Thi công DA QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1: Tập trung tháo gỡ khó khăn
Dự án (DA) xây dựng quốc lộ (QL) 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) được tỉnh xác định là một trong những DA giao thông đặc biệt quan trọng, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh cho Bình Ðịnh nói riêng và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, tiến độ thi công của DA bị chậm so với yêu cầu đề ra.
Thi công cầu Hà Thanh 6 thuộc DA xây dựng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Nhiều khó khăn, vướng mắc
Theo Ban quản lý (BQL) DA Giao thông tỉnh, DA QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có tổng chiều dài gần 17,5 km với tổng vốn đầu tư 5.280 tỉ đồng. Theo cơ chế bố trí vốn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho DA này là 3.696 tỉ đồng (chiếm 70%), vốn ngân sách tỉnh 1.584 tỉ đồng (30%).
Các gói thầu thi công chính của DA gồm: Nút giao thông cầu Thị Nại (154 tỉ đồng); xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800 (1.023 tỉ đồng); xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước (657,5 tỉ đồng); xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040 (910,6 tỉ đồng). Thời gian qua, mặc dù đơn vị thi công đã huy động thiết bị, vật tư, công nhân đẩy nhanh tiến độ các gói thầu, song trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nên chưa thể hoàn thành công việc theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.
Ông Lưu Nhất Phong, Phó Giám đốc BQL DA Giao thông tỉnh, cho biết: Đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp của DA đều đã hết hạn hợp đồng nhưng tiến độ thi công không đảm bảo. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2a và 2b thi công nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800 và các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước mới chỉ đạt trên 88%. Gói thầu xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040 hiện chỉ đạt trên 25% khối lượng so với hợp đồng đã ký.
Theo ông Phong, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các gói thầu là do công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được tiến độ thi công; trong quá trình thực hiện DA có nhiều hạng mục phải điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Trung ương không bố trí vốn cho DA QL 19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các gói thầu.
“Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 (2012-2016), nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho các gói thầu thi công của DA QL19 là 2.475 tỉ đồng; vốn bố trí cho giai đoạn 2 (2017-2018) là 1.221 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay Trung ương chỉ mới bố trí được 1.373 tỉ đồng của giai đoạn 1; số vốn còn thiếu của giai đoạn 1 lên đến 1.102 tỉ đồng; đồng thời vốn giai đoạn 2 chưa bố trí. Đến thời điểm hiện tại, giá trị thực hiện các gói thầu đạt trên 2.000 tỉ đồng, nhưng chủ đầu tư mới thanh toán hơn 1.523 tỉ đồng, còn nợ gần 500 tỉ đồng” - ông Phong cho hay.
Tập trung tháo gỡ
Nhằm đảm bảo nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ DA, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có văn bản số 1481/UBND-KT ngày 31.3.2017 đề nghị Bộ KH&ĐT quan tâm, bố trí phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho DA QL19 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2017-2020 của Bộ GTVT. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, DA xây dựng QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) là DA giao thông quan trọng quốc gia. Việc sớm hoàn thành DA này sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn; đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh không chỉ riêng Bình Định mà còn cho cả các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Do vậy, tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT đưa DA QL19 vào danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ để bố trí vốn kịp thời. Hiện, Bộ KH&ĐT đang phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan xem xét, bổ sung vốn cho DA QL19.
Bên cạnh đó, ngày 9.5.2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng cũng đã phê duyệt Quyết định số 1607/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian thực hiện DA QL19 giai đoạn 1 đến năm 2018. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu BQL DA Giao thông tỉnh phối hợp với Sở GTVT đôn đốc đơn vị thi công (Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc) đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, nhằm cơ bản thông tuyến đoạn từ cảng Quy Nhơn đến cuối tuyến vào năm 2018. Trước mắt, tập trung xây dựng hoàn chỉnh gói thầu số 03 (xây dựng nền đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040).
Theo ông Vũ Trọng Kiên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, trong thời gian tới, đơn vị cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các gói thầu để đưa DA QL19 vào khai thác, sử dụng. “Hiện Công ty đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết và cam kết với lãnh đạo tỉnh từ nay đến tháng 12.2017 sẽ hoàn thành các gói thầu 2a, 2b gồm: xây dựng nền đường và công trình cấp thoát nước nhỏ đoạn km5+460 - km16 +800; hoàn thiện cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước. Đối với gói thầu số 03, công ty cam kết đến tháng 12.2018 hoàn thành xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km2 - km5+460; riêng cầu Hà Thanh 1 mới tại km2+242 đến cuối năm 2017 hoàn thành” - ông Kiên cam kết.
NGUYỄN HÂN