VỤ TÀU VỎ THÉP BÐ 99168 - TS MẮC CẠN Ở BÃI BIỂN:
Chưa thể lai dắt, kéo tàu ra khỏi vị trí mắc cạn
(BĐ) - Ông Lê Văn Diêu, Chủ tịch UBND xã Cát Hải (Phù Cát), xác nhận: Đến chiều 9.4, việc lai dắt và kéo tàu vỏ thép BĐ 99168 - TS bị mắc cạn trên bãi biển thôn Chánh Oai, xã Cát Hải chưa mang lại kết quả. Hiện nay, Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân (ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) đang cho công nhân, máy móc hốt lớp cát xung quanh, đào mương khai thông luồng, đấu nối dây để các tàu trong tổ đội dùng tời lai dắt.
Chủ tàu Lê Ngô Hát (44 tuổi, ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) cho biết: “Tàu bị sóng đánh dạt vào bờ nên bị hư hỏng một số thiết bị. Để cứu chiếc tàu, tôi bỏ ra 176 triệu đồng để thuê Công ty TNHH Trục vớt Bảo Trân lai dắt, kéo tàu ra biển. Nhưng do tàu mắc cạn sâu trong bờ, trọng tải lại lớn nên đến nay đơn vị cứu nạn chưa thể đưa tàu trở lại biển”.
Như báo Bình Định đưa tin: Lúc 19 giờ ngày 2.4, tàu cá vỏ thép BĐ 99168 - TS, công suất 880CV, hành nghề mành chụp do ông Lê Ngô Hát làm chủ kiêm thuyền trưởng trên đường chạy về cảng Đề Gi (Phù Cát) thì bị mắc cạn tại bãi biển thôn Chánh Oai, xã Cát Hải. Sau đó, hai tàu cá vỏ thép của ông Lê Văn Trãi và ông Lê Văn Mi (đều ở xã Cát Khánh) chạy đến hỗ trợ kéo tàu bị mắc cạn; tuy nhiên, do tàu mắc cạn sâu trong bờ nên việc kéo tàu này ra khỏi vùng biển bị mắc cạn bất thành.
Tàu vỏ thép BĐ 99168-TS của ông Hát có giá trị gần 21 tỉ đồng, bao gồm cả ngư lưới cụ, trong đó vốn đối ứng của ngư dân trên 800 triệu đồng, số tiền còn lại ngư dân vay từ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài theo tinh thần NĐ 67 của Chính phủ. Tàu này đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (TP Hải Phòng). Tàu hạ thủy vào ngày 17.12.2016.
TRỌNG LỢI