Nhức nhối “ổ gà”
Những cái “ổ gà” nông choẹt, sâu 10-15 cm, đường kính 30 - 50cm tưởng chẳng thể gây nổi họa cho ai, nhưng kỳ thực lại là nguyên nhân trực tiếp của không ít vụ TNGT dẫn đến chết người.
Một ổ gà xuất hiện trên đường.
Sáng 5.4, trên đường đi vào khu vực Xóm Tiêu (phường Quang Trung, Quy Nhơn), đến khúc cua qua đường Tô Hiệu, người đàn ông đi xe máy trước tôi đột nhiên loạng choạng, lạng tay lái suýt ngã. Đến ngay chỗ ấy, tôi thấy ngay “ổ gà” sâu chừng hơn 10cm, rộng khoảng 30 cm. Cũng trên con đường này, ngay góc ngã tư Lê Duy Dương - Tô Hiệu cũng lù lù một ổ gà - hố ga xuất hiện đã lâu song chưa hề thấy ai xử lý, khắc phục.
Chợt nhớ, anh bạn đồng nghiệp lớn tuổi kể chuyện trong lúc cà phê sáng: “Đêm qua tôi chạy xe từ Hoài Ân về Quy Nhơn, đến đoạn thuộc xã Cát Hanh thấy một thanh niên đi xe máy phía trước lạng tay lái rồi ngã vật ra đường mà thủ phạm đích thị là “ổ gà”. Đêm khuya tranh thủ đường vắng chạy nhanh mới ra nông nỗi thế này. Rút kinh nghiệm, từ lúc đó cho đến khi về tới Quy Nhơn tôi toàn chạy trước ô tô để thấy đường mà tránh ổ gà”.
Những bất cập hạ tầng giao thông như đường xuống cấp: mặt đường bong tróc, đầy ổ gà ổ voi... là nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp gây ra không ít vụ TNGT. Mới nhất là vụ TNGT xảy ra đêm 24.3 tại cầu Đôi Quy Nhơn làm một cụ bà chết thảm dưới bánh xe tải sau khi bị vấp “ổ gà”, ngã ra đường. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh, nhận xét: “Từ đầu năm đến nay, chỉ có 1-2 vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân do bất cập hạ tầng giao thông. Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng có không ít các vụ tự té ngã, chấn thương hay va chạm giao thông có liên quan đến bất cập hạ tầng giao thông. Chẳng hạn, hiện nay các khe co giãn bị hở trên mặt cầu Đôi cũng làm cho không ít người đi xe máy loạng choạng hoặc té ngã”.
Thường thì khi thấy những “ổ gà” nông choẹt, lam nham lở nhở, đơn vị chủ quản hoặc công ty có trách nhiệm duy tu bảo dưỡng bỏ qua vì cho rằng “ba cái đồ lẻ tẻ”. Song, những “cái lẻ tẻ” ấy đã gây họa cho rất nhiều người. Vậy nên, những người có trách nhiệm cần phải kịp thời phát hiện, sửa chữa những “ổ gà” ngay từ lúc mới manh nha trên đường.
NGUYỄN NAM