Báo chí góp phần quảng bá du lịch
Công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch, góp phần cho du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương là vấn đề mà Báo Bình Định đã và đang nỗ lực thực hiện.
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng
Có thể thấy rằng, du lịch là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội, và nó đã trở thành một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt. Du lịch nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, con người, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thên tình yêu đất nước. Về mặt kinh tế, du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn, có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ, nên còn được gọi là ngành “công nghiệp không khói”, góp phần tạo nên nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước.
Luxury hotel tiêu chuẩn 5 sao tại Quần thể du lịch FLC Quy Nhơn.
Theo đánh giá chung, trong thời gian qua, sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Chính vì vậy, ngày 16.1.2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Và với mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
Trong phần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, Nghị quyết cũng chỉ rõ: Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành Du lịch.
Riêng đối với tỉnh Bình Định, Những năm gần đây, du lịch Bình Định đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng khách đến Quy Nhơn-Bình Định ngày càng nhiều. Qua 5 năm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015, hoạt động du lịch tại Bình Định đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong giai đoạn 2011 – 2015, lượng khách tăng trưởng bình quân 5 năm đạt 21%/năm. Doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân 30%/năm. Hệ thống cơ sở lưu trú tăng 6,2%, nguồn nhân lực du lịch phát triển cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ lao động qua đào tạo, có tay nghề ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư, nâng cấp, cải thiện. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường, bước đầu tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định đến với du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều công trình di tích, lịch sử văn hóa tiếp tục được trùng tu, nâng cấp và bước đầu phát huy giá trị...
Những thành tựu đạt được của hoạt động du lịch 5 năm qua là tiền đề để du lịch tiếp tục phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Riêng năm 2016 có thể nói là năm “bùng nổ” của du lịch Bình Định với sự tăng trưởng mạnh cả về lượng khách đến và doanh thu từ du lịch.
Du lịch Bình Định có được sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy là do lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, có những quyết sách kịp thời, đúng đắn; quá trình triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển du lịch của các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương trong tỉnh; cộng với sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chung tay xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, thân thiện, văn minh và an toàn.
Sự phát triển của ngành Du lịch Bình Định trong những năm qua còn có đóng góp lớn của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó báo chí là một kênh quan trọng, nhất là hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước.
Đến nay, tỉnh đã xây dựng quy hoạch phát triển DL tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, kế hoạch hành động của DL Bình Định giai đoạn 2016 – 2020 là phát triển nhanh và bền vững bằng sự độc đáo và tự nhiên, để đến năm 2020 trở thành điểm đến DL hấp dẫn của Việt Nam và ASEAN; với TP Quy Nhơn là trung tâm du lịch và hội nghị khoa học quốc tế, cùng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt trên nền tảng giữ gìn vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên và môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Bình Định về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu chung là khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, trong đó lấy du lịch biển đảo làm mũi nhọn; du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng, tâm linh làm nền tảng. Đẩy mạnh các hoạt động phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, nhất là các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng du lịch chất lượng cao. Không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đặc biệt là những sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương, có tính hấp dẫn cao để thu hút du khách.
Nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Định của Báo Bình Định cũng theo sát mục tiêu chung của Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2020 của Tỉnh ủy Bình Định với tần suất dày hơn trên cả báo in và báo điện tử, cùng với yêu cầu nội dung, chất lượng đều được nâng cao một bước.
Phát huy vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch
Chúng ta đều biết rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí là thông tin tuyên truyền, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, vì vậy việc thông tin tuyên truyền góp phần làm cho ngành du lịch phát triển, tăng nguồn thu ngân sách cho nhà nước cũng là nhiệm vụ của báo chí.
Thời gian qua, báo chí đã góp phần định hướng, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân, của cộng đồng nói chung về công tác phát triển du lịch. Thông qua báo chí, các chủ trương, chính sách phát triển du lịch của nhà nước, của địa phương được phổ biến rộng rãi hơn. Báo chí còn là một kênh thông tin quan trọng và hữu hiệu để quảng bá hình ảnh du lịch, quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch; đồng thời góp phần tích cực đối với công tác quản lý, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn minh.
Eo Gió - Nhơn Lý.
Có rất nhiều phương pháp, hình thức quảng bá du lịch khác nhau, bổ sung cho nhau để tạo hiệu quả thiết thực. Như thông qua các hình thức nghe, nhìn, đọc qua trang website, tờ rơi, tập gấp, ấn phẩm, vật phẩm, sách, báo, tạp chí, làm clip, phim, quảng bá tại hội chợ, triển lãm về du lịch; quảng bá theo hình thức Famtrip, Presstrip, Roadshow giới thiệu điểm đến… Có nghĩa là có rất nhiều kênh để quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, những tour du lịch của một địa phương cụ thể, trong đó kênh truyền thông báo chí có vai trò rất quan trọng bởi ưu thế thông tin nhanh nhạy, lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng tới các vùng miền, mọi người, mọi nhà, có sự tương tác ngày càng cao.
Báo chí với vai trò là cơ quan truyền thông cung cấp thông tin cho công chúng, giữ vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách đi du lịch. Thực tế cũng đang ngày càng chứng minh rằng, báo chí luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lich trên đường phát triển, đặc biệt là trên đường phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Trung ương.
Mặt khác, báo chí còn thực hiện đúng mực chức năng của mình; phản ánh thực tế hoạt động du lịch, những điểm du lịch chưa tốt, những tour du lịch còn yếu kém về sản phẩm, dịch vụ, hướng dẫn viên… để từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm trong khâu tổ chức, điều hành, nâng cao nghiệp vụ du lịch cho doanh nghiệp, cho ngành chức năng quản lý nhà nước về du lịch và cho địa phương.
Báo chí phản ánh kịp thời những tồn tại, hạn chế của ngành Du lịch, như tình trạng chèo kéo du khách, “chặt chém” du khách trong các dịch vụ ăn uống, giải khát; vận chuyển; quà lưu niệm…; phản ánh tình trạng mất vệ sinh môi trường… để các cơ quan chức năng có những biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xây dựng điểm đến du lịch hoàn thiện, lịch sự, văn minh, có sức thu hút du khách nhiều hơn, góp phần đưa ngành du lịch của địa phương và cả nước ngày càng phát triển ổn định và bền vững.
Có thể khẳng định rằng, báo chí và du lịch có mục đích chung nhất là quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của đất nước, của địa phương vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Báo chí đóng vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn đối với ngành du lịch trên con đường phát triển.
Riêng Báo Bình Định, với trách nhiệm đi trước một bước, từ năm 2003, báo in và báo Bình Định Điện tử đã xây dựng chuyên trang du lịch, tăng cường thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch Bình Định. Từ đó đến nay, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên báo Bình Định được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nội dung quảng bá ngày càng phong phú, phát huy được ưu thế của các điểm đến, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, các dịch vụ tiện ích cho du khách. Thông qua công tác quảng bá du lịch trên báo in và báo Bình Định điện tử, góp phần tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu và đến Bình Định nhiều hơn; qua đó góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương, tăng thu nhập xã hội.
Do đó, cần tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch, đặc biệt là cần sự liên kết giữa các cơ quan báo chí trong khu vực và cả nước để phát huy hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch. Đồng thời, cần khai thác những ưu thế vượt trội của báo điện tử, của mạng xã hội để tăng hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