đặc biệt, để ngăn tình trạng xe quá tải “né” trạm, chúng tôi sẽ không đặt trạm cố định một chỗ như mọi khi, mà sẽ cho di chuyển lưu động trên các tuyến đường. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện xe vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt hành chính xe; nhưng đồng thời Sở GTVT cũng sẽ mời lãnh đạo các đơn vị có xe vi phạm đến làm việc, yêu cầu cam kết không tái phạm; sau này nếu tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ kiến nghị Giám đốc Sở GTVT thu hồi phù hiệu, thậm chí rút giấy phép kinh doanh nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, thanh tra Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác như CSGT, CSTT và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý kiên quyết các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.
* Xin cảm ơn ông!
TRỌNG LỢI (Thực hiện)