TÌM HIỂU CHÍNH SÁCH THUẾ
Hỏi: Trường hợp đơn vị mua hàng và nhận hóa đơn của bên bán thì phát hiện bên bán viết hóa đơn bị sai số tiền và số lượng hàng hóa. Đơn vị yêu cầu bên bán hủy hóa đơn đã lập và lập lại hóa đơn mới giao cho đơn vị. Tuy nhiên, bên bán chỉ lập hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng và số tiền sai sót, vì lý do bên bán đã kê khai thuế đối với hóa đơn đã lập trước đó. Cách xử lý trên có đúng quy định không?
Trả lời: Căn cứ khoản 3, Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31.3.2014 của Bộ Tài chính (Thông tư 39) quy định cách xử lý đối với hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản, hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót. Đồng thời, người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Căn cứ hướng dẫn tại công văn số 3430/TCT-KK ngày 21.8.2014 của Tổng cục Thuế về việc kê khai hóa đơn bán hàng.
Căn cứ các quy định trên, thì bên bán thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh sai sót là đúng quy định tại khoản 3, Điều 20 của Thông tư 39. Trường hợp đơn vị chưa kê khai đối với 2 hóa đơn nêu trên thì thực hiện kê khai ở kỳ khai thuế tiếp theo, nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của đơn vị. Đối với hóa đơn điều chỉnh do bên bán lập lại, đơn vị kê khai giá trị âm.
CỤC THUẾ TỈNH