Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát các dự án BOT giao thông trên địa bàn tỉnh
(BĐ) - Chiều 29.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Hữu Quang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Đình Thú và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.
Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình thực hiện các DA BOT.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 3 dự án (DA) giao thông đầu tư theo hình thức BOT gồm: DA nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 phía Bắc Bình Định (đoạn từ km 1125 - km 113); DA nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 phía Nam Bình Định - Phú Yên (đoạn từ km 1212+400 - km 1265) và DA cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 (đoạn từ km 17+027 - km50). Theo đánh giá chung, việc thực hiện các DA BOT trên địa bàn tỉnh với nguồn vốn đầu tư lớn làm giảm áp lực vốn đầu tư ngân sách nhà nước, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, tăng khả năng lưu thông hàng hóa trên địa bàn Bình Định nói riêng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Tại buổi làm việc, các đại biểu trong đoàn đã tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ một số nội dung về kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT. Đáng chú ý là việc xác định tổng mức đầu tư và tổng dự toán các DA BOT chưa chính xác dẫn đến tính toán thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài. Công tác quản lý chất lượng thi công, giám sát ở một số gói thầu còn hạn chế và sai sót nên một số đoạn quốc lộ sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp, gây bức xúc trong dư luận, cử tri…
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Quang đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Định trong việc hợp tác, phối hợp với các bộ, ngành và nhà đầu tư thực hiện các DA BOT; nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thi công dự án. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc huy động đầu tư các DA BOT là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số vấn đề cần khắc phục như: hệ thống văn bản pháp luật chưa hoàn thiện; mức thu phí tại các trạm còn cao, thiếu minh bạch; chất lượng thi công tại một số gói thầu còn kém chất lượng...
Đoàn giám sát yêu cầu Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT và các nhà thầu khẩn trương kiểm tra, sửa chữa mặt đường để bảo đảm tốc độ lưu thông và an toàn giao thông trên các tuyến đường; kịp thời lắp đặt các biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu, đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT sớm quyết toán các dự án BOT để có cơ sở đưa ra mức phí và lộ trình tăng phí chính xác và thỏa đáng, bảo đảm lợi ích cho người dân.
* Buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi kiểm tra, giám sát chất lượng thi công tại các gói thầu dự án BOT Bắc và Nam Bình Định.
Tin, ảnh: NGUYỄN HÂN