Tìm giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc cho rượu Bàu Đá
Công ty TNHH Thương mại khoáng sản Tấn Phát đã có biên bản thỏa thuận ghi nhớ với Công ty cổ phần Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (TP Hồ Chí Minh) về việc triển khai thực hiện các giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm rượu Bàu Đá. Hiện Công ty Tấn Phát đang lựa chọn mẫu chai và nhãn mác trước khi ký hợp đồng chính thức với đơn vị này. Đây là kết quả của cầu nối do Sở Công Thương phối hợp UBND TX An Nhơn, Hiệp hội Sản xuất kinh doanh rượu Bàu Đá Bình Định triển khai, nhằm giữ gìn thương hiệu đặc sản rượu Bàu Đá.
Rượu Bàu Đá được bày bán tại một cơ sở kinh doanh đặc sản Bình Định tại TP Quy Nhơn.
Trước đó, cuối tháng 3.2017, các đơn vị trên đã tổ chức hội thảo “Giới thiệu, cung cấp các giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc sản phẩm rượu Bàu Đá”. Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Vi Na, đã trình bày giải pháp tích hợp QR code để truy xuất nguồn gốc và đặc điểm chống giả trên tem, nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả để loại bỏ những sản phẩm không nhãn mác. Tem truy xuất nguồn gốc trên thực tế là loại tem áp dụng công nghệ mã số mã vạch cho phép người dùng sử dụng ứng dụng quét barcode, QR code trên smartphone để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, các thông tin liên quan đến sản phẩm mà nhà sản xuất niêm yết.
Theo ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, đây là hoạt động cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu và uy tín rượu Bàu Đá. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần tuyên truyền, phát triển và bảo vệ nhãn hiệu tập thể của sản phẩm; quản lý và kiểm soát việc lưu hành sản phẩm trên thị trường.
Rượu Bàu Đá là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, và là sản phẩm đặc trưng đầu tiên của tỉnh được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể năm 2011, với 53 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay, thương hiệu này vẫn chưa được quản lý phát triển hiệu quả.
MAI HOÀNG