Cát Khánh (Phù Cát): Tàu vỏ thép “nằm bờ”
Vào thời điểm này, khi vụ cá Nam bắt đầu từ hơn nửa tháng trước (từ đầu tháng 4.2017) thì tàu vỏ thép vừa đóng mới của ngư dân xã Cát Khánh (Phù Cát) vẫn phải “nằm bờ” vì hỏng.
Tàu vỏ thép của ngư dân Đinh Công Khánh (bìa trái) và ngư dân Lê Văn Thãi (bìa phải) “trùm mền” vì bị hư hỏng sau vài tháng hạ thủy.
100% tàu đều gặp sự cố
Tại cảng cá Đề Gi vào thời điểm này, trong khi nhiều chủ tàu đang tất bật chuẩn bị “tổn” cho chuyến biển mới, thì tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99086-TS của ông Đinh Công Khánh (thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) vẫn phải yên vị trong âu thuyền vì hỏng.
Ông Khánh nói trong bức xúc: “Tàu hạ thủy vào tháng 9.2016. Tháng sau, tôi cho tàu đi chuyến biển đầu tiên ở ngư trường Trường Sa theo lịch trình 30 ngày. Thế nhưng, mới đánh bắt được 10 ngày thì tôi phát hiện hơn 1.200 cây đá ướp cá để trong hầm đã tan do bị lỗi, đành phải đưa tàu quay về cảng cá Đề Gi để sửa. Chuyến biển đó tôi lỗ hơn 200 triệu đồng. Đầu tháng 2 âm lịch năm 2017, tôi sắm “tổn”, mua bạn ra lại ngư trường Trường Sa, nhưng mới vừa ra cửa biển Đề Gi thì hộp số máy chính của tàu bị hỏng. Thuyền trưởng đưa tàu về cảng cá, đợi sửa cho đến nay.
“Vụ cá Nam đang vào chính vụ, mà chưa biết bao giờ máy mới sửa xong, vì công ty đóng tàu không tích cực sửa chữa. Cứ kéo dài tình trạng này, biết lấy đâu ra tiền để trả lãi ngân hàng”, ông Khánh nói như khóc. Tàu của ông Khánh được đóng tại Xí nghiệp đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu (quận Kiến An, TP Hải Phòng, gọi tắt là Công ty Nam Triệu), có giá trị hơn 18,5 tỉ đồng gồm cả ngư lưới cụ. Trong đó, vốn đối ứng của ngư dân trên 800 triệu đồng, còn lại vay từ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ.
Một tàu vỏ thép khác số hiệu BĐ 99016-TS công suất 940 CV trị giá 18,7 tỉ đồng của ông Lê Văn Thãi (ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) do Công ty Nam Triệu đóng cũng chung số phận “nằm bờ” từ nhiều tháng nay. Tàu hạ thủy vào tháng 7.2016. Đến trước Tết Nguyên đán 2017, tàu đi được 2 chuyến biển nhưng lần nào cũng xảy ra tình trạng bong bật mối hàn ở một số vị trí, song tự khắc phục được. Đầu tháng 4.2017, ông Thãi chuẩn bị cho chuyến biển thứ 3 thì phát hiện máy chính bị hỏng; bộ đề để khởi động máy phát điện và thiết bị giải nhiệt cho máy cũng không hoạt động được. “Tàu nằm bờ vừa không có thu nhập, vừa không có tiền trả lãi. Một số bạn tàu của tôi rục rịch bỏ sang tàu khác”, ông nói như mếu.
Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh (Phù Cát), khẳng định: “Toàn xã hiện có 9 tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng thì đến nay 9/9 tàu đều xuất hiện tình trạng hỏng hóc. Nhẹ thì bị bứt mối hàn, hỏng hầm đá; nặng thì hỏng máy chính hay hộp số, dàn đèn không hoạt động được. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các ngư dân có tàu bị hư hỏng làm đơn trình bày sự việc để địa phương báo cáo lên cấp trên xem xét, giải quyết”.
Cần được giải quyết sớm
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả khai thác của các tàu đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. “Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, nhiều tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng đang gặp sự cố hỏng hóc cục bộ ở một số bộ phận như máy chính, hộp số, dàn đèn, hầm đá, bong bật mối hàn... Một số tàu phải nằm bờ chờ khắc phục. Tất cả các trường hợp bị hư hỏng, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý”- một lãnh đạo Sở NN&PTNT xác nhận.
Được biết, toàn huyện Phù Cát có 15 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67. Trong khi 9/9 tàu do Công ty Nam Triệu đóng đều gặp sự cố, thì các tàu khác do các hãng tàu khác như Công ty TNHH MTV An Phú (TP Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) hay Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) đóng đều hoạt động bình thường. Ông Nông Thành Điền (ở xã Cát Thành) chủ tàu vỏ thép BĐ 99478-TS do Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) đóng, cho biết: “Tôi đi được 4 chuyến biển, mỗi chuyến đạt năng suất 80-90 tấn thủy hải sản các loại. Máy móc, thiết bị trên tàu hoạt động rất ổn định. Trước và sau mỗi chuyến biển, Công ty đều cử cán bộ kỹ thuật về kiểm tra, hướng dẫn chủ tàu vận hành thiết bị theo đúng quy trình đã hướng dẫn. Trường hợp bị hỏng hóc, cán bộ kỹ thuật đều xử lý rất nhanh, đảm bảo cho ngư dân kịp chuyến đánh bắt mới”.
Theo Sở NN&PTNT, việc đóng tàu vỏ thép là do người dân tự chọn và quyết định. Việc tàu do Công ty Nam Triệu đóng xuất hiện hỏng hóc cục bộ cần sớm được quan tâm, giải quyết thấu đáo nhằm đảm bảo đời sống kinh tế, hoạt động khai thác thủy hải sản cho ngư dân.
TRỌNG LỢI