Thị trường điện máy, điện lạnh: Khi “miếng bánh” bị xé nhỏ
“Ðến hẹn lại lên”, thị trường điện máy, điện lạnh phục vụ hè 2017 đang bắt đầu vào mùa. Dù sức mua tiếp tục giảm, nhưng sự cạnh tranh giữa các thương hiệu và cơ sở kinh doanh khiến thị trường điện máy, điện lạnh tại TP Quy Nhơn đang “nóng” lên.
“Lên đời” công nghệ, sức mua vẫn chững
Tìm hiểu tại các siêu thị điện máy, điện lạnh lớn tại Quy Nhơn và một số khu vực lân cận có thể thấy, đến thời điểm này các sản phẩm điện máy, điện lạnh phục vụ mùa hè đã được tung ra thị trường. Để cạnh tranh tiêu thụ, các nhà sản xuất liên tục cải tiến mẫu mã sản phẩm, bổ sung các tính năng tiết kiệm năng lượng, chống khô da...
Tư vấn cho khách hàng mua máy điều hòa tại siêu thị Điện máy Xanh.
Ông Huỳnh Văn Tuấn, quản lý siêu thị Điện máy Xanh, cho biết: “Mỗi thương hiệu điện máy, điện lạnh đều tập trung khai thác một công nghệ nổi trội nhằm tăng hiệu ứng sử dụng, khả năng tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Mẫu mã cũng được thiết kế đẹp hơn, gọn hơn. So với năm trước, mùa kinh doanh hàng điện lạnh năm nay có tầm 3-4 model mới, tích hợp nhiều công nghệ”.
Đặc biệt, đối với hàng điện lạnh thì lượng điện năng tiêu thụ, khả năng tiết kiệm điện luôn được người tiêu dùng (NTD) quan tâm. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất máy lạnh, tủ lạnh có công suất lớn đều khai thác công nghệ này cho các dòng sản phẩm cao cấp và bình dân. Phân khúc thị trường được ưa chuộng nhất là dòng sản phẩm có giá 10-12 triệu đồng/sản phẩm. Dòng sản phẩm quạt phun sương, quạt điều hòa, nhà sản xuất lại quan tâm đến việc duy trì độ ẩm, làm sạch không khí, tránh khô da, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng…
Tỉ suất lợi nhuận thấp, trong khi mức độ rủi ro hàng tồn kho cao bởi các dòng sản phẩm điện máy, điện lạnh liên tục cập nhật mẫu mã, công nghệ mới khiến doanh nghiệp thường xuyên phải tìm cách “xả hàng”. Các cơ sở kinh doanh đưa ra lời khuyên, khi mua sắm hàng điện máy, điện lạnh, NTD nên chú ý mã số sản phẩm, ghi chi tiết mã số, số hiệu, công suất sử dụng… để đối chiếu khi nhận hàng. Bởi cùng một thương hiệu, cùng mẫu mã, trọng lượng, công suất, nhưng chỉ khác một chữ cái trong dãy mã số là món hàng đó có thể rẻ hơn món hàng khách chọn từ 1-2 triệu đồng.
Trong khi đó, điểm chung lớn nhất của những chương trình khuyến mãi hàng điện lạnh của các trung tâm điện máy là giảm giá theo ngày, tháng, tuần... Dễ thấy nhất là các chương trình ưu đãi khi khách mua máy lạnh, như: tặng thêm 2 năm bảo hành thân máy và 10 năm bảo hành động cơ; lỗi đổi mới trong vòng 1 tháng; trả góp 0 - 0,5% lãi suất; miễn phí ống đồng; miễn phí công lắp đặt; tặng quà khuyến mãi...
Dù vậy, tình hình kinh doanh hàng điện máy, điện lạnh hiện nay chỉ sôi động ở các siêu thị, trung tâm điện máy lớn. Nhiều cơ sở kinh doanh trong tỉnh đưa ra nhận định, mức tiêu thụ sản phẩm đến nay chỉ còn 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.
Cạnh tranh “nóng”
Lý giải về nguyên nhân sức tiêu thụ của hàng điện máy, điện lạnh đã không còn mạnh mẽ như trước, nhiều chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, ngoài yếu tố NTD thắt chặt chi tiêu, thì vấn đề chính nằm ở thị trường ngày càng bị thu hẹp. Điều này không khó thấy khi sự gia nhập thị trường điện máy của nhiều tên tuổi lớn trong thời gian gần đây khiến sự cạnh tranh càng gay gắt.
Cuối năm 2015 là sự xuất hiện siêu thị Điện máy Xanh đầu tiên tại đường Trần Hưng Đạo, đến nay đã không ngừng “đổ bộ” với chuỗi 5 siêu thị, cửa hàng mini như vậy tại Quy Nhơn và các huyện: Phù Cát, Hoài Nhơn, Tây Sơn. Cuối năm 2016, Điện máy Chợ Lớn cũng “ra mắt” một siêu thị lớn tại Quy Nhơn. Hay điện máy, điện lạnh Nguyễn Kim “án ngữ” tại siêu thị Big C Quy Nhơn...
Đi đôi với sự đổ bộ của các “ông lớn” trong ngành điện máy, điện lạnh của cả nước, các cơ sở kinh doanh trong tỉnh gặp khó vì “miếng bánh” thị phần bị chia nhỏ. Thậm chí, đã có nhiều cơ sở bán lẻ điện máy trong tỉnh không thể tồn tại, phải rời bỏ cuộc chơi; số khác buộc phải thay đổi phương thức và chiến lược kinh doanh.
“Hàng điện máy, điện lạnh hiện đang tồn tại 3 phương thức cạnh tranh cơ bản là giảm giá, khuyến mãi; đua mở siêu thị mới và cải thiện chất lượng dịch vụ. Nếu chỉ chú trọng vào đua mở siêu thị, hay giảm giá khuyến mãi mà không quan tâm đến chất lượng phục vụ, sẽ không thể phát triển. Với các cơ sở trong tỉnh, không có lợi thế về tiềm lực tài chính và nhiều yếu tố khác, thì ưu tiên hàng đầu là chính sách phục vụ khách hàng” - ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV điện tử Việt Nhật- cho hay.
Ông Tài phân tích, trong khi hàng điện tử có tính đồng nhất cao, chiến lược cạnh tranh về giá đã mất dần vị thế thì đi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng của Công ty Việt Nhật được coi là hướng đi đúng. Khách hàng ngày nay sẵn sàng trả giá cao hơn cho một sản phẩm nếu họ cảm nhận được sự yên tâm và được chăm sóc trong suốt quá trình sử dụng.
THU HIỀN