Gỡ khó cho tàu chưa đăng kiểm, đăng ký
Như báo Bình Ðịnh đã thông tin, hiện nay nhiều phương tiện kinh doanh dịch vụ du lịch, vận chuyển khách, hàng hóa bằng đường thủy trên địa bàn tỉnh chưa đăng kiểm, đăng ký không đủ điều kiện để hoạt động. Sáng 13.4, Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã về làm việc với Sở GTVT cùng ngành chức năng, chính quyền các địa phương liên quan và chủ tàu để bàn cách gỡ khó vấn đề này.
Tàu vận chuyển hành khách tuyến Hàm Tử-Hải Minh được xem xét cấp đăng kiểm, đăng ký để hoạt động nếu đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định.
Lo ngại tàu chở khách
Theo Chi cục Đăng kiểm IV (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam), trong số 74/162 thuyền, ca nô các loại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh chưa được đăng ký và đăng kiểm chủ yếu là các tàu vỏ gỗ được chủ tàu tự đóng theo kiểu truyền thống; hoặc tự mua trôi nổi hay cải hoán từ tàu cá sang tàu vỏ composit... Cá biệt, có một số hộ dân ở xã Nhơn Lý, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) sử dụng các loại tàu này để đưa khách du lịch đi các tour tự phát tại Hòn Sẹo, Bãi Dứa, Kỳ Co, Hòn Đất, Hòn Khô... không đảm bảo chất lượng, không có nghiệp vụ chuyên môn tour du lịch, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho hành khách.
Đại tá Đỗ Đình Thảo, Trưởng phòng CSGT đường thủy, CA tỉnh, cho biết thêm, do luồng tuyến, bến bãi thủy nội địa gần như không có, nên nhiều tàu chở khách tuyến Hải Cảng - Nhơn Châu hoặc tuyến Hải Minh - Hàm Tử đi vào luồng hàng hải rất mất an toàn. Ngoài ra, nhiều tàu, canô đang hoạt động tại xã Nhơn Hải, Nhơn Lý được mua về, hoặc cải hoán rồi đưa xuống vận chuyển khách ngay nhưng không có ai quản lý. Còn theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Quả, 5 tàu gỗ đang chở khách hằng ngày từ Nhơn Châu đi Hải Cảng và ngược lại, phải thỏa mãn quy chuẩn cấp SB (theo Quy chuẩn Việt Nam, hoạt động từ đảo ra bờ), nhưng thực tế thì các tàu đã cũ, trạng thái kỹ thuật không đảm bảo theo tiêu chuẩn hiện hành. “Theo quy định, các phương tiện này phải bị đình chỉ hoạt động và không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu. Sở GTVT đã có văn bản đình chỉ hoạt động”- ông Quả nói.
Tuy nhiên, ông Hồ Nhật Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn), cho rằng nếu vì lý do trên mà cấm 5 tàu hoạt động thì e rằng người dân trên đảo Nhơn Châu sẽ bị cô lập. “Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT và ngành chức năng cần xem xét, cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cấp SI để hoạt động”, ông Lệ kiến nghị.
