Lương Gia Huy - Giải Vàng Cuộc thi giải Vật lý qua internet cấp toàn quốc: Luôn nỗ lực tìm kiếm cách giải mới
Năm học 2016-2017, lần đầu tiên, Bộ GD&ÐT tổ chức Cuộc thi giải Vật lý qua internet cấp toàn quốc và Lương Gia Huy, học sinh lớp 9A2 Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) đã đoạt giải Vàng.
Lương Gia Huy có khả năng khai thác, vận dụng rất tốt kiến thức đã học.
Nhắc đến Huy, nhiều giáo viên dạy môn tự nhiên của Trường THCS Hoài Châu Bắc cho biết, điểm đặc biệt của cậu học sinh giỏi này là ngoài cách giải bài tập của thầy cô, Huy luôn tìm tòi và đưa ra cách giải khác hay và kết quả cũng chính xác như vậy.
Huy cho đây là cách để mình khắc sâu và vận dụng tốt kiến thức, ngoài ra đó còn là một sở thích. “Từ nhỏ em đã cố gắng làm việc này. Đúng là có không ít bài tập để tìm ra cách giải khác rất khó, nhưng em luôn nỗ lực hết mình. Để có thể làm được điều đó, em không ngừng đọc sách, nghiên cứu tài liệu từ nhiều nguồn”, Huy chia sẻ.
Từng thích Toán và học giỏi Toán, nhưng khi tiếp xúc với môn Vật lý, Huy mê hơn vì thấy môn học này có vấn đề liên quan đến thực tiễn đầy thú vị. Ở lớp, Huy chăm chú nghe thầy cô giảng bài và nhớ hầu như toàn bộ nội dung kiến thức ngay tại lớp. Về nhà, Huy lên mạng tìm hiểu thêm các dạng bài tập, xem thêm các sách nâng cao.
“Em tìm hiểu thật nhiều kiến thức và nỗ lực tìm thêm nhiều cách giải mới để có thể nhớ lâu kiến thức” - cậu học sinh giỏi tiết lộ bí quyết học tốt của mình.
Lần đầu tiên tổ chức, Cuộc thi giải Vật lý qua internet có những bài tập khó và phủ rộng kiến thức, một số bài còn mang tính đánh đố, đòi hỏi học sinh dự thi phải tỉnh táo và biết tính toán thời gian hợp lý.
Đầu tuần này, thông tin Lương Gia Huy được giải Vàng làm cả Trường THCS Hoài Châu Bắc vui mừng và theo thầy Hiệu trưởng Hồ Hồng, thành tích này giúp tạo động lực để các lứa học sinh sau nỗ lực phấn đấu trong các cuộc thi tiếp theo.
Với thầy Đỗ Đức Thại, Nhóm trưởng nhóm Vật lý thuộc Tổ-Lý-Hóa-Sinh-Địa-Công nghệ Trường THCS Hoài Châu Bắc, ấn tượng sâu sắc nhất về Huy là những lần thầy trò miệt mài ngồi giải bài tập hàng giờ đồng hồ.
“Chỉ khi nào tôi đứng dậy, Huy mới ngưng làm bài. Còn không thì cho bao nhiêu bài, em ngồi miệt mài giải cho bằng hết. Huy có khả năng khai thác, vận dụng kiến thức rất tốt, nhất là khai thác chuyên sâu để giải bài nâng cao. Tôi tin khả năng sáng tạo trong học tập của Huy sẽ ngày một phát triển”, thầy Thại đánh giá.
KIM KHÁNH