Thực hiện chương trình bảo hiểm tàu cá theo NÐ 67/CP: Doanh nghiệp bảo hiểm còn chờ thông báo mới
Cuối năm 2016, Chính phủ đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện Nghị định (NÐ) 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Song đến nay Công ty Bảo hiểm (BH) PJICO Bình Định - doanh nghiệp (DN) được giao nhiệm vụ BH khai thác hải sản (KTHS) theo NÐ 67/CP tại Bình Ðịnh - chưa tiếp tục triển khai thực hiện BH nói trên. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Hướng Nam, Giám đốc Công ty BH PJICO Bình Định, về vấn đề này.
* Ông có thể cho biết tình hình thực hiện chương trình BH tàu cá và thuyền viên theo NĐ 67/CP tại Bình Định trong thời gian qua?
Ông Nguyễn Hướng Nam
- Bắt đầu triển khai thực hiện NĐ 67/CP, Bộ Tài chính đã lựa chọn 4 DN BH có đủ điều kiện tham gia triển khai chính sách BH KTHS, gồm: Tổng Công ty (TCT) BH Bảo Việt, TCT cổ phần Bảo Minh, TCT cổ phần BH PETROLIMEX (PJICO), TCT BH Dầu khí PVI. Tại địa bàn tỉnh Bình Định, 4 TCT đã thống nhất giao Công ty BH PJICO Bình Định thực hiện nhiệm vụ nói trên.
Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất vinh dự với các DN tham gia thực hiện chính sách BH theo NĐ 67/CP, nhằm phục vụ ngư dân KTHS có hiệu quả và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Tính riêng trong năm 2016, đơn vị đã cấp BH tàu cá và thuyền viên cho 1.529 tàu cá, chiếm khoảng 60% tổng số tàu khai thác, đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh, với tổng doanh thu phí BH 53 tỉ đồng; trong đó chủ tàu nộp 5,3 tỉ đồng, ngân sách nhà nước hỗ trợ 47,7 tỉ đồng.
Tuy nhiên, công ty cũng đang gặp khó khăn lớn là hiện nay ngân sách nhà nước còn nợ phí BH năm 2016 của đơn vị 27 tỉ đồng, trong khi đơn vị đã chi trả bồi thường BH và chuẩn bị chi trả đã vượt quá tổng doanh thu phí BH của năm 2016; đồng thời số lượng phát sinh tai nạn tàu cá vẫn gia tăng. Theo số liệu thống kê của đơn vị, trong quý I.2017 đã phát sinh gần 50 vụ tổn thất tàu cá, thuyền viên (gồm 44 vụ thân tàu và 6 vụ thuyền viên), trong đó có những vụ cháy tàu, chìm tàu. Hiện công ty đang chuẩn bị bồi thường tàu cá số hiệu BĐ 97044 TS 4,6 tỉ đồng; tàu BĐ 96763 TS 1,5 tỉ đồng; tàu BĐ 96259 TS 1 tỉ đồng… Đây là những con tàu bị chìm ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.
* Còn tàu cá vỏ sắt bị chìm tại vùng biển Bình Thuận thì sao, hiện tiến độ giải quyết bồi thường như thế nào?
- Đó là tàu cá có số hiệu BĐ 99939 TS của ông Nguyễn Thư, ở Hoài Nhơn, bị chìm tại vùng biển tỉnh Bình Thuận vào ngày 5.11.2016 trong khi đang trên đường ra khơi KTHS. Sau khi xảy ra vụ việc, cán bộ của BH PJICO Bình Định đã có mặt tại hiện trường cùng các lực lượng chức năng để xác định nguyên nhân vụ việc…
Về việc bồi thường, thời gian đầu, chủ tàu thiếu tích cực trong việc phối hợp với DN BH để xây dựng hồ sơ bồi thường BH. Sau khi được UBND huyện Hoài Nhơn triệu tập, nhắc nhở, yêu cầu chủ tàu thực hiện các nghĩa vụ của mình, thì chủ tàu mới hợp tác với công ty để hoàn thiện hồ sơ. Hiện đơn vị đang nỗ lực hoàn tất hồ sơ trình TCT BH PJICO và các DN đồng BH để giải quyết trong thời gian sớm nhất.
* Được biết, Chính phủ đã đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện NÐ 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản, nhưng tại sao đến nay Công ty BH PJICO Bình Định vẫn chưa tiếp tục thực hiện, thưa ông?
- Sau khi Chính phủ thống nhất kéo dài thời hạn thực hiện các chính sách quy định tại NÐ 67/2014/NĐ-CP đến hết ngày 31.12.2017, TCT BH PJICO đã có công văn số 293/CV ngày 16.2.2017 gửi Cục Quản lý giám sát BH - Bộ Tài chính, và công văn số 294/CV ngày 16.2.2017 gửi Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT đề nghị hướng dẫn cụ thể việc tiếp tục chương trình BH tàu cá theo NĐ 67/CP. Tuy nhiên, đến thời điểm này, TCT BH PJICO vẫn chưa nhận được trả lời của 2 cơ quan nói trên. Do đó, Công ty BH PJICO Bình Định chưa thể tiếp tục thực hiện nghiệp vụ BH tàu cá và thuyền viên theo tinh thần NĐ 67/CP.
Tàu cá của ngư dân tham gia BH theo NĐ 67/CP được bồi thường khi xảy ra tổn thất.
Nếu ngư dân có nhu cầu, công ty vẫn bán BH theo quy tắc của DN, có nghĩa là người mua BH phải đóng phí BH 100%. Khi chương trình BH tàu cá theo NĐ 67/CP được tiếp tục, công ty sẽ cấp sửa đổi bổ sung và hoàn trả phí BH cho thời gian còn lại của hợp đồng.
Có thể nói, NĐ 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản là sự quan tâm rất lớn của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngư dân hoạt động nghề cá trên biển có hiệu quả. Về phía DN BH, chúng tôi đã nỗ lực thực hiện NĐ 67/CP trong thời gian qua, và đã nỗ lực giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hiện nay, công ty đã nhận được các yêu cầu BH mới và tái tục BH của bà con ngư dân về BH tàu cá xin được hỗ trợ theo tinh thần NĐ 67/CP. Chúng tôi rất mong các bộ, ngành chức năng sớm có ý kiến chính thức để có thể tiếp tục thực hiện chương trình BH tàu cá theo NĐ 67/CP, để bà con ngư dân không phải chờ đợi lâu và yên tâm bám biển KTHS có hiệu quả.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)