Cư dân chung cư Long Thịnh khốn khổ vì mất nước
Gọi tới Báo Bình Ðịnh, nhiều hộ dân sinh sống ở chung cư Long Thịnh (Số 8 Tống Phước Phổ, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) phản ánh liên tục từ ngày 19 - 21.3 nước sạch sinh hoạt không có, sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn.
Nước sạch sinh hoạt bị mất liên tục mấy ngày qua nên cư dân chung cư phải xuống tận khu nhà xe hoặc ngoài sân chung cư xách nước về dùng.
Theo người dân phản ảnh, hiện tượng mất nước sinh hoạt xảy ra ở cả khu chung cư. Anh Nguyễn Tiến Phong, cư dân tòa nhà A-213, tầng 2, chung cư Long Thịnh, bức xúc nói: “Nước mất liên tục suốt mấy ngày trời. Đi làm về nước không có một giọt nên không thể nấu nướng, tắm rửa. Bà con phản ánh với Ban quản lý khu chung cư sớm có biện pháp khắc phục sự cố mất nước, nhưng đến trưa 21.3 nước vẫn chưa có”.
Dân phản ánh tào lao
Trước đề nghị của PV cần gặp trực tiếp Ban quản lý để nắm rõ hơn vấn đề, trách nhiệm và vai trò của Ban quản lý khu chung cư để nước sinh hoạt bị mất liên tục trong 3 ngày như cư dân chung cư phản ánh, ông Nguyễn Phúc Vinh còn khẳng định: “Dân phản ánh tào lao”(!), rồi thách thức PV: “Bọn em làm cái gì mà đòi lên phỏng vấn bọn anh, chuyện đó tầm bậy tầm bạ. Bọn anh không thích làm chuyện đó, bọn em muốn làm gì thì tự làm đi (!?)”.
Theo chị Trương Thị Ngọc Hoa, ở căn nhà D14, tầng trệt, 3 ngày không có nước sạch khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Nhiều gia đình phải chắt chiu tiết kiệm từng xô nước nhỏ để dùng dần. Thậm chí có người phải tranh thủ lên cơ quan vệ sinh cá nhân. Chị Hoa than: “Tôi làm nghề uốn tóc, gội đầu, mấy ngày qua nghỉ chơi không. Nước cho sinh hoạt tối thiểu còn chưa có, nói gì đến gội đầu, làm móng…”.
Mất nước đúng vào thời điểm nắng nóng đầu mùa khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, nhất là những gia đình có người già, trẻ em. Một số hộ phải đi xin nước khu vực khác về dùng hoặc chọn cách tá túc nhà người thân nơi khác. Anh Vũ Đình Điệp, ở tầng 9 thuộc Khu D-97, nói: “3 ngày qua, cả nhà phải thay phiên nhau xuống dưới khu nhà xe để múc nước, mua thùng chứa xách lên nhà để dùng. Khổ cái, cả khu đều mất nước, hầu hết đều là cán bộ, công chức đi làm nên phải chờ chực nhau lấy nước vào buổi trưa, buổi tối hoặc sáng sớm, trong khi giếng nước chỉ có vài cái. Người lớn “bí” quá thì còn biết chỗ “đi” nhờ nhà người khác, hoặc lên cơ quan, còn bọn trẻ con, nước nôi tắm rửa hạn chế đã đành, nhiều lúc đòi đi vệ sinh... thiệt không biết nước ở đâu mà dội”.
Chiều 21.3, PV báo Bình Định đã liên lạc với ông Nguyễn Phúc Vinh, Giám đốc Chi nhánh Fico Bình Định, thành viên Ban quản lý khu chung cư Long Thịnh, để tìm hiểu thông tin về tình hình mất nước sinh hoạt ở khu chung cư này. Nói qua điện thoại, ông Vinh tỏ vẻ khó chịu: “Cái đó đang làm đó em. Anh nói với em biết làm sao giờ. Phốt chận buồng bơm nằm dưới nước bị hở (một bộ phận trong máy bơm nước- PV), mấy đứa nó đang lặn xuống nước lấy đầu bơm lên, rồi canh lại phốt. Nếu không được thì anh mua lại đầu bơm khác chứ có gì đâu mà phản ánh”.
Đến 16 giờ 30 phút, chúng tôi liên hệ được với ông Nguyễn Phúc Quang, đại diện chủ đầu tư Dự án chung cư Long Thịnh. Ông Quang xác nhận: “Nước sinh hoạt phục vụ cho cư dân chung cư bị mất mấy ngày qua là có thật. Đây là sự cố không ai muốn. Dù chúng tôi đã có phương án dự phòng một máy bơm khác, nhưng không may máy này cũng bị hỏng (!). Chúng tôi cũng cố gắng khắc phục, đến khoảng 15 giờ nước đã có lại, nhưng nước chảy còn khá yếu và cần một thời gian nữa nước mới chảy đủ mạnh. Hiện chúng tôi đang cố gắng tìm một số phương án để phòng ngừa các sự cố tương tự nếu có xảy ra, không để cư dân chung cư không có nước sử dụng như mấy ngày qua”.
Dự án chung cư Long Thịnh do Công ty cổ phần Ðầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico làm chủ đầu tư (gồm 480 căn hộ có diện tích 40 - 70 m2/căn, hiện đã lấp đầy) khởi công xây dựng từ tháng 6.2013, đến tháng 11.2016 đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, vào tháng 10.2016, trong khi còn đang thi công hoàn thiện căn hộ để kịp bàn giao nhà cho khách hàng trong tháng 11.2016, chủ đầu tư đã cho người vào ở trong chung cư nhưng lại không hề khuyến cáo người dân về những nguy hiểm khi ở chung cư, dẫn đến việc một bé gái 4 tuổi bị rơi từ cửa sổ ở tầng 8 xuống tầng 2, tử vong tại chỗ vào sáng 23.10.2016. Theo kết luận của Sở Xây dựng, chủ đầu tư đã làm sai quy định khi cho người vào ở khi chưa nghiệm thu.
TRỌNG LỢI