Nông sản organic hút khách
Trái với nhận định ban đầu, dù giá bán cao hơn các sản phẩm canh tác thông thường và vẻ ngoài không bắt mắt nhưng vừa ra mắt khoảng 10 ngày, sản phẩm hữu cơ Co.op Organic của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM đã thu hút sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng.
Bảo đảm bữa ăn an toàn
Mới khoảng 10 giờ, khu vực bán thực phẩm hữu cơ Co.op Organic của siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng gần như chỉ còn lác đác vài bó rau và vỉ cà chua bi. Siêu thị Co.opXtra (quận 7) và Co.opmart Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) cũng trong tình trạng tương tự. Đến khoảng 14 giờ thì gần như chẳng còn sản phẩm organic.
Giải thích về việc này, nhân viên bán hàng siêu thị cho biết vài ngày gần đây, rất nhiều khách hàng tranh thủ đến sớm để mua rau quả Co.op Organic, chủ yếu là các loại rau lá như mồng tơi, dền, cà chua, dưa leo. Một số khách rất thích tôm sinh thái Co.op Organic vì cho rằng tôm nuôi thả hoàn toàn tự nhiên bây giờ rất hiếm, hầu hết là cho ăn thức ăn công nghiệp.
Chị Trang, chủ một doanh nghiệp ở quận 3, cho biết chị là khách quen của Co.op Đinh Tiên Hoàng và chịu khó tìm hiểu thông tin về sản phẩm hữu cơ để bữa cơm được an toàn, nhất là khi gia đình có trẻ nhỏ. Khi thấy sản phẩm Co.op Organic có in logo của USDA đạt tiêu chuẩn Mỹ, chị mua ngay mà không đắn đo về giá cả. Theo chị, sản phẩm không dễ được chứng nhận này của Mỹ do quy định của họ rất nghiêm ngặt.
Về việc hàng Co.op Organic hút hàng, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, giải thích để đạt cả 2 chứng nhận hàng đầu thế giới là USDA của Mỹ và EU của châu Âu, sản phẩm Co.op Organic phải tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra nên sản lượng hết sức "khiêm tốn".
Riêng việc xử lý đất đã mất hơn 3 năm nhưng quan trọng hơn là trong suốt quá trình canh tác, các sản phẩm Co.op Organic không được sử dụng hóa chất can thiệp mà phải để cây trồng phát triển hoàn toàn tự nhiên.
Phát triển tự nhiên nên không đồng đều
Một số ý kiến cho rằng các sản phẩm hữu cơ thường không tươi xanh mơn mởn và bắt mắt, đặc biệt là kích cỡ không đồng đều. Các nhà khoa học cho rằng chính việc canh tác sản phẩm hữu cơ nói chung và Co.op Organic nói riêng không sử dụng hóa chất nên sản phẩm phát triển tự nhiên, từ kích cỡ, hình dạng đến màu sắc và thành phần dinh dưỡng.
Điển hình là dưa leo, cà chua và khổ qua, nếu là hàng organic "xịn" thì kích cỡ trái thường không đều, màu sắc cũng sẽ tự nhiên theo tỉ lệ và tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, những nông sản khác thường đồng đều do bị đồng loạt ngâm ủ hóa chất.
Một số nghiên cứu khoa học đã khẳng định các loại rau củ quả hữu cơ chứa chất chống ôxy hóa nhiều hơn 40% so với sản phẩm phi hữu cơ. Do đó, những thực phẩm hữu cơ được cho rằng có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và giảm lượng đường trong máu.
Sự xuất hiện của các sản phẩm hữu cơ Việt Nam đạt cả tiêu chuẩn Mỹ lẫn châu Âu là tín hiệu đáng mừng cho nền nông nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Bởi lẽ, không chỉ mang đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư cho con người, sản phẩm organic trong quá trình canh tác còn chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường, không sử dụng hóa chất, bảo tồn hệ sinh thái, từ đó bảo vệ môi trường sống và từng bước góp phần nâng cao thu nhập của nông dân.
Đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu
Tại TP HCM, sản phẩm Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu hiện có mặt tại 7 siêu thị gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity.
Co.op Organic gồm dưa leo, bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống, cá ba sa, tôm sú, tôm thẻ sinh thái và 2 loại gạo Jasmine, Japonica. Tất cả sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ - USDA và châu Âu - EU nên không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản, phụ gia và không có thành phần biến đổi gien. Giá các loại rau trung bình là 60.000 đồng/kg, cá ba sa 144.000 đồng/kg, tôm sinh thái 352.000 đồng/kg.
Theo Tấn Thanh (NLĐ)