Chuyện phía sau bằng lái xe
Trong Hội nghị trực tuyến sơ kết đảm bảo công tác ATGT 6 tháng đầu năm do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Hữu Lộc đặc biệt quan tâm và nhấn mạnh đến trách nhiệm của các trung tâm đào tạo lái xe: “Phải dạy thật nghiêm, cấp bằng thật khó để người học lái chuyên chú vào lý thuyết lẫn thực hành, phải làm sao họ ý thức rằng có được tấm bằng lái thực không dễ. Có vậy mới mong giảm bớt tình trạng học dễ, cấp bằng dễ, ra đường chạy ẩu gây tai nạn như hiện nay”.
Lãnh đạo CA huyện Phù Mỹ cho biết thêm, từ tháng 3.2011 đến nay, toàn huyện đã có khoảng 16.000 xe máy đăng ký mới và hầu hết là xe mô tô phân khối lớn. Có nhiều người lái xe nhưng chưa từng học qua lớp dạy lái xe mô tô một ngày nào, cứ lên xe là chạy mà chẳng cần hiểu biết gì về luật giao thông. Và, lỗi đi sai làn đường, không làm chủ tốc độ chiếm tỉ lệ hơn 60% trong tổng số các nguyên nhân gây ra tai nạn ở địa phương này. 6 tháng đầu năm, Phù Mỹ có 21 người chết vì TNGT, tăng 8 người so với cùng kỳ năm trước.
Còn nhớ, khi thanh tra tỉnh kết luận một trung tâm đào tạo lái xe đã cắt giảm số km thực hành của học viên chỉ còn 1/2, thậm chí 1/3 so với quy định, dư luận đã đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là trường hợp cá biệt hay là tình trạng phổ biến của các cơ sở đào tạo lái xe để thu hút thêm nhiều học viên: học dễ, cấp bằng dễ, khỏe người mà lại lợi cho ta?
Tại Bình Định, hiện có 5 cơ sở đào tạo lái xe các hạng, mỗi năm đào tạo hơn 1.800 học viên. Nếu việc đào tạo, cấp bằng dễ dãi, chừng ấy học viên, khi ngồi sau vô lăng, có thể gây ra bao nhiêu nguy hại. Thiệt hại đâu chỉ đo đếm về vật chất.
Để mỗi người lái xe tự ý thức được trách nhiệm của bản thân mỗi khi tham gia giao thông thì không chỉ bằng tuyên truyền, hô hào suông, mà trước hết cần nâng cao trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe.
Theo báo cáo của Sở GTVT, tỉ lệ thí sinh dự sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô trung bình trong 6 tháng qua thấp hơn năm 2012 là do quy trình sát hạch lái xe được nâng cao hơn, yêu cầu người học phải tập luyện nhiều hơn và kỹ năng lái xe cũng tốt hơn.
Trong trường hợp này, tỉ lệ đạt thấp lại là một tín hiệu đáng mừng.
NGUYỄN SƠN