Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của các cơ quan, địa phương: Có chuyển biến nhưng chưa đồng đều
Tại Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020 và công bố chỉ số CCHC năm 2016, do UBND tỉnh tổ chức tuần qua, ông Lâm Hải Giang, Giám đốc Sở Nội vụ, nhìn nhận: Kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2016 đã phản ánh tương đối khách quan tình hình triển khai thực hiện công tác CCHC của các cơ quan, UBND cấp huyện và là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu, từ đó có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành CCHC tại các cơ quan, đơn vị trong những năm tiếp theo.
Chỉ số CCHC của BHXH tỉnh nhiều năm liền xếp loại xuất sắc, dẫn đầu khối các cơ quan Trung ương.
- Trong ảnh: BHXH TP Quy Nhơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.PHÚC
So với năm 2015, số lượng các cơ quan, đơn vị có chỉ số CCHC năm 2016 đạt xuất sắc (5/5 cơ quan Trung ương, 7/20 sở, ngành) và loại tốt tăng mạnh; các cơ quan, đơn vị đạt trung bình giảm nhiều hơn so với những năm trước; nhiều cơ quan Trung ương, sở, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo điều hành về CCHC, tiêu biểu như: Sở Tài chính, Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng, huyện Tuy Phước, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Hoài Ân...
Bên cạnh đó, một số cơ quan, địa phương có kết quả chỉ số CCHC năm 2016 sụt giảm mạnh như: Ban Dân tộc tỉnh, TP Quy Nhơn, huyện Vân Canh, huyện An Lão. Kết quả chỉ số CCHC qua 3 năm (2014, 2015, 2016) của Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, huyện Tây Sơn, huyện Phù Mỹ, huyện Vân Canh luôn duy trì ở nhóm thấp, chưa có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, huyện Vân Canh là địa phương nhiều năm liền xếp ở vị trí trung bình, vị trí thấp nhất và không có sự chuyển biến, còn nhiều hạn chế trên các lĩnh vực công tác CCHC.
Công tác chỉ đạo điều hành về CCHC của nhiều cơ quan, địa phương và của tỉnh nhìn chung cũng được đánh giá là chưa mang lại hiệu quả thiết thực; một số hạn chế về cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính tại một số cơ quan, đơn vị qua nhiều năm vẫn chưa khắc phục được. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn thấp, nhất là ở lĩnh vực đất đai tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được sự hài lòng của tổ chức, công dân.
Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý còn bất cập, hạn chế dẫn đến việc CCHC chưa thật sự hiệu quả.
NGUYỄN PHÚC