Báo động TNGT đường sắt từ đường ngang dân sinh
Vụ tai nạn giữa tàu khách SQN4 và xe tải BKS 77C - 073.56 vào sáng 18.3 tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh làm 2 người tử vong, một lần nữa cho thấy việc xử lý những đường ngang, đường dân sinh và lối đi dân sinh trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập.
Để cảnh báo an toàn, ngành đường sắt lắp đặt các biển báo hiệu tại các đường dân sinh.
- Trong ảnh: Biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa” được lắp đặt tại đường dân sinh đoạn qua Km 1093, thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước).
Thường trực nỗi lo
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67), Công an tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT đường sắt, làm chết 14 người, bị thương 6 người, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015: xảy ra 7 vụ, làm chết 5 người, bị thương 4 người; năm 2016 8 vụ, làm chết 6 người, bị thương 2 người. Đầu năm 2017 đến nay, xảy ra 2 vụ, làm 3 người chết. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra ở đường dân sinh hoặc lối đi dân sinh hoặc đường ngang có người gác chắn.
Trên địa phận tỉnh ta hiện có 66 đường ngang hợp pháp có bố trí nhân viên trực chắn, hoặc phòng vệ bằng biển báo hiệu hoặc đèn báo hiệu tự động do 2 Công ty cổ phần Đường sắt (CPĐS) Nghĩa Bình và Công ty CPĐS Phú Khánh quản lý. Nhưng, còn tồn tại đến 44 đường dân sinh và 112 lối đi dân sinh tự mở không có gác chắn- tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT.
Như tại huyện Tuy Phước, đoạn từ thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc đến thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước dài chỉ 3km (km 1090 - km 1093) đã có trên 15 đường dân sinh và lối đi dân sinh tự mở; riêng km 1093 qua thôn Mỹ Điền dài chưa đến 500m nhưng có 4 đường. Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngành đường sắt phải lắp đặt 4 biển báo hiệu “Chú ý tàu hỏa”. Hoặc tại đoạn từ thôn Bình An 1, xã Phước Thành (Tuy Phước) đến thị trấn Vân Canh (Vân Canh), có hàng chục đường dân sinh, lối đi tự mở. Người dân dùng thang, gạch đá tạo lối đi băng ngang một cách vô tội vạ. Từ năm 2010 đến nay, trên cung đường này xảy ra 3 vụ tai nạn, làm 3 người chết.
Theo ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty CPĐS Phú Khánh (đang quản lý 34 km đường sắt qua địa bàn Bình Định), 44 đường dân sinh và khoảng chục lối đi dân sinh tự mở trên địa phận Bình Định đều không bảo đảm an toàn, làm tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Thanh Khang, Đội trưởng Đội ĐS Vân Canh (thuộc Công ty CPĐS Phú Khánh), nói: “Theo quy định, tất cả đường ngang dân sinh tự phát trái phép đều phải đóng, nhưng thực tế rất khó thực hiện. Công ty phải lắp đặt biển cảnh báo, khuyến cáo người đi đường khi đến đường dân sinh phải dừng cách đường sắt khoảng 5m để quan sát kỹ hai bên, rồi mới vượt qua để tự bảo vệ mình”.
Ông Nguyễn Trung Hòa, cán bộ địa chính xã Phước Thành (Tuy Phước), nhận xét: “Đường dân sinh, lối đi dân sinh trái phép tồn tại là do dân địa phương ngại phải di chuyển xa (nếu đi đúng luật). Ngoài ra, còn nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ chưa xây dựng hệ thống cảnh báo an toàn; người đi đường không chú ý các tín hiệu cảnh báo, chở vật liệu cồng kềnh, thả rông trâu bò, gia súc trên đường sắt; chưa kể đến các thiếu niên đùa nghịch như kê, gác vật cản trên đường tàu, ném đá lên tàu… đã làm tăng số vụ tai nạn”.
Cần nhanh chóng khắc phục tồn tại
Theo Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để phòng ngừa ngăn chặn và hạn chế các vụ tai nạn tương tự đã xảy ra, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GTVT, Công an tỉnh và các Ban ATGT các huyện, thành phố có đường sắt đi qua, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là các quy tắc tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Đồng thời, các đơn vị trên phối hợp với Công ty CPĐS Nghĩa Bình, Công ty CPĐS Phú Khánh tổ chức kiểm tra toàn bộ các nút giao cắt giữa đường bộ với đường sắt như hệ thống biển báo, cọc tiêu, đặc biệt tháo dỡ các vật cản khuất tầm nhìn; kiểm tra và đóng các đường dân sinh cắt giao với đường sắt do dân tự mở.
Trước những diễn biến phức tạp của TNGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh và các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh có tuyến đường sắt đi qua đã đề xuất Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty CPĐS Nghĩa Bình cho người cảnh giới tại 18 điểm đường ngang hợp pháp có nguy cơ xảy ra TNGT; đồng thời, kiến nghị Công ty CPĐS Phú Khánh bố trí nhân viên trực gác chắn tại đường ngang thuộc Km 1116+120 (xã Canh Thuận, huyện Vân Canh).
Ngoài ra, PC 67 cũng kiến nghị 2 Công ty CPĐS Phú Khánh và Nghĩa Bình rào chắn thu hẹp lối đi tại 44 đường dân sinh và 112 lối đi dân sinh đoạn qua địa bàn tỉnh; UBND các xã, thị trấn tăng cường việc quản lý, bảo vệ lối đi khi ngành đường sắt rào chắn. Trung tá Ngô Đức Hoài cho hay, từ đầu năm 2017 đến nay, CSGT đã lập biên bản 43 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt; phối hợp đơn vị liên quan tổ chức tháo dỡ nhiều trường hợp công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Bên quan tâm, nơi thờ ơ
“Tuy có nhiều nỗ lực, nhưng nhìn chung, Công ty CPÐS Phú Khánh chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là trong việc tuần tra kiểm soát, duy tu, sửa chữa trên tuyến do đơn vị quản lý. Ngược lại, Công ty CPÐS Nghĩa Bình (đơn vị quản lý 136 km đường sắt từ ga Diêu Trì đến huyện Hoài Nhơn) đã làm tốt nhiệm vụ này”.
Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu, Ðội phó Ðội tuần tra kiểm soát thuộc PC 67, nhận xét.
Xử lý người đứng đầu nếu để phát sinh đường ngang
Ngày 10.3, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng ký ban hành Văn bản số 963/UBND-KT yêu cầu UBND các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Theo đó, địa phương nào để phát sinh đường ngang dân sinh trái phép thì Chủ tịch UBND địa phương đó sẽ bị xử lý trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, và sẽ không được xem xét khen thưởng thành tích công tác năm.
TRỌNG LỢI