Áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại các cơ quan nhà nước:
Cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn
Vừa qua, Sở Khoa học-Công nghệ đã tổ chức kiểm tra tình hình xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008 tại các đơn vị trong tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy việc triển khai ISO 9001:2008 vẫn còn chậm so với kế hoạch.
Tiến độ triển khai chậm
Ở khối các cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN), trong số 21 đơn vị được kiểm tra, có 14 đơn vị đã được Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hầu hết các cơ quan đã tuân thủ việc áp dụng, duy trì HTQLCL này theo đúng yêu cầu và giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng quy định của hệ thống tài liệu đã ban hành, đồng thời đã cập nhật các thủ tục hành chính theo Đề án 30 để sửa đổi, bổ sung và áp dụng trong HTQLCL cho đúng quy định.
Ở nhóm UBND các huyện, thị xã, thành phố, số CQHCNN cấp huyện được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn là 9 đơn vị. Một số đơn vị trong tỉnh đã áp dụng thành công và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008, việc vận hành bước đầu đạt hiệu quả. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra cho thấy, ở nhiều đơn vị, nhất là ở cấp huyện, việc áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL không tuân thủ theo đúng quy định, như không thực hiện đánh giá nội bộ, xây dựng mục tiêu chất lượng năm 2013, giấy chứng nhận HTQLCL đã hết hiệu lực…
Ở các đơn vị đang triển khai áp dụng ISO 9001, một số đơn vị tốc độ triển khai chưa đúng theo kế hoạch đề ra, có nơi chưa xây dựng kế hoạch thực hiện và lập dự toán kinh phí để triển khai theo quy định. Ông Lê Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, cho biết: “Để việc áp dụng đạt hiệu quả, cần phải có sự nhiệt tình, quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ phía lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, có một số lãnh đạo, cơ quan, đơn vị vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng và mở rộng HTQLCL theo quy định và tiến độ chung của tỉnh, nên việc triển khai bị chậm so với kế hoạch. Một trong những khó khăn chung của các đơn vị là việc thay đổi từ cách thức làm việc cũ, quen thuộc sang cách thức làm việc theo yêu cầu của ISO 9001:2008. Nhận thức về ISO 9001 của các cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế nên ảnh hưởng đến hiệu quả của việc áp dụng tiêu chuẩn này trong giải quyết công việc”.
Cần chỉ đạo quyết liệt hơn
ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về HTQLCL do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cho mọi quy mô hoạt động. ISO 9001:2008 là tiêu chuẩn ISO 9001 được ban hành lần thứ 4 vào năm 2008 và cũng là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001. ISO 9001 đưa ra các chuẩn mực cho HTQLCL, không phải là tiêu chuẩn cho sản phẩm. Việc áp dụng ISO 9001 đã tạo được cách làm việc khoa học, tạo ra sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai lỗi hoặc sai sót trong công việc, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ nhân viên nâng lên rõ rệt.
Từ năm 2012, việc triển khai ISO 9001:2008 được thí điểm ở cấp xã, phường, thị trấn tại 4 đơn vị gồm: xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn), xã Canh Vinh (huyện Vân Canh), thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) và UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn). Tuy nhiên, qua gần 1 năm triển khai, chỉ mới có UBND phường Trần Hưng Đạo thực hiện thành công, đã đưa vào vận hành và bước đầu phát huy hiệu quả tích cực.
Ông Hồng Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, cho biết: “UBND phường đưa ISO 9001:2008 vào vận hành từ tháng 1.2013. Trước đó, việc triển khai có nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc chuyển từ cách làm việc cũ sang cách làm việc phải bám quy trình theo tiêu chuẩn ISO; đồng thời là việc tuyên truyền, phổ biến để tạo sự hợp tác của người dân. Để triển khai đúng tiến độ, tất cả cán bộ từ lãnh đạo đến nhân viên đều phải rất cố gắng và quyết tâm. Đến nay, việc triển khai ISO 9001:2008 tại phường bước đầu đã phát huy hiệu quả. Người dân tới liên hệ làm thủ tục thuận tiện hơn. Nếu chưa được giải quyết ngay thì sẽ có giấy hẹn cụ thể để tạo sự thuận lợi cho người dân”.
Theo Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các CQHCNN có lĩnh vực hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân phải xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008. Năm 2011, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 387/QĐ-UBND về việc thực hiện áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động của các CQHCNN. Theo đó, đến ngày 31.12.2013, tất cả các CQHCNN trong tỉnh như: UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố… phải hoàn thành việc xây dựng, áp dụng hệ thống ISO 9001:2008. Tuy nhiên, trong số 51 đơn vị đã được kiểm tra tình hình áp dụng ISO 9001, chỉ có hơn một nửa số đơn vị đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
Vì vậy, để việc triển khai thực hiện ISO 9001:2008 tại các CQHCNN đúng tiến độ, UBND tỉnh cần có những chỉ đạo quyết liệt hơn, và có những hỗ trợ, bố trí kinh phí trong việc áp dụng ISO cho các huyện không tự chủ được ngân sách, nhất là các huyện miền núi; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về ISO 9001:2008 cho cán bộ, công chức tại các đơn vị để việc triển khai thực hiện có hiệu quả hơn.
MAI HỒNG