Kiên quyết xử lý xe chở gỗ keo, dăm nguyên liệu vi phạm Luật Giao thông
Xe chở gỗ keo, dăm nguyên liệu giấy rơi vãi, cơi nới thành thùng và chạy ẩu trên đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên quốc lộ (QL) 19C và các tuyến tỉnh lộ có chiều hướng gia tăng. Lực lượng chức năng đã và đang kiên quyết vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.
Xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải lưu thông trên tỉnh lộ 631 qua xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ).
Phát hiện nhiều vi phạm
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh, dọc QL 19C từ thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước) về xã Canh Hòa (Vân Canh) có một số nhà máy, xí nghiệp chế biến dăm gỗ đang hoạt động, và đã hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải để vận chuyển nguyên liệu về Cảng Quy Nhơn. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, còn không ít chủ phương tiện, lái xe cơi nới thành thùng để chở quá tải, làm rơi vãi dăm gỗ xuống đường hoặc chạy quá tốc độ, gây mất ATGT. Hầu hết xe vi phạm đều chạy ngoài giờ hành chính.
Quả thực, sau nhiều ngày “mục sở thị”, chúng tôi nhận thấy lịch trình hoạt động của xe vi phạm thường từ 12 giờ đến 13 giờ 30 phút mỗi ngày. “Bến” nhập gỗ keo đồng thời xuất dăm gỗ xuống Cảng Quy Nhơn là Nhà máy chế biến dăm gỗ PISICO Hà Thanh và Nhà máy chế biến dăm gỗ Hào Hưng - DHT. Anh Trần Xuân Thương, ở xã Phước An (Tuy Phước), thường xuyên đi lại trên QL 19C than: “Đường vốn hẹp nhưng mật độ xe chở gỗ, dăm quá khổ lại khá dày. Đã vậy, xe còn chạy rất nhanh, lấn tuyến bóp còi inh ỏi khiến người đi đường khiếp vía”.
Trên tỉnh lộ 631, loại xe này hoạt động rầm rộ cũng không kém. Các xe không chỉ chở quá tải, cồng kềnh nhưng không ràng buộc cẩn thận mà còn chạy ẩu, gây mất ATGT, làm hư hỏng đường. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các ô tô tải đều “độ” thêm một giá đỡ trên cabin, dựng thêm cột gỗ ở hai bên hông xe và sau đó ràng thêm dây quanh thành xe. Tuy sơ sài nhưng nâng sức chứa của thùng xe thêm vài lần. Theo phản ảnh của nhân dân xã Mỹ Trinh, chủ yếu là xe vận chuyển hợp đồng cho Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO và xe của tư nhân.
Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Đoàn Kiểm tra số 4 Thanh tra Sở GTVT, xác nhận ngoài 2 tuyến đường trên thì dọc tỉnh lộ 629, 630 xe chở gỗ keo quá tải, quá khổ hoạt động cũng tương đối nhộn nhịp. Chỉ trong tháng 3.2017, Thanh tra giao thông đã lập biên bản, phạt tiền trên 400 triệu đồng hàng chục trường hợp xe chở gỗ keo quá tải, không chằng buộc trên các tỉnh lộ 629, 630, 631. Sau đó, để né tuần tra, kiểm soát, các xe này chuyển sang chạy ban đêm.
Xử lý kiên quyết, không có “vùng cấm”
Đây là khẳng định của trung tá Hoài trong việc xử lý các xe chở gỗ keo, dăm quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường trên: “Xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi đều bị phạt rất nặng. Tuy nhiên, để đối phó với lực lượng chức năng, hiện một số lái xe chuyển sang chạy đêm khuya, hoặc ngoài giờ hành chính. Tôi cũng đã chỉ đạo tổ tuần tra kiểm soát tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vào các khung giờ này. Tôi cam đoan không hề có “vùng cấm” và CSGT đang làm rất quyết liệt để ngăn chặn tình trạng vi phạm trên tuyến QL 19C”. Từ đầu tháng 1 đến hết 3.2017, CSGT làm nhiệm vụ trên QL 19C đã phát hiện và xử phạt 176 trường hợp xe chở hàng rơi vãi, 41 trường hợp cơi nới thành thùng, 101 trường hợp chở quá chiều cao, 222 trường hợp chạy quá tốc độ. “Thời gian tới, Phòng sẽ mời chủ đầu mối bốc xếp hàng hóa, đơn vị vận tải vi phạm đến làm việc, yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Trường hợp chây ỳ, không chịu chấp hành, chúng tôi xử lý kiên quyết, thậm chí đề nghị rút giấy phép kinh doanh”, trung tá Hoài nói.
Đe dọa phóng viên tác nghiệp
Vào lúc 13 giờ 10 phút ngày 31.3, chúng tôi có mặt trên QL 19C (đoạn qua thôn An Long 2, xã Canh Vinh, Vân Canh) để quan sát xe tải hoạt động tại đầu mối bốc xếp hàng khu vực Nhà máy chế biến dăm gỗ PISICO Hà Thanh và Nhà máy chế biến dăm gỗ Hào Hưng - DHT. Chưa đầy 20 phút sau, có 2 thanh niên đeo kính đen, bịt khẩu trang đến đe dọa, yêu cầu chúng tôi rời khỏi với lý do “chỗ đây mắc rồi”.
Thanh tra giao thông Sở GTVT hiện cũng tích cực phối hợp ngành chức năng địa phương siết chặt công tác tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ 629, 630, 631. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Văn Ơi nhận xét: “Xe ben Chiến Thắng của cá nhân và xe tải chở gỗ keo do Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO hợp đồng chở hàng cồng kềnh, quá tải nhiều nhất”.
Ngay trong sáng 4.4, Thanh tra Sở GTVT đã mời đại diện Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO đến làm việc, yêu cầu đơn vị khẩn trương nhắc nhở các đơn vị vận tải được Xí nghiệp hợp đồng không xếp hàng hóa vượt tải trọng, quá khổ cho phép. Ngoài ra, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, giám sát xếp hàng trên xe, yêu cầu phải chằng buộc kỹ lưỡng hàng vận chuyển và chạy đúng tốc độ quy định”. Đại diện lãnh đạo Xí nghiệp lâm nghiệp PISICO đã thừa nhận một số đơn vị vận tải hợp đồng với Xí nghiệp đã chưa thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông trong quá trình vận chuyển gỗ keo và hứa sẽ chấn chỉnh.
Ông Trần Văn Ơi cho biết thêm, sắp tới Sở GTVT cũng sẽ mời đại diện lãnh đạo Nhà máy chế biến dăm gỗ PISICO Hà Thanh và Nhà máy chế biến dăm gỗ Hào Hưng - DHT đến làm việc, yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
TRỌNG LỢI