Phạm Sông Đông và những triết lí nhẹ nhàng, giản dị
Phạm Sông Đông là con gái út của nhà văn Bình Định nổi tiếng - Phạm Hổ. Cũng như cha, Phạm Sông Đông hướng tới các độc giả thiếu nhi, chọn những thể loại có hình thức nhỏ gọn và đề cao giá trị tình thương trong cuộc sống… Chỗ khác của chị là dấn thân vào thế giới nghệ thuật phim hoạt hình. Đi trên con đường này, chị có được sự độc lập cần thiết cho quá trình sáng tác và khẳng định tài năng của bản thân.
Ấn tượng mà tôi có được về Phạm Sông Đông là khi xem bộ phim hoạt hình “Xe đạp” phát trên Đài Truyền hình Việt Nam cách nay đã kha khá lâu. Bộ phim mang về cho nhà biên kịch và Hãng phim truyện Việt Nam nhiều giải thưởng quan trọng, góp phần đổi mới thể loại phim hoạt hình.
Nhà biên kịch Phạm Sông Đông (bìa trái) trao tặng tập kịch bản ”Xe đạp” cho ông Nguyễn An Pha - Chủ tịch Hội VHNT Bình Định, nhân chuyến về thăm quê nội.
Trước và sau “Xe đạp”, Phạm Sông Đông cũng đã thành công với nhiều kịch bản phim hoạt hình khác như “Vợ chồng Ama và con báo”, “Cái ô đỏ”, “Xe đạp và ô tô”, “Đôi bạn” và “Cậu bé cờ lau”(viết chung)… Có thể nói, chị là người có duyên với các giải thưởng, được thừa nhận là một cây bút biên kịch phim hoạt hình uy tín trong những năm đầu thế kỷ XXI.
Xuyên suốt các tác phẩm của Phạm Sông Đông là hình tượng về những cái bé nhỏ với đủ các cung bậc cảm xúc, các trạng thái vận động khác nhau của đời sống hiện thực. Để hình tượng trở nên nổi bật trong mắt người xem, nhà biên kịch thường hay sử dụng thủ pháp đối lập, đặt các đối tượng bên cạnh cái to lớn, có tính cạnh tranh hoặc loại trừ.
Có thể thấy, Phạm Sông Đông rất hứng thú viết về cái nhỏ bé, cái hẩm hiu, nhưng không phải chỉ để rủ lòng thương cảm mà quan trọng hơn là phát hiện và khẳng định những giá trị mà chúng đem lại cho cuộc sống chung của mọi người. Trong kịch bản “Đôi bạn”, chị dành nói nhiều về tình cảnh đáng thương của cái bình nứt khi không còn được tung tăng làm việc như cái bình lành. Nhưng nó không phải là thứ bỏ đi khi từ trong lòng nó có một “mầm cây lớn dần, nhú ra chồi biếc”. Thì ra, khi không còn khả năng tưới cây, cái bình nứt đã biết trở thành “nơi trú ngụ, che chắn cho mầm cây”.
Kể những câu chuyện như vậy, Phạm Sông Đông luôn nhằm truyền tải một số thông điệp cuộc sống có ý nghĩa với nhiều người. Có thể nói, đó là những triết lí nhẹ nhàng, giản dị mà bất cứ ai khi tiếp xúc với các hình tượng phim của chị đều dễ dàng nhận ra và chia sẻ. Nhờ vậy, kịch bản phim Phạm Sông Đông giàu sức gợi, đong đầy phẩm chất thơ ca.
Là người con của Bình Định, Phạm Sông Đông mong ước sẽ viết được một số kịch bản phim về đề tài quê hương, về phong trào Tây Sơn... Gần đây, chị cũng đã một đôi lần trở về Bình Định, vừa thăm quê nội, vừa tích lũy tư liệu, phục vụ cho việc hiện thực hóa ước mơ sáng tạo nói trên.
LÊ NHẬT KÝ