Chất lượng sản phẩm và chiến lược đầu tư phát triển
Ðây được xem là hai yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Công ty cổ phần SX-TM-DV Tiến Phát (tại TP Quy Nhơn), khi nhiều năm liền được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Đi vào hoạt động từ năm 2008 với sản phẩm trà gừng, từ năm 2011 đến nay, Tiến Phát đã 6 năm được chứng nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. “Năm không đạt là năm 2014, chúng tôi cũng tự nhận là mình làm thị trường không tốt” - ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty Tiến Phát, thừa nhận.
Cũng theo ông Quang, danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao hỗ trợ rất tốt cho các cơ sở kinh doanh nhỏ, thương hiệu nhỏ mới vào thị trường. Với Tiến Phát, danh hiệu này đã mang lại sự thay đổi rất lớn trong vòng 3 năm đầu, khi doanh thu tăng gấp 3 lần. Thị trường cũng được mở rộng đáng kể, từ 7 tỉnh, thành đến trên 30 tỉnh, thành. Trong đó, sản phẩm đã vào kênh bán hàng lớn của Co.opmart, với doanh số cao. Công ty còn đưa sản phẩm vào hệ thống các khách sạn trong tỉnh để phục vụ và quảng bá, tiếp thị.
Trước đây, Công ty Tiến Phát phải tung nhân viên tiếp thị đi từng cửa hàng một để quảng bá cho mình. Nay có thương hiệu, tạo dựng được uy tín, nên Tiến Phát đã gầy dựng được cơ sở phân phối hoạt động ổn định, từ đó mở rộng ra các quán giải khát, cà phê. Thời điểm này, Tiến Phát vẫn tập trung chính vào hàng chủ lực là trà gừng và trà atiso. Năm 2016, Công ty đã đầu tư gần 2 tỉ đồng nâng cấp trang thiết bị, đầu tư máy đóng gói để cải tiến chất lượng và mẫu mã của sản phẩm; thuê hẳn thiết kế bao bì từ công ty nước ngoài. Hiện tại, Công ty đang nghiên cứu để “trình làng” sản phẩm mới - trà lá đắng.
Ông Lê Xuân Quang khẳng định: “Trên thị trường hiện nay, một mặt hàng có quá nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất, nếu không đầu tư sản phẩm chủ lực thì rất khó tạo dựng được chỗ đứng. Chiến lược quan trọng của doanh nghiệp là phải đạt được độ phủ hàng ở tất cả các tỉnh, thành; thâm nhập vào hệ thống một số hệ thống siêu thị uy tín trên thị trường. Từ đó, có cơ sở mở rộng thị trường và xuất khẩu”.
MAI HOÀNG