Ông Huỳnh Minh Pháp, 43 tuổi, ở thôn Tây, xã đảo Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), một trong 5 tàu gỗ cấp SI hiện hành chở khách đi Nhơn Châu, nói: “Trước đây, xã Nhơn Châu chưa công nhận là xã đảo thì tàu cấp SI của tôi phù hợp hoạt động, còn nay là xã đảo thì quy định tàu phải chuyển qua cấp SB. Nhưng đường vận chuyển khách ngắn, chuyển tàu sang cấp SB nhiều tiền, thủ tục rườm rà. Nếu đình chỉ hoạt động thì làm khó cho chúng tôi...”. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cũng cho biết thêm: 10/42 tàu vỏ composit của xã không có giấy tờ, chưa được đăng kiểm, đăng ký do đóng tàu không có tư vấn thiết kế theo quy chuẩn. Chủ tàu lấy lý do thủ tục đăng kiểm, đăng ký quá nhập nhằng, kinh phí cao nên chưa chịu làm.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 4, nhận định, các tàu chưa đăng kiểm, đăng ký là do nhận thức của bà con chưa đến nơi đến chốn. Ông nói: “Hiện phí đăng kiểm kiểm tra hằng năm chỉ khoảng 400-500 ngàn đồng; tàu chưa đăng ký đăng kiểm lệ phí hơn 4 triệu đồng. Riêng với tàu buộc phải lập hồ sơ thiết kế thì chúng tôi đã xin kinh phí cấp trên để lập cho bà con thiết kế mẫu, với mức chi phí giảm từ 15-20 lần”.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, yêu cầu Sở GTVT rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh công bố các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; phối hợp đơn vị liên quan nghiên cứu thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa hoặc lập Ban quản lý đường thủy nội địa để quản lý, kiểm soát hoạt động bến bãi, phương tiện vận chuyển. Riêng tuyến Nhơn Châu - Hải Cảng, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT công nhận là tuyến đường thủy nội địa bắt buộc và cho tàu cấp SI hoạt động.
Về giải pháp đối với tàu chưa đăng kiểm, đăng ký, ông Hải khẳng định: “Chủ phương tiện phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định về chi phí đăng kiểm, đăng ký đối với phương tiện kinh doanh vận chuyển khách. Riêng tàu dân sinh, UBND cấp huyện, xã phân loại; nếu chủ phương tiện vì điều kiện khó khăn mà không đăng kiểm, đăng ký được thì thực hiện theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm. Riêng tàu dân sinh hoạt động tuyến Hải Minh - Hàm Tử, Cục Đăng kiểm yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 4 cử người rà soát hiện trạng tình trạng kỹ thuật. Trường hợp tàu đã được Sở GTVT đăng ký nhưng đã hết hạn đăng kiểm, nhưng qua kiểm tra mà vẫn đảm bảo điều kiện kỹ thuật thì Cục Đăng kiểm sẽ cấp giấy phép đăng kiểm tạm thời trong 3 tháng để hoạt động. Trường hợp tàu chưa được Sở GTVT cấp đăng ký nhưng qua kiểm tra đủ điều kiện kỹ thuật thì Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn tiến hành cấp đăng kiểm; sau đó, Sở GTVT xem xét cấp đăng ký để hoạt động”.
Ông Hải nhấn mạnh: “Dự tính ngày lễ 30.4 và 1.5 lượng khách đổ về Quy Nhơn khá đông, tôi đề nghị lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuyệt đối cấm phương tiện kinh doanh vận chuyển khách chưa đăng kiểm, đăng ký hoặc không đủ trang thiết bị cứu nạn như phao cứu sinh, hoặc chở quá số người quy định”.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 4: Phí kiểm tra phụ thuộc vào kích thước, công suất máy, tuổi và công dụng tàu. Mức cụ thể áp dụng cho mẫu tàu gỗ dân gian Bình Ðịnh đã được duyệt số thẩm định 00514/TSM16 như sau: Giá kiểm định phương tiện kiểm tra hàng năm: 487 ngàn đồng; kiểm tra trên đà: 269 ngàn đồng; kiểm tra định kỳ: 820 ngàn đồng; kiểm tra hoán cải: 1,15 triệu đồng; kiểm tra lần đầu gần 4 triệu đồng. Tàu chưa đăng ký, đăng kiểm phải đưa tàu lên đà khoảng 10 triệu đồng. Tàu nâng cấp SI lên SB (hoạt động từ đảo ra bờ) trên 100 triệu đồng.
Ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT: Chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền cho các chủ phương tiện nâng cao nhận thức về an toàn và trang bị đầy đủ các trang thiết bị cho phương tiện khi hoạt động; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phối hợp xử lý vi phạm, giảm thiểu nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
TRỌNG LỢI