Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Bình Ðịnh: Hướng đến thị trường khách du lịch quốc tế
Hiện nay, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến (QB-XT) trong nước, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTTTXTDL - thuộc Sở DL) cũng tăng cường hoạt động QB-XT du lịch (DL) Bình Ðịnh đến thị trường khách DL quốc tế. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc TTTTXTDL, một số vấn đề liên quan.
* Được biết, liên tục trong tháng 3 và tháng 4.2017, TTTTXTDL tỉnh đã tham dự nhiều hội chợ, ngày hội DL trong nước, nhất là Ngày hội DL tại TP Hồ Chí Minh và Hội chợ DL quốc tế - VITM Hà Nội 2017. Bà có thể đánh giá hiệu quả bước đầu khi tham dự các hoạt động nói trên?
- Vài năm gần đây, DL Quy Nhơn-Bình Định với tài nguyên phong phú, đa dạng; sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, đã được khách DL nội địa biết đến nhiều hơn, số lượng khách đến ngày càng cao. Để tiếp tục thu hút khách DL đến Bình Định, bên cạnh các hoạt động đầu tư hạ tầng, tăng thêm sản phẩm, dịch vụ DL… thì hoạt động QB-XT cũng cần được chú trọng với những cách làm có hiệu quả hơn.
Căn cứ chương trình công tác năm 2017 của Sở DL trong hoạt động QB-XT, Trung tâm đã tham gia nhiều sự kiện chuyên ngành DL trên cả nước. Với Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh, gian hàng DL Bình Định được chuẩn bị chu đáo từ hình ảnh đến các ấn phẩm quảng bá nhằm phục vụ chủ yếu khách nội địa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Khá nhiều du khách và doanh nghiệp (DN) DL đã tìm đến gian hàng Bình Định để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Triển vọng mùa DL hè năm nay khách DL ở khu vực này đến Quy Nhơn-Bình Định nhiều hơn vì giao thông thuận tiện, phù hợp giá cả từ hàng không, tàu hỏa và xe khách. Các tour tuyến, sản phẩm giới thiệu được du khách và DN đánh giá tốt.
Với VITM Hà Nội 2017, Trung tâm đã có sự chuẩn bị chu đáo từ việc lựa chọn vị trí gian hàng thuận lợi; hình ảnh trang trí bắt mắt, phù hợp nhu cầu của khách DL ở thị trường Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc; gian hàng được thiết kế với không gian mở khá ấn tượng; chuẩn bị đầy đủ các loại ấn phẩm, cẩm nang, phim, tờ rơi… với nhiều ngôn ngữ: Anh, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc... để du khách quốc tế tiếp cận. Thông tin về các điểm DL, sản phẩm DL Quy Nhơn-Bình Định đã đến với du khách, với các đối tác quan trọng, hứa hẹn một mùa DL phát triển tốt trong năm 2017.
Cũng trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2017, Trung tâm đã tổ chức chương trình giới thiệu DL Quy Nhơn-Bình Định, thu hút hơn 150 đại biểu là các chuyên gia DL, DN DL trong và ngoài nước, phóng viên báo, đài… tham dự. Qua đó đã truyền tải các thông tin hữu ích, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của nhà đầu tư, DN DL về giá dịch vụ, điểm đến, sản phẩm, đặc sản, tour tuyến tại Bình Định.
Đặc biệt với sự ủng hộ của UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí cho DN DL tham gia QB-XT DL, Trung tâm đã hướng dẫn 5 DN DL lữ hành, lưu trú trong tỉnh cùng tham gia xây dựng gian hàng chung với quy mô và diện tích lớn, tạo vị thế, hình ảnh DL Quy Nhơn-Bình Định hấp dẫn đến du khách và các đối tác. Kết thúc Hội chợ, gian hàng DL Bình Định được Ban tổ chức VITM Hà Nội 2017 tặng Bằng khen gian hàng ấn tượng nhất.
Đại biểu Bộ VH-TT-DL, Tổng cục DL, Hiệp hội DL Việt Nam… chụp ảnh lưu niệm ở gian hàng DL Bình Định tại VITM Hà Nội 2017.
* Còn về định hướng công tác QB-XT DL Bình Định trong thời gian đến; việc hướng đến thị trường khách DL quốc tế được chuẩn bị như thế nào, thưa bà?
- Trên thành quả đạt được của công tác QB-XT DL thời gian qua, hiện nay du khách nội địa đã nhận diện tốt thương hiệu DL Quy Nhơn-Bình Định, biết đây là một điểm đến mới, hấp dẫn, nên không còn đắn đo, cân nhắc lựa chọn trong hành trình DL, nghỉ dưỡng của mình như trước kia.
Trong năm 2017, với kế hoạch QB-XT được phê duyệt từ đầu năm, Trung tâm vẫn tiếp tục duy trì quảng bá thương hiệu, sản phẩm DL mới của Quy Nhơn-Bình Định tại các hội chợ, triển lãm chuyên ngành DL trên cả nước; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, khảo sát thực tế cho các DN DL trong nước về Bình Định nhằm tiếp tục duy trì và phát triển lượng khách nội địa đến Bình Định.
Dựa trên nguồn lực và điều kiện hiện nay, Trung tâm cũng phối hợp với các chương trình của Tổng cục DL để từng bước đưa thông tin DL Bình Định đến với du khách quốc tế và xác định quảng bá, giới thiệu thường xuyên, lâu dài; vì để nhận diện hình ảnh DL một tỉnh chưa có sân bay quốc tế, không có cửa khẩu, rất khó cho du khách quốc tế. Do đó chúng tôi xác định cần kiên trì và liên tục xuất hiện tại các hội chợ DL quốc tế ở các nước có lượng khách DL nhiều, chi tiêu cao và phù hợp sản phẩm DL Quy Nhơn-Bình Định hiện có, như DL trải nghiệm sinh thái, văn hóa; DL nghỉ dưỡng biển, DL MICE...
* Bà có thể cho biết thêm về hoạt động của bộ phận hỗ trợ thông tin khách DL?
- Hiện tại bộ phận này trực thuộc TTTTXTDL, có trách nhiệm hỗ trợ thông tin về DL Bình Định cho du khách, tiếp nhận ý kiến phản ảnh từ khách DL đến Bình Định về các tình trạng chèo kéo, nâng giá, ép khách DL… Bộ phận chính thức hoạt động từ tháng 1.2017 với thời gian 24/7, tiếp nhận thông tin qua điện thoại, email, fax đã được công bố rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, DL toàn tỉnh.
Có thể nói, bộ phận hỗ trợ đã tạo thêm sự an tâm cho du khách khi DL tại Bình Định. Bộ phận đã tiếp nhận bình quân 10 cuộc gọi/ngày của du khách từ các tỉnh, thành địa phương khác có nhu cầu nắm bắt thông tin về các điểm DL, các dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận chuyển… tại Bình Định. Các cuộc gọi càng tăng khi sắp bước vào mùa DL hè 2017. Điều đáng mừng là cho đến nay bộ phận hỗ trợ thông tin chưa nhận cuộc gọi nào phản ánh tình trạng xấu về DL trên địa bàn tỉnh.
* Xin cảm ơn bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)