Tuy Phước: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho dân
Với việc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), huyện Tuy Phước ngày càng tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Với những nỗ lực đó, Tuy Phước vươn lên dẫn đầu chỉ số CCHC năm 2016 khối các huyện, thị xã, thành phố.
Người dân đến giải quyết các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Tuy Phước.
Ông Đào Duy Quốc, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện, kiêm Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện, cho biết: Trong năm 2016, công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC và giao trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm và đi vào nền nếp; các TTHC, quy trình xử lý hồ sơ được niêm yết công khai. Bộ phận một cửa của huyện đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm một cửa điện tử vào hoạt động, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức khi thực hiện giao dịch hành chính, đồng thời giúp lãnh đạo huyện và các phòng, ban kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả không chỉ được bố trí đúng số lượng mà còn am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, huyện cũng lấy việc giải quyết các TTHC làm một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức.
Nhờ đó, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trả kết quả được các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, trong năm 2016, Bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận 12.794 hồ sơ, đã giải quyết 97,4% số hồ sơ, trong đó có 90,1% số hồ sơ đúng hẹn, còn lại 9,9% trễ hẹn. Các hồ sơ trễ hẹn phần lớn là ở lĩnh vực đất đai. Trong 3 tháng đầu năm 2017, Bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận 2.571 hồ sơ, đã giải quyết được 79,3% số hồ sơ.
Ông Lê Văn Can, ở xã Phước Nghĩa, cho hay: “Vừa qua, tôi có nhu cầu sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đến làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn chi tiết các bước làm hồ sơ, thủ tục, nên không phải vất vả, tốn kém đi lại nhiều lần. Hơn nữa, chỉ sau ít ngày tôi đã được giải quyết thủ tục theo yêu cầu”.
Theo bà Nguyễn Trần Thị Nhã Khanh, chuyên viên Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện, trung bình mỗi ngày, bộ phận này tiếp hàng chục lượt người đến giải quyết các TTHC. Mặc dù khối lượng công việc lớn, nhưng mỗi cán bộ tại đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết, giúp người dân nhanh chóng hoàn thiện các văn bản, giấy tờ liên quan. Vì vậy, người dân cũng đã phần nào cảm thấy thoải mái, hài lòng với thái độ, tinh thần làm việc của đơn vị. “Đối với những hồ sơ trễ hẹn, không phải lỗi của bộ phận một cửa nhưng chúng tôi phải đứng ra xin lỗi công dân trước, sau đó mới kiến nghị các đơn vị liên quan sớm giải quyết cho người dân”, bà Khanh cho biết.
Ông Đào Duy Quốc thừa nhận, qua việc thực hiện các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện cho thấy vẫn còn một số tồn tại, bất cập, như: Sự phối hợp của lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy trình TTHC tại Bộ phận một cửa chưa đồng bộ; chưa thực hiện tốt việc trả lời nguyên nhân trễ hẹn và hẹn lại kết quả lần sau cho công dân; một số TTHC vẫn còn bất cập trong quy định về hồ sơ, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, tính liên thông; một số phòng, ban thực hiện chưa nghiêm túc việc ký nhận phiếu kiểm soát hồ sơ, gây khó khăn trong việc kiểm soát quá trình xử lý, đánh giá cơ quan trễ hẹn.
Vì vậy, trong tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước đã chủ trì cuộc họp xử lý một số tồn tại, bất cập để Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hoạt động đúng quy định, hiệu quả, giảm số hồ sơ trễ hẹn và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, nhìn nhận: Năm 2016 là năm đầu tiên huyện vươn lên dẫn đầu về chỉ số CCHC khối huyện, thị xã, thành phố (năm 2014 và 2015 đều xếp thứ 3), tuy nhiên huyện vẫn chưa bằng lòng với kết quả đạt được. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh CCHC từ huyện đến xã để giúp người dân, tổ chức đến giải quyết các TTHC hàng ngày được thuận lợi, nhanh chóng hơn.
NGUYỄN PHÚC